posttoday

แต่งห้องเด็ก

12 กรกฎาคม 2561

พ่อแม่หลายท่าน พอถึงเวลาที่ลูกน้อยอยู่ในช่วงวัยที่โตมากขึ้น ก็เริ่มมีความคิดที่จะอยากแยกห้องนอนให้ลูกๆ อยู่เป็นตัวของตัวเอง

โดย...คุณจักรพงษ์ งามเอกลักษณ์ ฝ่ายออกแบบภายใน บริษัท จาร์เค็น 

พ่อแม่หลายท่าน พอถึงเวลาที่ลูกน้อยอยู่ในช่วงวัยที่โตมากขึ้น ก็เริ่มมีความคิดที่จะอยากแยกห้องนอนให้ลูกๆ อยู่เป็นตัวของตัวเอง อีกทั้งพอถึงช่วงเวลาที่ลูกๆ ต้องไปโรงเรียน วิถีการใช้ชีวิตของลูกๆ ก็จะเปลี่ยนไปตามวัย เช่น ต้องเข้านอนให้เร็วขึ้น เพื่อจะได้ตื่นทันเวลาไปโรงเรียน หรือบางครั้งเด็กๆ มีการบ้านที่ต้องทำหลังจากกลับมาถึงบ้าน

พ่อแม่หลายๆ ท่านก็เริ่มมีความคิดอยากจะแต่งห้องให้เด็กๆ ได้อยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วันนี้ผมมีไอเดียง่ายๆ และเหมาะสมกับวัยของเด็กๆ มาลองนำเสนอดูครับ

แต่งห้องเด็ก

ก่อนอื่นเลย เราควรจะสอบถามจากตัวเค้าเองก่อนว่า ตัวเค้าชอบอะไรเป็นพิเศษ เช่น เด็กบางคนชอบสีฟ้า บางคนชอบสีชมพู หรือว่าเด็กบางคนชื่นชอบการ์ตูนบางเรื่องเป็นพิเศษ เราจะได้ใช้ธีมลักษณะนี้แต่งห้องให้เค้า เพราะว่าการที่เค้ามีห้องที่บ่งบอกตัวตนของเค้าเอง จะทำให้เค้าอยากจะเข้ามาใช้ชีวิตในห้องของเค้ามากขึ้น

มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับตัวเค้าจริงๆ ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเดียวดายถ้าต้องนอนคนเดียว แต่ก็ไม่ควรจะเลือกใช้สีที่สว่างมากๆ หรือสีที่แสบตาจนเกินไป เพราะจะรบกวนการนอนของเค้าได้ เราอาจใช้วอลเปเปอร์สีที่เค้าชอบแทนการทาสีที่ผนังเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศ เมื่อเค้าโตขึ้นการเปลี่ยนวอลเปเปอร์ไม่ใช่เรื่องยากและไม่เสียเวลามากเท่ากับการทาสี

แต่งห้องเด็ก

เรื่องต่อมาจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับฟังก์ชั่นการใช้งานในห้องนอนของเค้า เราอาจจัดมุมเล็กๆ เป็นมุมทำงานหรือทำการบ้าน มีตู้เก็บของไว้สักตู้เผื่อให้เก็บหนังสือ หรือของเล่นที่เค้าชอบ เตียงนอนขนาด Single Size ก็น่าจะเพียงพอกับการใช้งานของเด็กๆ ถ้าพื้นที่ห้องไม่ใหญ่มาก

อาจจัดวางเตียงให้ชิดผนังด้านใดด้านหนึ่งของห้องก็ได้ครับ เพื่อให้มีพื้นที่ว่างให้เค้าได้ทำกิจกรรมบนพื้นห้องบ้างก็ได้ แต่ก็ไม่ควรวางชิดผนังบ้านด้านที่รับแดดตรงๆ นะครับ เพราะว่าจะค่อนข้างร้อนเวลากลางคืน มีตู้เสื้อผ้าสักใบให้เค้าเก็บเสื้อผ้าของเค้าเอง

แต่งห้องเด็ก

พรมหรือผ้าต่างๆ ที่เก็บฝุ่นควรหลีกเลี่ยง ผ้าม่านสามารถใช้ม่าน Roller Blind แทนได้ครับ พ่อแม่บางท่านไม่อยากให้มีทีวีในห้องนอนของเด็กๆ ก็ไม่ผิดครับ เพื่อที่เด็กๆ จะได้หลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ และพ่อแม่ก็ไม่ต้องกังวลด้วยครับ

สำหรับห้องเด็ก สิ่งสำคัญอีกอย่างที่เราต้องคำนึงถึงคือ ความสูงของเด็กๆ ระยะเอื้อม หรือว่าความสูงเวลานั่งจะแตกต่างจากผู้ใหญ่ เฟอร์นิเจอร์ที่เค้าใช้จะเตี้ยกว่าปกติที่เราๆ ทำกัน

แต่งห้องเด็ก

ส่วนใหญ่ผมจะแนะนำให้ซื้อเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแทนการทำตู้แบบ Built-in สมัยนี้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่ผลิตมาสำหรับเด็กมีเยอะมากครับ สีสันสวยงาม ราคาย่อมเยา เมื่อเค้าเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นจึงค่อยเริ่มทำ Built-in แทน เพราะว่าเด็กสมัยนี้โตเร็ว และความชอบจะเปลี่ยนไปตามวัยครับ