posttoday

สายสีเขียวบูมคอนโด

26 มิถุนายน 2561

คอนโดแนวรถไฟฟ้าสาย สีเขียวตอนเหนือคึกครึ่งปีหลัง 2561 จ่อผุดอีกกว่า 3,200 ยูนิต มูลค่าทะลุหมื่นล้าน

คอนโดแนวรถไฟฟ้าสาย สีเขียวตอนเหนือคึกครึ่งปีหลัง 2561 จ่อผุดอีกกว่า 3,200 ยูนิต มูลค่าทะลุหมื่นล้าน

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-คูคต) พบว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 มีคอนโดเปิดขายกว่า 3,100 ยูนิต รวมมูลค่าลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท

"ตลาดคอนโดตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-คูคต) เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของคอนโดมิเนียมที่เปิดขายมากขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงปี 2558 เป็นต้นมาตั้งแต่การก่อสร้างรถไฟฟ้าสาย สีเขียวเหนือเป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งจะเห็นว่าในช่วงปี 2558-2560 มีคอนโดเปิดขายใหม่ 1.47 หมื่นยูนิต ซึ่งผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการมากที่สุดของย่านนี้ คือ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ที่พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือแล้ว 9 โครงการประมาณ 3,810 ยูนิต"

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังยังมีผู้ประกอบการขนาดใหญ่อีกหลายรายที่ให้ความสนใจและพัฒนาโครงการใหม่ เช่น บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท เตรียมจะพัฒนาโครงการ พลัม คอนโด สะพานใหม่ บริษัท แสนสิริ เตรียมพัฒนาโครงการ เดอะเบส สะพานใหม่ และซีพีเอ็น เรสซิเดนซ์ เตรียมที่จะพัฒนาคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก และเลือกที่จะพัฒนาโครงการบริเวณปากซอยพหลโยธิน 34

นอกจากนี้ ยังมีบริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ เตรียมที่จะพัฒนาโครงการ แมสซารีน รัชโยธิน ตรงข้ามเมเจอร์ รัชโยธิน ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ หลังจากประสบความสำเร็จจากการขายโครงการ เซียล่า ศรีปทุม ที่เปิดการขายไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และสามารถปิดการขายแล้วกว่า 70% และยังมี บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) เตรียมที่จะเปิดโครงการ Life Ladprao Valley ตรงข้ามเซ็นทรัล ลาดพร้าว หลังจากประสบความสำเร็จจากโครงการ Life Ladprao ที่เปิดขายไปแล้วเมื่อกลางปี 2560 ซึ่งส่งผลให้ในช่วงปลายปีนี้คาดว่า จะมีคอนโดที่เปิดขายใหม่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-คูคต) อีก 3,200 ยูนิต มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับคอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างแล้วเสร็จใหม่ในแต่ละปี และก่อสร้างแล้วเสร็จสะสมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา มีคอนโดก่อสร้างแล้วเสร็จเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และในปี 2562 คาดการณ์ว่าจะมีคอนโดมิเนียมก่อสร้างเสร็จมากกว่า 1 หมื่นยูนิต เนื่องจากในช่วงปี 2560 ที่ผ่านมา มีโครงการคอนโดเปิดขายใหม่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เดือน พ.ค. 2561 มีคอนโดมิเนียมประมาณ 1.29 หมื่นยูนิต แต่ในปี 2562 จะมีคอนโดที่คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จมากถึง 2.32 หมื่นยูนิต

ทั้งนี้ ปัจจุบันการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-คูคต มีความคืบหน้ากว่า 63.27% ส่งผลให้พื้นที่ตามแนวเส้นทางเป็นอีกทำเลที่น่าสนใจของผู้ประกอบการหลายราย ราคาขายเฉลี่ย 8 หมื่นบาท/ตร.ม. ในช่วงสะพานใหม่ ขณะที่บริเวณแยกลาดพร้าวจะมีราคาขายเฉลี่ย มากกว่า 1.5 แสนบาท/ตร.ม. โดยอาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ต่อปี หรือมากกว่านั้นในบางทำเล แต่ต้องขึ้นอยู่กับรูปแบบโครงการและทำเล