posttoday

ทัพอสังหาเปิดศึก ชูนวัตกรรมจุดขาย

19 มิถุนายน 2561

อสังหาบุกนวัตกรรม นองนโยบายรัฐไทยแลนด์ 4.0 ผนึกพันธมิตรโครงข่ายสื่อสาร-เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นจุดขายสมาร์ทโฮม

โดย...โชคชัย สีนิลแท้       

ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการทำธุรกิจ ซึ่งทั้งผู้ประกอบการเองต้องปรับให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการอยู่อาศัยมากขึ้น และไม่ได้จำกัดในวงแคบเหมือนในอดีตที่มีราคาค่อนข้างสูง กลุ่มผู้ใช้งานจะเป็นกลุ่มระดับกลาง-บนเป็นหลัก โดยการเคหะฯ ได้มุ่งสนองตอบนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล นำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาพัฒนาคุณภาพที่อยู่อาศัยให้สอดคล้องกับผู้อยู่อาศัยในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง รวมไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุ โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับบริษัท กสท โทรคมนาคม ทำการศึกษาและพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะหรือ สมาร์ทโฮม เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัย และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

ทั้งนี้ การเคหะฯ ได้นำร่องในโครงการฟื้นฟูเมืองดินระยะที่ 1 อาคารพักที่อยู่อาศัยแปลงจี พัฒนาเป็นอาคารแรกสูง 28 ชั้น จำนวน 334 ยูนิต ซึ่งจะแล้วเสร็จเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อให้ก้าว สู่การเป็นสมาร์ทซิตี้ ทั้งสมาร์ทคอม มูนิตี้ สมาร์ทซีเคียวริตี้ สมาร์ทเอ็นไวรอน เมนต์ และสมาร์ท แมเนจเมนต์ ที่จะทำการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายในสำนักงานขายของการเคหะฯ พื้นที่ส่วนกลางของการเคหะฯ รวมถึงระบบสารสนเทศและอินเทอร์เน็ตในการบริหารจัดการข้อมูลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวนั้นจะขยายไปยังโครงการอื่นๆ ของการเคหะฯ ต่อไป

สำหรับรูปแบบที่ลูกบ้านในแปลงจี จะได้รับบริการจาก กสท คือการให้บริการผ่าน Iconnect  Resident โมบายแอพพลิเคชั่น ที่เชื่อมต่อกันระหว่างผู้ดูแลหมู่บ้าน คอนโดมิเนียม เจ้าของบ้านและผู้เช่าต่อ เป็นระบบสื่อสารผ่านทูเวย์คอมมูนิเคชั่น ให้บริการตั้งแต่ข้อมูลของโครงการ  ระบบลงทะเบียนลูกบ้านในโครงการ ระบบแจ้งเตือนต่างๆ สามารถดูที่อยู่อาศัยผ่านโทรศัพท์มือถือ ระบบการชำระเงินแบบออนไลน์ และการแจ้งปัญหา เป็นต้น

วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า ได้ความร่วมมือกับ เอไอเอส นำเครือข่าย NB-IoT เป็นโครงสร้าง พื้นฐานหลัก เนื่องจาก IoT หรือ Internet of Things เป็นนวัตกรรมที่มีบทบาทสำคัญที่จะยกระดับเมืองสู่สมาร์ทซิตี้ นำมาใช้ทั้งภายในโครงการและในบ้าน ในด้านต่างๆ ได้แก่ ประหยัดพลังงาน ใช้เพื่อจัดการการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ โคมไฟถนนอัจฉริยะที่ทำงานอัตโนมัติ กล้องซีซีทีวีที่ใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์ ระบบตรวจสอบการใช้ไฟฟ้าและ น้ำประปาในบ้าน พร้อมแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบปัญหาด้านความปลอดภัย ใช้เสริมระบบรักษาความปลอดภัยของโครงการ อาทิ บัตรผ่านเข้าออกที่สามารถตรวจสอบตำแหน่งของผู้มาติดต่อได้ตลอด เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในการผ่านเข้าออกโครงการคอนโดมิเนียม ระบบดังกล่าวยังเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าซัมซุง

นอกจากนี้ ยังมีสมาร์ทไบค์หรือจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ ด้วยความร่วมมือกับ โมไบค์ โดยวันนี้เริ่มให้บริการแล้วในกลุ่มโครงการโซนตะวันออกของกรุงเทพฯ ขณะเดียวกันจะมีไว-ไฟฟรีในพื้นที่ส่วนกลางที่รองรับการทำงานของคนรุ่นใหม่ เป็นต้น

ด้าน ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ได้ประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ในการดำเนินธุรกิจ หรือ SC RE-innovation 2020 จากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไปสู่การเป็น Living Solution Provider เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล เริ่มจากการ Re-invention เป็นการปรับวิธีคิด วิธีการทำงาน โดยเป็นการทำร่วมกับพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจ ด้วยแนวคิด 3D เริ่มจาก Digitize เปลี่ยนวิธีการทำงานภายในองค์กรให้เป็นดิจิทัลหมด การเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ดาต้า เพื่อนำไปประยุกต์ในการพัฒนาโปรดักต์  Design ใช้ หลักลูกค้าเป็นศูนย์กลางเพื่อนำมาออกแบบบ้านและวิเคราะห์ความต้องการต่างๆ และ Develop เป็นการนำข้อมูลมาพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ครอบคลุมบ้านในหลายระดับราคา

"ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์ม บ้านรู้ใจ (Baan Rue Jai) โดยได้ร่วมกับเอไอเอส เพื่อให้บริการหลังการขายตลอด 24 ชั่วโมง โดยได้มีฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่น IOT Smart Home และโฮมเซอร์วิสเพื่อแจ้งซ่อมต่างๆ มีการร่วมลงทุนกับบริษัทสตาร์ทอัพ ชื่อ Fixzy แอพพลิเคชั่นแจ้งซ่อมให้กับ ลูกค้า และได้ร่วมลงทุนกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์บริษัทไฟร์วัน วัน ที่เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเทคโนโลยี เพื่อร่วมมือกันทางด้านลิฟวิ่ง โซลูชั้นใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต"

ทางด้าน แสนสิริ ได้รุกนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ในช่วงปลายปี 2560 ได้ทุ่มงบ 2,800 ล้านบาท รุก 6 ธุรกิจด้านเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ชั้นนำของโลก ไม่ว่าจะเป็น Standard International โรงแรมระดับไฮเอนด์ One Night แอพพลิเคชั่นของโรงแรม Hostmaker ผู้บริหารจัดการอสังหาฯ ในอังกฤษที่ทำให้กับ AirBNB JustCo ผู้บริหาร โคเวิร์กกิ้งสเปซ Farmshelf นวัตกรรมฟาร์มปลูกผักอัจฉริยะในที่พักอาศัย และ Monocle แบรนด์สื่อระดับโลก ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตสูงในตลาดโลก ล่าสุดยังได้ร่วมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าแอลจี นำสินค้ากลุ่มไฮเอนด์มาขายตรงเจาะกลุ่มลูกค้าตรง

เหล่านี้คือการรุกนวัตกรรมการอยู่อาศัย ทั้งจากภาครัฐและเอกชน เพราะบ้านไม่ใช่เพียงแค่ที่อยู่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ต้องผสานกับเทคโนโลยีมาช่วยสร้างความสะดวก