posttoday

7 กิจกรรม สร้างสรรค์ที่คอนโดมิเนียม

02 มิถุนายน 2561

กิจกรรมยามว่างของคนกรุงนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการไปเดินเล่นในห้าง ช็อปปิ้ง ดูหนัง

เรื่อง : มีนา ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน

กิจกรรมยามว่างของคนกรุงนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการไปเดินเล่นในห้าง ช็อปปิ้ง ดูหนัง หรือไปแฮงเอาต์ช่วงกลางคืน แต่สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม บางครั้งวันหยุดที่ได้พักจากงานประจำทั้งที ก็ไม่อยากจะออกไปไหนไกลๆ

งั้นลองไปดูกิจกรรมยามว่างในวันหยุดหรือวันพักผ่อนสบายๆ ที่หลากหลายสามารถทำได้ในบริเวณคอนโด แถมประหยัด และยังได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย

1.ว่ายน้ำ เดินเล่น

วิ่งจ๊อกกิ้งในสวนบนคอนโด

หลายคอนโดที่มีพื้นที่ส่วนกลางเยอะๆ มักจะมีสระว่ายน้ำและทางเดินในสวนไว้ให้ลูกบ้านได้ใช้บริการเสมอ การว่ายน้ำ เดินเล่น และวิ่งจ๊อกกิ้ง จึงถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการออกกำลังกายแบบเอาต์ดอร์ หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งที่ดี

เพราะนอกจากจะได้สูดอากาศบริสุทธิ์ให้รู้สึกสดชื่นแล้ว การว่ายน้ำ เดินเล่น หรือวิ่งจ๊อกกิ้งก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งในวันหยุด ที่เป็นการออกกำลังกายได้ทุกสัดส่วนและได้ประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นกัน

ถ้าคอนโดไหนมีสระว่ายน้ำอยู่ชั้นสูงสุดของคอนโด ผู้ใช้บริการยังจะได้เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศรอบๆ ได้อีกด้วย เช่น วิวของเมือง ท้องฟ้า และลมเย็นๆ ซึ่งถือเป็นการผ่อนคลายความเครียดที่ดีอย่างหนึ่ง

2.ออกกำลังกายในฟิตเนส

ส่วนใหญ่คอนโดทุกโครงการมักจะมีฟิตเนสส่วนกลางไว้ให้ลูกบ้านหรือผู้อยู่อาศัยได้ใช้สิทธิหรือใช้บริการแทบจะทุกที่ ซึ่งโดยปกติแล้วผู้อาศัยจะต้องจ่ายค่าส่วนกลางทุกเดือนอยู่แล้ว ดังนั้นการใช้บริการฟิตเนสส่วนกลางของคอนโดให้คุ้มค่า จึงถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้ไม่เสียค่าส่วนกลางไปโดยเปล่าประโยชน์ ที่สำคัญยังได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีด้วย

3.ปลูกไม้กระถางที่ระเบียงคอนโด

การปลูกต้นไม้เล็กๆ ในคอนโด ซึ่งมีพื้นที่น้อยอาจดูเป็นเรื่องยาก ไหนจะเรื่องพื้นที่ที่จำกัด ไหนจะการดูแลรักษา แต่อย่างไรก็ตามสามารถเลือกต้นไม้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ได้ เช่น การเลือกต้นไม้ที่เป็นกระถางเล็กๆ หรือต้นไม้ที่สามารถดูแลรักษาได้ง่าย เช่น พลูด่าง ว่านหางจระเข้ สาวน้อยประแป้ง ฯลฯ

เนื่องจากต้นไม้เหล่านี้เป็นต้นไม้ที่ดูแลรักษาง่าย สามารถปลูกได้ในพื้นที่เล็กๆ หรือจะเลือกต้นไม้ทะเลทรายอย่างกระบองเพชร หรือแคคตัส ก็ดูแลรักษาง่าย และเหมาะกับการตกแต่งห้องเช่นกัน

4.อ่านหนังสือในห้องสมุด

พื้นที่ส่วนกลางอื่นๆ อย่างห้องสมุด ห้องนั่งเล่น หรือพื้นที่ให้นั่งทำงานหรือประชุม ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนกลางของคอนโดที่จัดไว้ให้ใช้ร่วมกับผู้พักอาศัย ทั้งนี้ผู้ที่อยู่คอนโดนอกจากจะเข้ามาใช้งานพื้นที่ต่างๆ ให้คุ้มค่าแล้ว เพราะบริเวณห้องเหล่านี้จะมีบริการไว-ไฟอินเทอร์เน็ตฟรี สามารถทำงานได้อย่างสบาย แต่ก็ไม่ควรเสียงดังรบกวนผู้อื่น เช่น โทรศัพท์ด้วยเสียงอันดัง อีกทั้งยังควรร่วมกันรักษาความสะอาดพื้นที่ส่วนรวมของคอนโดด้วย เพื่อผู้พักอาศัยรายอื่นๆ จะได้มาใช้บริการต่อได้อย่างสบายใจ รวมถึงต้องทำตามกฎระเบียบของคอนโดอย่างเคร่งครัด ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ทำสกปรก และแบ่งปันพื้นที่ให้ผู้อื่นได้ร่วมใช้บริการด้วย

5.ตกแต่งห้องเพิ่มเติมในวันว่าง

ในวันหยุดหากไม่อยากออกไปจากห้อง หรือเหนื่อยกับการออกกำลังกาย และอยากหากิจกรรมยามว่างทำในห้องพัก ซึ่งไม่ใช่แค่การนอนหลับละก็ การหาไอเดียในการตกแต่งห้องก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี ลองมองหาสิ่งของ เครื่องใช้ต่างๆ ที่มีอยู่ในห้องอยู่แล้ว นำมาจัดวางเรียงใหม่ให้เป็นระเบียบ โดยอาจหาลูกเล่นมาตกแต่งห้องให้ดูน่าสนใจ น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ก็ถือเป็นกิจกรรมยามว่างในวันหยุดที่สนุกไปกับมันได้

นอกจากผ่อนคลาย ห้องก็ได้เป็นระเบียบ น่าอยู่ ไม่จำเจ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรเจาะสว่านที่เพดานหรือผนังให้มีเสียงรบกวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันเสาร์-อาทิตย์ และช่วงเย็นหลังเลิกงาน เพราะลูกบ้านทุกคนกลับบ้านแล้ว ไม่ควรส่งเสียงรบกวนเพื่อนข้างห้อง

6.มาร่วมประชุมลูกบ้าน

ช่วงเวลาดีๆ อีกหนึ่งสิ่งที่ลูกบ้านควรทำก็คือ การเข้าร่วมทำกิจกรรม เช่น วันสงกรานต์ร่วมตักบาตรทำบุญร่วมกัน หรือเข้าประชุมร่วมกับคณะกรรมการคอนโดประจำปี ก็ควรให้ความร่วมมือ เพราะถือเป็นหน้าที่ที่ควรกระทำเพื่อความสงบเรียบร้อย และการร่วมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน 

7.ดูพลุบนดาดฟ้าคอนโด

 ช่วงเทศกาลปีใหม่ไม่ได้กลับบ้านต่างจังหวัด อยู่ในห้องคนเดียวก็อาจเหงา ลองไปนั่งดูพลุช่วงเคาต์ดาวน์ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ดูไหม บางทีคุณอาจจะได้เพื่อนร่วมคอนโดจากชั้นอื่นๆ เพิ่มบ้างก็ได้