posttoday

ไมด้าร่วมทุนสิงคโปร์ รุกโรงแรมโมเดลใหม่

25 พฤษภาคม 2561

ไมด้าร่วมทุนสิงคโปร์ ผุดบริษัทร่วมทุนรุกธุรกิจโรงแรมโมเดลใหม่ในไทยเน้นบริการควบคู่การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมก่อนเจาะตลาดเอเชีย

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ประเทศไทยนับเป็นจุดหมายปลายทางที่ ต่างชาตินิยมเข้ามาท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลก ประกอบกับการที่รัฐบาลสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง ทำให้คนไทยหันมาเที่ยวในประเทศกันมากขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มธุรกิจภาคการท่องเที่ยวเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของภาคบริการอย่างโรงแรม จึงได้รับอานิสงส์ไปด้วย

วิสูตร เอี้ยวศิวิกูล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมด้า แอสเซ็ท เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมทุนกับบริษัท เวลลิตี้ จากประเทศสิงคโปร์ ตั้งบริษัทร่วมทุน เอ็มดับเบิ้ลยู เวลเนส แมเนจเมนท์ ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 20 ล้านบาท โดยไมด้าถือหุ้นในสัดส่วน 51% เพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะโรงแรมในรูปแบบใหม่แตกต่างจากกลุ่มโรงแรมนานาชาติอื่นๆ ร่วมกัน

ทั้งนี้ เตรียมเปิดให้บริการโรงแรมคอนเซ็ปต์โฮเต็ลแห่งแรกภายใต้ชื่อ อักษร ระยอง เดอะ เวลลิตี้ คอลเลค ชั่น มูลค่าการลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท บนที่โครงการกว่า 4 ไร่ มี 3 อาคาร 123 ห้อง ซึ่งเป็นรีสอร์ทแนวใหม่แห่งแรกและแห่งเดียวใน จ.ระยอง ที่นำศิลปะและวัฒนธรรมกับการมีสุขภาพดีแบบองค์รวมมาผสมผสานกับสิ่งอำนวยความสะดวกได้อย่างลงตัว

นอกจากนี้ ได้มีการใช้งบลงทุนเพิ่มอีกประมาณ 35 ล้านบาท สำหรับอุปกรณ์เพื่อสุขภาพและองค์ประกอบที่สำคัญต่างๆ โดยบริษัทจะใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบเชิงรุกเน้นจุดแข็งที่ไม่เหมือนใคร คือ การนำองค์ประกอบของสุขภาพแบบองค์รวมมาผสมผสานกับการให้บริการในทุกๆ ด้านของโรงแรมตามมาตรฐานสากล ไม่ว่าจะเป็นตัวสถานที่ ห้องพัก ศูนย์สุขภาพ โปรแกรมการบำบัด

รวมไปถึงเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม โดยผู้ใช้บริการโรงแรมจะได้สัมผัสกับความรู้สึกสะดวกสบายแบบมีสุขภาพดีได้พร้อมๆ กันจากโปรแกรมต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อแต่ละบุคคลโดยเฉพาะราคาเริ่มต้นที่ 6-7 หมื่นบาท ขณะที่อัตราค่าห้องพักอยู่ที่คืนละ 3,000-3,500 บาท

แอนโธนี จู้ด ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวลลิตี้ กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ต้องการจะสร้างสุขภาพดีแบบองค์รวมที่เป็นศูนย์กลางของแนวคิดและการออกแบบ ในการพัฒนาและบริหารจัดการธุรกิจบริการด้วยการผสมผสานวิถีชีวิตแบบบูรณาการและบริการเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งทำให้บริษัทแตกต่างไปจากบริษัทอื่นๆ ด้วยประสบการณ์กว่า 26 ปี ในธุรกิจการบริการและอีกกว่า 13 ปี ในวงการธุรกิจทางการแพทย์แบบครบวงจรทั้งการดูแลสุขภาพ ทำให้เห็นโอกาสทางการตลาดของธุรกิจสุขภาพและบริการ

ขณะเดียวกันมองว่า ประเทศไทยมีศักยภาพและการเกิดขึ้นของโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมทั้งเทรนด์สุขภาพกำลังมาแรง จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าสนใจ ซึ่งโครงการอักษร ระยอง เดอะ เวลลิตี้ คอลเลคชั่น ถือเป็นโครงการนำร่องภายใต้การบริหารงานของบริษัท เอ็มดับเบิ้ลยู ที่คาดว่าจะตอบโจทย์การท่องเที่ยวครบวงจรมากขึ้น

ทั้งนี้ การเลือกพัฒนาโครงการที่ จ.ระยอง เนื่องจากเป็นจังหวัดในโครงการอีอีซีที่ได้รัฐให้การสนับสนุนสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ จากตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่มีถึง 7-8 ล้านคน/ปี สำหรับโครงการอักษร ระยองฯ จะเปิดให้บริการได้ในเดือน ส.ค.นี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าพักช่วง 12 เดือนนี้ถึง 50% ขณะนี้มีกลุ่มไมซ์จองเข้ามาแล้ว

นอกจากนี้ ภายในปี 2563 เอ็มดับเบิ้ลยูมีแผนพัฒนา 4 โครงการ ได้แก่ เดอะพาโนรา คอนโดและวิลล่า ในภูเก็ต โครงการธาราปฐม ที่ จ.นครปฐม เป็นบ้านไทยวิลล่า อีก 2 โครงการที่ จ.นครศรีธรรมราช และระยอง รวมทั้งยังศึกษาอีก 2 พื้นที่ คือ เขาหลัก และ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมมีแผนขยายธุรกิจออกไปในหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และจีน เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ในส่วนของแผนธุรกิจบริษัท ไมด้า แอสเซ็ท นั้น วิสูตร กล่าวว่า จากนี้ไปสัดส่วนรายได้จากธุรกิจ โรงแรมและอสังหาฯ ที่อยู่อาศัยรวมกันจะมากขึ้นราว 40% จากเดิมอยู่ที่ 35% ส่วนธุรกิจเช่าซื้อจะอยู่ราว 50-55% โดยปีนี้มีแผนเปิด 5 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 5,300 ล้านบาท ประกอบด้วย คอนโดที่พัทยา มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท เป็นอาคารสูง 30 ชั้น 350 ยูนิต ราคาขายเฉลี่ย 1.2-1.5 แสนบาท/ตารางเมตร

ในส่วนอีก 4 โครงการ เป็นแนวราบทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ ได้แก่ จ.กาญจนบุรี พื้นที่ 35 ไร่ 300 กว่ายูนิต และ จ.นครปฐม อีก 3 โครงการ พื้นที่กว่า 142 ไร่ กว่า 1,000 ยูนิต ราคาขายอยู่ที่ราว 2.5 ล้านบาท คาดว่าโครงการแนวราบจะเปิดตัวได้ในไตรมาส 4 สำหรับในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 15-20% จากปีที่แล้วอยู่ที่ 2,700 ล้านบาท ขณะที่บริษัทมีแลนด์แบงก์กว่า 500 ไร่ ที่รอการพัฒนา