posttoday

เลือกเฟอร์นิเจอร์ สำหรับมือใหม่หัดแต่งคอนโด

12 พฤษภาคม 2561

คนที่เลือกซื้อคอนโดใหม่เพื่อเริ่มต้นการใช้ชีวิตของตัวเอง การเลือกหาซื้อเฟอร์นิเจอร์ราคาถูกสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นชีวิตจึงเป็นแนวทางคิดค้นเลือกมากที่สุด

 โดย กั๊ตจัง ภาพ : รอยเตอร์ส

คนที่เลือกซื้อคอนโดใหม่เพื่อเริ่มต้นการใช้ชีวิตของตัวเอง การเลือกหาซื้อเฟอร์นิเจอร์ราคาถูกสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นชีวิตจึงเป็นแนวทางคิดค้นเลือกมากที่สุด

ตัวเลือกแรกสำหรับคนที่เริ่มตกแต่งบ้านของตัวเอง มักจะเน้นไปที่สไตล์มินิมอล น้อยชิ้นดูเรียบง่าย แต่มีของใช้ที่จำเป็นอยู่ครบ

การตกแต่งสไตล์นี้ มีได้ทั้งแบบโมเดิร์นและการตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น เน้นไปที่ฟังก์ชั่นการใช้งานที่มากกว่าหนึ่ง เช่น ใช้โต๊ะรับประทานอาหารที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นโต๊ะทำงานได้ ที่นอนสามารถพับเก็บกับฝาผนังเพื่อให้มีพื้นที่ทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ ใช้อ่างล้างหน้ากับอ่างล้างมือล้างจานเป็นอ่างเดียวกัน

หากทำกับข้าวไม่เป็น ก็จะเน้นแค่มีเตาอบหรือตู้ไมโครเวฟสำหรับอุ่นอาหาร มีตู้เย็นไม่เกิน 6 คิว สำหรับเก็บกับข้าวที่ซื้อมาจากตลาด หากเดินไปในแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวก็จะเห็นได้ว่าการดีไซน์เครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ นั้นจะมีฟังก์ชั่นใช้งานมากกว่าหนึ่ง

โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีขดลวดนำความร้อน เช่น เตาอบขนาดเล็กที่สามารถต้มกาแฟ ไปพร้อมๆ กับการปิ้งขนมปัง ทอดไข่ดาวและไส้กรอก สำหรับอาหารเช้าง่ายๆ ได้ในเครื่องเดียวและมีราคาไม่สูงมากนัก ถูกใจสำหรับคนที่ชอบเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบออล อิน วัน ประหยัดเนื้อที่และได้ประโยชน์สูงสุดจากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนั้น

เลือกเฟอร์นิเจอร์ สำหรับมือใหม่หัดแต่งคอนโด

บ้านคนรุ่นใหม่นั้นจะสังเกตเห็นได้ว่า จะไม่ได้มีโทรทัศน์หรือเครื่องเสียงขนาดใหญ่ๆ เหมือนบ้านของคนสมัยก่อน บางห้องจะเน้นใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียวใช้ทั้งการทำงาน ชมภาพยนตร์ ดูรายการโทรทัศน์ ต่อกับเครื่องเสียงฟังเพลง พวกเขาจึงเน้นเครื่องคอมพ์ที่มีหน้าจอขนาด 24 นิ้วขึ้นไป เพื่อที่จะได้เสพอรรถรสความบันเทิงด้านอื่นๆ และยังใช้ทำงานได้ดีอีกด้วย

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เริ่มมีใครสักคนเข้ามาในชีวิต ห้องสไตล์มินิมอลจะไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้อีกต่อไป

เพราะเมื่ออีกคนเข้ามา ก็ย่อมต้องมีข้าวของเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว การเปลี่ยนแปลงอย่างง่ายที่สุดก็คือ การเพิ่มชั้นวางของ เพิ่มตู้สำหรับการจัดเก็บของให้เป็นระเบียบ

สิ่งที่อยากจะแนะนำสำหรับคนที่จะลงทุนตกแต่งคอนโด ด้วยการซื้อชั้นวางของ ซื้อตู้เสื้อผ้า โต๊ะทำงานหรือเฟอร์นิเจอร์ ควรหลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์อยู่ 2 ประเภท

ประเภทแรก คือ ประเภทที่ทำจากพลาสติก อีกประเภทหนึ่งก็คือ เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้อัดปิดผิว ที่วางขายตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำทั่วไป

เลือกเฟอร์นิเจอร์ สำหรับมือใหม่หัดแต่งคอนโด

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากพลาสติกมีราคาถูกก็จริง แต่เมื่อเทียบกับอายุการใช้งานในระยะยาวแล้ว จะพบว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีราคาแพงอย่างไม่น่าเชื่อ โดยมากแล้วเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากพลาสติกจะมีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี ก็จะเหลืองและผุกรอบไปตามสภาพการใช้งาน

ในขณะที่เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้อัดนั้น เมื่อใช้งานไปประมาณ 5 ปี คุณก็จะพบว่าวัสดุเคลือบผิวนั้นมีการหลุดล่อนออกตามความชื้นที่สะสมในห้อง ทำให้เฟอร์นิเจอร์เสียคุณภาพ ความแข็งแรงและความสวยงามไป จริงอยู่ว่าคุณอาจจะใช้งานไปได้อีก
10-20 ปี แต่คุณลองนึกภาพความสวยงามของเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกบั่นทอนลงไปด้วยการหลุดลอกของผิวปิดเนื้อไม้ไปตามเวลา

แต่หากซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งจากใช้วัสดุจากธรรมชาติ เป็นเนื้อไม้แท้ ต่อให้เป็นไม้ยางพารา ไม้พาเลท หรือไม้ราคาถูก คุณภาพก็ยังดีกว่าไม้อัดแปะสติ๊กเกอร์อย่างแน่นอน ใช้ได้ 20-30 ปีก็ยังมีความคงทนแข็งแรงและขายต่อได้ราคา

เมื่อเทียบกับพลาสติกหรือไม้อัดที่เอาไปทิ้งขยะได้อย่างเดียว จ่ายแพงกว่าหน่อยแต่คุ้มค่ากว่ากันเยอะ สำคัญกว่านั้นควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่มากนัก สามารถถอดประกอบได้ สามารถขนถ่ายของทางลิฟต์ได้จะสะดวกกับคนที่ใช้ชีวิตอยู่คอนโดมากที่สุด