posttoday

ธนารักษ์ผุดบ้านคนจน3พันหลัง

07 พฤษภาคม 2561

ธนารักษ์เปิดประมูลที่ราชพัสดุ 8 จังหวัดสร้างบ้านคนไทย ให้ผู้มีรายได้น้อย 3,000 หลัง พ.ค.นี้ ราคาตั้งแต่ 3.5-7 แสน ผ่อนยาว 30 ปี

ธนารักษ์เปิดประมูลที่ราชพัสดุ 8 จังหวัดสร้างบ้านคนไทย ให้ผู้มีรายได้น้อย 3,000 หลัง พ.ค.นี้ ราคาตั้งแต่ 3.5-7 แสน ผ่อนยาว 30 ปี

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยความคืบหน้าการทำโครงการ บ้านคนไทยประชารัฐ ว่า ในเดือน พ.ค.นี้ กรมจะนำที่ราชพัสดุทั้งหมด 10 แปลง ใน 8 จังหวัด มาเปิดประมูลให้เอกชนเข้าร่วมประมูลก่อสร้างและบริหารโครงการบ้านคนไทยประชารัฐได้ เพื่อช่วยเหลือให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีที่อยู่อาศัยราคาถูก 3.5-7 แสนบาท ซึ่งหากการดำเนินการเป็นไปตามแผน คาดว่าจะเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าร่วมจองสิทธิได้ภายในปลายปี และสร้างเสร็จให้เข้าพักอาศัยได้ภายในปี 2562

"ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างการรอสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบร่างสัญญาและร่างทีโออาร์อยู่ คาดภายในต้นเดือน พ.ค.นี้ จะได้รับผลการพิจารณากลับมา หลังจากนั้นจะเริ่มเปิดประมูลภายในเดือน พ.ค.ทันที และเมื่อได้ทำสัญญากับผู้ชนะการประมูลได้เสร็จ จะใช้เวลาก่อสร้างอีกไม่เกิน 8 เดือนก็เข้าอยู่ได้ คาดว่าโครงการบ้านคนไทยจะได้รับผลตอบรับดีมาก เพราะจากการสำรวจมีความต้องการของประชาชนในพื้นที่มากกว่าจำนวนบ้านที่สร้างเยอะ" นายพชร กล่าว

นายพชร กล่าวต่อว่า โครงการบ้าน คนไทยจะมีการก่อสร้างเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัย 3 ประเภท ได้แก่ บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 28 ตารางเมตร พร้อมกำหนดให้จัดสรรพื้นที่ส่วนกลางไม่เกิน 30% ของพื้นที่โครงการ โดยให้สิทธิแก่ผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐมีสิทธิจองซื้อก่อน พร้อมได้รับสิทธิสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) อัตราดอกเบี้ยคงที่ปีที่ 1-4 ที่ 2.75% ส่วนปีที่ 5 เป็นต้นไป คิดเอ็มอาร์อาร์ลบ 0.75-1% มีระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 30 ปี อย่างไรก็ตามหากผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิจองซื้อบ้านคนไทยไม่หมด จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปมีสิทธิจองซื้อ แต่จะไม่ได้รับการอุดหนุนดอกเบี้ยพิเศษจากรัฐบาล

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ครม.เห็นชอบให้กรมธนารักษ์นำพื้นที่ราชพัสดุไปสร้างโครงการบ้านคนไทยประชารัฐทั้งหมด 8 จังหวัด ได้แก่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เนื้อที่ 10 ไร่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื้อที่ 16 ไร่ อ.เมือง จ.อุดรธานี เนื้อที่ 23 ไร่ อ.เมือง จ.นครพนม เนื้อที่ 30 ไร่ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เนื้อที่ 55 ไร่ อ.เมือง จ.เชียงราย เนื้อที่ 3.4 ไร่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เนื้อที่ 15 ไร่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เนื้อที่ 30 ไร่ และล่าสุดยังมีการเพิ่มพื้นที่โครงการบ้านคนไทยอีก 2 แปลงใน จ.ลำปาง และขอนแก่น รวมเป็นทั้งหมด 10 แปลง สร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยไม่ต่ำกว่า 3,000 หน่วย

ทั้งนี้ ผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัยจะต้อง ทำสัญญาเช่ากับผู้ได้รับสิทธิก่อสร้าง อัตราค่าเช่าผ่อนชำระไม่เกิน 4,500 บาท/เดือน เมื่อผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัยผ่อนชำระค่าเช่าที่อยู่อาศัยตามเงื่อนไขของผู้ได้รับสิทธิพัฒนาโครงการ จะได้รับการโอนสิทธิอาคารสิ่งปลูกสร้างตามสัญญา และได้เป็นผู้เช่าตรงกับกรมธนารักษ์ หรือ ตามที่ธนาคารกำหนด โดยมีสิทธิเข้าอยู่อาศัยลักษณะสัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี

สำหรับรูปแบบการลงทุนในโครงการบ้านคนไทย จะเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุนก่อสร้างบนพื้นที่ราชพัสดุของรัฐ โดยเป็นสัญญาเช่าระยะยาวอายุ 30 ปี โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับว่าบริษัทที่จะยื่นประมูลงานต้องคัดเลือกเอกชนผู้ที่คุณสมบัติดี ไม่ทิ้งงาน และให้ดูใน เรื่องของราคา หากยื่นเสนอมาราคาต่ำ ต้องเอาคุณภาพมาร่วมตัดสินด้วย เพราะหากเอาราคาตั้งต่ำอาจได้คุณภาพโครงการที่ต่ำ