posttoday

เปิดฉากสถาปนิก’61 ค่ายวัสดุแข่งนวัตกรรม

01 พฤษภาคม 2561

เริ่มแล้วสำหรับงานใหญ่ในแวดวงสถาปนิกและวัสดุก่อสร้าง งานสถาปนิก’61

โดย อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

เริ่มแล้วสำหรับงานใหญ่ในแวดวงสถาปนิกและวัสดุก่อสร้าง งานสถาปนิก’61 ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิดไม่ธรรมดา หรือ Beyond Ordinary เพื่อแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและวัสดุก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 32 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-6 พ.ค. 2561 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ผศ.อภิรดี เกษมศุข ประธานจัดงานสถาปนิก’61 เปิดเผยว่า งานปีนี้ได้ออกแบบภายใต้แนวคิดการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมพื้นถิ่นในวิถีชีวิตร่วมสมัยของสังคมไทย ที่รวบรวมเอาผลงานออกแบบดีไซน์จากสถาปนิกชั้นนำของอาเซียน นวัตกรรมผลิตภัณฑ์แบบ Living Tech ที่จะรองรับทุกความต้องการของผู้บริโภคยุค 4.0 โดยเฉพาะนวัตกรรมรวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ

เปิดฉากสถาปนิก’61 ค่ายวัสดุแข่งนวัตกรรม

สำหรับงานนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ร่วมกันออกแบบพาวิลเลียนสำหรับนิทรรศการหลักของงานโดยสถาปนิกและนักออกแบบกว่า 18 กลุ่ม สร้างสรรค์ผลงาน ทั้งได้นำเทคโนโลยี Augmented Reality และ Virtual Reality มาผสานกับการจัดแสดงสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นและเปิดโอกาสให้ผู้ชมสัมผัสประสบการณ์พาวิลเลียนของจริงผ่านแว่นสามมิติได้อีกด้วย รวมทั้งงานสัมมนาระดับนานาชาติ ASA Forum 2018 ซึ่งปีนี้ได้สถาปนิกชื่อดังระดับโลกมาร่วมบรรยายอีกด้วย

ศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ปีนี้มีกว่า 850 บริษัททั้งผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศเข้าร่วมแสดงสินค้าบนพื้นที่ 7.5 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) ทั้งนี้ผู้จัดงานตั้งเป้ามีผู้เข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 4 แสนคน และมีเงินสะพัดกว่าหมื่นล้านบาท

 อย่างไรก็ดี เรื่องของสินค้านวัตกรรมและเทคโนโลยีก่อสร้างจากประเทศต่างๆ ยังเป็นสิ่งที่ผู้เข้าชมงานให้ความสนใจ โดยปีนี้เป็นปีแรกที่มีนวัตกรรมจากยุโรปเข้าร่วมด้วย สำหรับผู้ประกอบการไทยได้มีการนำสินค้านวัตกรรมต่างๆ ที่ถือว่าเป็นไฮไลต์เด็ดพร้อมอวดโฉมในงานนี้เช่นกัน

เปิดฉากสถาปนิก’61 ค่ายวัสดุแข่งนวัตกรรม

ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ลิกซิล (ประเทศไทย) ที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของอเมริกันสแตนดาร์ด เช่น Kastello Collection และ City Collection ที่จะเปลี่ยนพื้นห้องน้ำให้เป็นพื้นที่แห่งความสุข Aqua Symphony เรนชาวเวอร์ใหญ่ หรูมีฟังก์ชั่นมากสุด พร้อมนำเสนอ GROHE Sensia Arena สุขภัณฑ์อัจฉริยะที่ผสานดีไซน์จากเยอรมนีและเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น อีกทั้งผลิตภัณฑ์กระเบื้องจาก INAX Ecocarat และ TOSTEM ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปอะลูมิเนียมครบวงจรมาจัดแสดง

บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกระเบื้องภายใต้แบรนด์ดูราเกรสและเซอเกรส ได้มีการนำเสนอไอเดียการตกแต่งบ้านด้วยดีไซน์กระเบื้องในแบบต่างๆ ทั้งนี้ได้เตรียมโปรแกรมอัจฉริยะที่ให้สามารถเลือกกระเบื้องแบบต่างๆ ผ่านปลายนิ้ว เพื่อให้เห็นภาพการจำลองห้องเสมือนจริงในแบบ 360 องศาก่อนเลือกตัดสินใจ

บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ยกนวัตกรรมทั้ง SCG Living Tech และ SCG Building Tech มานำเสนอ รวมถึงนวัตกรรมบ้านเย็นอยู่สบาย Active AIRFlowTM System ที่สร้างคุณภาพอากาศที่ดี ภายในห้องด้วย Well Air นอกจากนี้ยังมีในส่วนเทคโนโลยี SCG Eldercare Solution กับการพัฒนาหุ่นยนต์ดินสอเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดูแลผู้สูงอายุ และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ดีไซน์สุดทันสมัยโดยนักออกแบบระดับโลก

เปิดฉากสถาปนิก’61 ค่ายวัสดุแข่งนวัตกรรม

บริษัท โกลด์สตาร์เมททอล ยกขบวนผลิตภัณฑ์ประตูและหน้าต่างระดับพรีเมียมรุ่น PANORAMA ที่ไม่บดบังทัศนียภาพ ด้วยการออกแบบเฟรมที่มีความบาง 20 มิลลิเมตร บานสูงสุดถึง 6 เมตร นอกจากนี้ยังนำ DUE2 ที่สามารถติดตั้งกับโครงสร้างเหล็ก ซึ่งเป็นโครงสร้างแห่งอนาคตมาจัดแสดง

บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี ร่วมกับสมาร์ทคอนกรีต ยกทัพสินค้าวัสดุก่อสร้างนวัตกรรมใหม่เพื่องานโครงสร้างและงานตกแต่งมาจัดแสดง อาทิ บล็อกกำแพง บล็อกปูพื้น กำแพงกันคลื่น และบล็อกมวลเบามาตกแต่งและยังช่วยลดต้นทุน

ด้านบริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป ได้ยกทัพผลิตภัณฑ์นวัตกรรมฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาบ้าน อาคาร และที่พักอาศัย ภายใต้แบรนด์ AEROFLEX ที่ใช้บุใต้หลังคาเพื่อป้องกันความร้อนจากหลังคาเข้าสู่ตัวอาคาร มีน้ำหนักเบา ผลิตจากยางสังเคราะห์ชนิดพิเศษ ติดตั้งได้ง่ายสะดวก และปลอดภัยไม่ลามไฟ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

บริษัท โซลาร์ ดี คอร์ปอเรชัน บริษัทจำหน่ายและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าบนหลังคาแบบครบวงจร ชูจุดเด่นด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบรนด์คุณภาพอย่าง LG และ SMA ผสานเข้ากับงานดีไซน์และรูปแบบการติดตั้งให้กลมกลืนเข้ากับตัวบ้าน

เปิดฉากสถาปนิก’61 ค่ายวัสดุแข่งนวัตกรรม

ขณะที่บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร นอกจากเตรียมทัพสินค้าวัสดุก่อสร้างทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา กลุ่มไม้สังเคราะห์และอิฐมวลเบา ก็ยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ แผ่นหลังคาเหล็กเคลือบหินภูเขาไฟ ภายใต้แบรนด์ Decra by Diamond เทคโนโลยีการผลิตจากประเทศนิวซีแลนด์ที่จะมาอวดโฉมในงาน

บริษัท สกุลไทย ยูไนเต็ด เปิดตัวนวัตกรรมใหม่มือจับประตูดีไซน์สไตล์ไทยโมเดิร์นคอลเลกชั่น “ร้อย เรียง แสง” ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่งเสริมอนุรักษ์ความเป็นไทย โดยภายในงานจะมีดาราเซเลบริตี้คนดังมาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านไทยโมเดิร์นในสไตล์ของแต่ละคน

บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) ร่วมออกบูธโชว์นวัตกรรมใหม่ “Solutions Builder” ระบบการแก้ไขและป้องกันปัญหาบ้านรั่ว ซึม ร้าว ด้วยผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์จากเยอรมนีและผลิตภัณฑ์สีสร้างเมืองอัจฉริยะพร้อมบริการให้คำปรึกษาปัญหาบ้านรั่วซึม

นอกจากนี้ บริษัท เฮเฟเล่ (ประเทศไทย) นำนวัตกรรมสินค้าใหม่ที่ผสมผสานเทคโนโลยีและ Digital Networking เข้าด้วยกัน ภายใต้แนวคิด Micro Living และ Smart Home ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ขนาดเล็กแต่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายและยังมีสินค้าที่น่าสนใจอีกมากมาย

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานยังมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีอีกมากที่ผู้บริโภคยุค 4.0 ไม่ควรพลาด