posttoday

พลัสชี้พญาไท-ราชเทวีฮอต

12 เมษายน 2561

พลัส ระบุ คอนโดโซนพญาไท-ราชเทวี ยอดขายพุ่งนำโซนซีบีดี ระบุแรงหนุนจากดีมานด์ทั้งลงทุนและอยู่อาศัยจริง

พลัส ระบุ คอนโดโซนพญาไท-ราชเทวี ยอดขายพุ่งนำโซนซีบีดี ระบุแรงหนุนจากดีมานด์ทั้งลงทุนและอยู่อาศัยจริง

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า จากการสำรวจพบว่าพื้นที่พญาไทราชเทวี เป็นพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นกลางที่น่าจับตามอง เพราะเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูงใกล้เคียงกับทำเลกรุงเทพฯ ชั้นใน ซึ่งเป็นที่ต้องการของนักลงทุน รวมถึงความต้องการอยู่อาศัยจริง

ทั้งนี้ พบว่ากรุงเทพฯ เป็นจังหวัดที่มีจำนวนประชากรแฝงมากที่สุดในช่วง  30 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตราว 50% โดยปี 2559 มีกลุ่มประชากรต่างจังหวัดที่เข้ามาเรียนหนังสือในกรุงเทพฯ ถึง 2.4 แสนคน

ขณะที่จำนวนอุปทานของคอนโด มิเนียม ใหม่ในช่วงปี 2556-2560 มี ไม่มากนัก คาดว่าคอนโดบริเวณนี้จะเป็นทำเลหายาก เพราะมีพื้นที่จำกัดในการพัฒนาโครงการ โดยเฉพาะโครงการใกล้สถานีรถไฟฟ้า

สำหรับอุปสงค์ตอบรับในพื้นที่สูงเฉลี่ย 80-90% ซึ่งสูงกว่ายอดขายเฉลี่ยของโครงการใหม่ในโซนซีบีดีและโซนชั้นกลางที่เฉลี่ยราว 66% ล่าสุดพบว่าจำนวนอุปทานคงค้างในปี 2561 เหลือเพียง 300 ยูนิต และหากไม่มีอุปทานเปิดใหม่ คาดว่าจะขายหมดใน 1 เดือน

นายอนุกูล กล่าวว่า ในช่วงปลายปี 2560 พบว่าทั้งอุปทานใหม่และเก่ามีการตอบรับแล้ว 72% อัตราดูดซับอยู่ที่ราว 30 ยูนิต/เดือน/โครงการ และจากจำนวนอุปทานใหม่ในตลาดมีไม่มาก ดังนั้นที่อยู่อาศัยโซนนี้จึงมีความต้องการทั้งจากผู้อยู่อาศัยจริงและนักลงทุน

นอกจากนี้ พบว่าโครงการไฮไลต์ ที่ตั้งอยู่ใกล้รถไฟฟ้าและติดถนนใหญ่มีการกลับมาขายใหม่โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ราคาเพิ่มขึ้นจากตอนเปิดขายราว 7% ต่อปี มีผลตอบแทนการปล่อยเช่าราว 5% หรือ 2-2.5 หมื่นบาท/เดือน สำหรับขนาด 1 ห้องนอน ส่วนโครงการโลว์ไรส์ที่นำกลับมาขายใหม่เติบโตราว 4% และมีผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าราว 4.5%

อย่างไรก็ดี คาดราคาคอนโดโซนนี้จะราคาเพิ่มสูงไม่แพ้โซนซีบีดี เพราะปัจจุบันเริ่มพบการลงทุนของผู้ประกอบการรายใหญ่มากขึ้น