posttoday

จับตา3ทำเลกรุงเทพ คอนโดใหม่จ่อทะลัก

05 เมษายน 2561

คอลลิเออร์สชี้ทำเลทองหล่อ พญาไท จรัญสนิทวงศ์ คอนโดมิเนียมใหม่แห่เปิดตัว

คอลลิเออร์สชี้ทำเลทองหล่อ พญาไท จรัญสนิทวงศ์ คอนโดมิเนียมใหม่แห่เปิดตัว

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า พื้นที่ 3 ทำเล คือ ทองหล่อ พญาไท และจรัญสนิทวงศ์ จะเป็นทำเลที่มีคอนโดมิเนียมเปิดตัวโครงการใหม่มากที่สุด ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทชั้นนำในตลาดหลักทรัพย์ โดยทองหล่อจะมีจำนวนยูนิตใหม่ไม่น้อยกว่า 3,300 ยูนิต จาก 11 โครงการ ซึ่งจะเปิดตัวระดับราคาไม่ต่ำกว่า 2.5 แสนบาท/ตารางเมตร เนื่องจากเป็นทำเลที่มีต้นทุนที่ดินสูง

ทั้งนี้ โครงการใหม่ส่วนใหญ่จะมาจากนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เช่น แลนด์ แอนด์ เฮาส์ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ แสนสิริ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ชีวาทัย เสนาดีเวลลอปเม้นท์ และริชชี่เพลส 2002 โดยแลนด์ฯ และอนันดาจะเปิดตัวในซอยสุขุมวิท 38 ซึ่งแลนด์ฯ จะเปิดบริเวณปากซอย และอนันดาบริเวณท้ายซอย ขณะที่แสนสิริเตรียมพัฒนาโครงการในซอยสุขุมวิท 34 หลังจากซื้อที่ดินขนาด 495 ตารางวา ในราคา 332.7 ล้านบาท จากบริษัท กรุงเทพ สกาย สุขุมวิท 34 ของกลุ่มปราสาททองโอสถ เมื่อสัปดาห์ก่อน

ขณะที่ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ มีแผนเปิดตัวคอนโดหลายยูนิตในซอยทองหล่อ 10 ซึ่งเป็นที่ดินที่ซื้อมาจากกลุ่มตัน ภาสกรนที ด้านชีวาทัยได้ซื้อที่ดินในซอยทองหล่อ 20 หรือซอยแจ่มจันทร์เพื่อเปิดตัวโครงการใหม่ เช่นเดียวกัน ส่วน ริชชี่เพลส 2002 และเสนาฯ เตรียมเปิดตัวในซอยเอกมัย ด้านตระกูลเจียรวนนท์ก็มีแผนพัฒนาโครงการบริเวณปากซอยทองหล่อมูลค่า 5,500 ล้านบาท

สำหรับพื้นที่พญาไทที่มีอย่างน้อย 2,000 ยูนิต จาก 5 โครงการทั้งหมด จะมาจากนักพัฒนาที่จดทะเบียน ได้แก่ ออริจิ้น แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เอพี พฤกษาเรียลเอสเตทและแสนสิริ ส่วนทำเลบนถนนจรัญสนิทวงศ์เป็นทำเลตลาดระดับกลางถึงล่าง ซึ่งอาจจะมีอัตราการขายที่น้อยกว่าอีกสองทำเล เนื่องจากเซ็กเมนต์นี้ยังคงชะลอตัวอยู่ทำเลส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงท่าพระ-บางซื่อ จะมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่เปิดตัวอย่างน้อย 9 โครงการ โดยมีทำเลเด่นแยกท่าพระและสถานีบางยี่ขัน

"ถนนจรัญสนิทวงศ์เป็นสถานที่สำหรับตลาดระดับกลางถึงล่าง ซึ่ง ทำเลนี้อาจมีอัตราการขายที่ต่ำกว่าอีก 2 แห่ง โดยในไตรมาสแรกปีนี้คอนโดเปิดขึ้นใหม่ในกรุงเทพฯ มีจำนวน ทั้งสิ้น 14,050 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2560 เพิ่มขึ้น 35%" นายภัทรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม จำนวนห้องคอนโด มิเนียมที่เปิดตัวในกรุงเทพฯ ปีนี้จะมีจำนวนอย่างน้อย 6 หมื่นยูนิต จาก 58,424 ยูนิตในปีที่ผ่านมา โดยผู้ประกอบการจะยังคงเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่เนื่องจากเชื่อมั่นในตลาดนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทำเลที่ตั้งไปตามระบบขนส่งมวลชนใหม่ๆ ปัจจุบันคอนโดมิเนียมเปิดขายในกรุงเทพฯ มีทั้งหมดกว่า 1.6 แสนยูนิต ขายไปได้ประมาณ 77% เหลือขายประมาณ 3.8 หมื่นยูนิต

ภาพประกอบข่าว