posttoday

ตลาดคอนโดแนวรถไฟฟ้าสายใหม่คึกคัก

25 มีนาคม 2561

นักวิจัยตลาดชี้คอนโดเกาะรถไฟฟ้าสายสีส้ม ชมพู เหลือง ไม่น่าห่วงเท่าสายสีม่วง หลังมีบทเรียนปิดการขายช้า

นักวิจัยตลาดชี้คอนโดเกาะรถไฟฟ้าสายสีส้ม ชมพู เหลือง ไม่น่าห่วงเท่าสายสีม่วง หลังมีบทเรียนปิดการขายช้า

นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า โครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวเกาะแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม ชมพู และเหลือง ในปัจจุบันยังไม่น่าเป็นห่วงว่าจะเหลือขายจำนวนมาก เหมือนกับการแห่พัฒนาคอนโดเกาะแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง เนื่องจากผู้ประกอบการรับรู้ถึงบทเรียนเหลือล้นตลาดจึงไม่เร่งเปิดขายพร้อมกัน โดยทยอยเปิดขายเป็นจุด เช่น สายสีส้มจะเปิดตัวมากบริเวณพระราม 9 และคลองตัน ขณะที่สายสีเหลืองและสีชมพูนั้น ผู้ประกอบการยังไม่เร่งเปิดขายโครงการมากนัก

ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟฟ้า 3 สายที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง สีส้ม ชมพู และเหลือง เริ่มมีความเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการหลายรายที่เข้าไปซื้อที่ดินและเริ่มเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจนตั้งแต่ปี 2559

ปัจจุบันโครงการเปิดขายใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มเปิดขายใหม่รวมกันกว่า 12,703 ยูนิต โครงการที่เปิดขายในพื้นที่นี้ไม่ได้อยู่ตลอดแนวเส้นทางจะกระจุกตัวแค่บางทำเล ซึ่งบางโครงการที่มีจำนวนยูนิตมากกว่า 1,000 ยูนิต ส่วนตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเปิดขายใหม่รวมกันกว่า 9,190 ยูนิต ขณะที่แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสีชมพูมีโครงการกระจุกตัวกันในบางทำเล เนื่องจากทั้งพื้นที่ส่วนใหญ่ไกลจากสิ่งอำนวยความสะดวก

ด้านอัตราการขายของโครงการคอนโดมิเนียมทั้งหมดในทุกพื้นที่มีประมาณ 88% ทางด้านราคาที่ดินตามแนวถนนรามอินทรา ลาดพร้าว หรือศรีนครินทร์ ปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวสายสีส้มรอบสถานีศูนย์วัฒนธรรม มีราคาขายกว่า 8 แสนบาท/ตารางวา (ตร.ว.)

ขณะเดียวกันจะลดหลั่นลงไปเมื่อไกลออกไปตามถนนพระราม 9 และรามคำแหง แต่ไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท/ตร.ว. ส่วนสายสีชมพูและเหลือง ราคาที่ดินไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท/ตร.ว. ด้านราคาขายคอนโด 3 สาย เฉลี่ยไม่เกิน 1แสนบาท/ตารางเมตร