posttoday

รัฐฟันธงอสังหาปีนี้โตแน่8%

16 มีนาคม 2561

พาณิชย์มั่นใจอสังหาฯ ปีนี้โตแน่ 7-8% รายได้พุ่งเฉพาะรายใหญ่ รายกลาง-เล็กยังเหนื่อยต่อ

พาณิชย์มั่นใจอสังหาฯ ปีนี้โตแน่ 7-8% รายได้พุ่งเฉพาะรายใหญ่ รายกลาง-เล็กยังเหนื่อยต่อ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 7-8% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงขาขึ้น ภาครัฐเดินหน้าพัฒนาโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ รวมไปถึงก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง ขณะที่หนี้สินภาคครัวเรือนยังเป็นปัจจัยที่จะต้องพิจารณาอย่างใกล้ชิด และเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจฟื้นตัว ปัจจุบันการพัฒนาโครงการของผู้ประกอบการ อสังหาฯ ยังออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้เกิดการจ้างงานทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมจำนวนมาก

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาสแรกปีนี้ การเติบโตเกิดขึ้นเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ ขณะที่ผู้ประกอบการรายขนาดกลางและเล็กยังเหนื่อยเนื่องจากการแข่งขันสูง เนื่องจากรายเล็กพึ่งพิงกับการขอ สินเชื่อจากสถาบันการเงินที่แนวโน้มของดอกเบี้ยมีการปรับสูงขึ้น แต่รายใหญ่นิยมใช้วิธีการออกหุ้นกู้จึงทำให้การเข้าถึงแหล่งเงินที่มีดอกเบี้ยต่ำกว่า

สำหรับแนวโน้มตลาดบ้านหรูคาดว่าปีนี้ยอดขายจะชะลอตัวลง 30% เนื่องจากความต้องการในตลาดมีจำกัดและถูกดูดซับไปแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่บ้านระดับราคาปานกลางไม่เกิน 5 ล้านบาท ยังเติบโตได้ดี แต่ในภาพรวมแล้วตลาดอสังหาฯ ในไตรมาสแรกจะเติบโตได้ 5% ขณะที่ราคาบ้านจัดสรรในปีนี้คาดว่าจะขยับขึ้นราว 3% ส่วนใหญ่มาจากราคาที่ดินที่ปรับสูงขึ้น

นายวรัทภพ แพทยานันท์ ประธานคณะกรรมการจัดงาน มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 38 กล่าวถึงการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2561 คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตได้อย่างน้อย 5% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังขยายตัว ประชาชนที่มีกำลังจับจ่ายเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยมีการปรับตัวมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยการลงทุนต่อเนื่องของภาครัฐในโครงการขนาดใหญ่ รวมถึงภาคการท่องเที่ยว การส่งออก และการลงทุนของภาคเอกชนที่มีการเติบโต ซึ่งในงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 มี.ค. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะมียอดขายกว่า 4,000 ล้านบาทและ หลังจากงานอีก 2 เดือน 8,000 ล้านบาท รวมเป็น 1.2 หมื่นล้านบาท

ด้าน นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาสแรกสถาบันการเงินแข่งขันกันอย่างรุนแรงในการปิดสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผลักดันให้ยอดปล่อยสินเชื่อเข้าเป้า เนื่องจากทุกสถาบันการเงินพยายามตั้งเป้าโตจากการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย ขณะที่เกณฑ์ปล่อยกู้ของสถาบันการเงินนั้นยังคงเข้มงวด สำหรับ เอ็น.ซี.ได้จัดแคมเปญ NC QUICK QUICK โดยนำบ้านพร้อมอยู่ 41 ยูนิตจาก 10 โครงการมูลค่า 200 ล้านบาท มา ทำโปรโมชั่นในงานมหกรรมบ้านลดสูงสุด 2 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับ 4 สถาบันการเงิน อาทิ ไทยพาณิชย์รับดอกเบี้ย 0.99% นาน 1 ปีและผ่อนล้านละ 1,500 บาท ออมสินกู้สูงสุด 110% ดอกเบี้ย 0% นาน 10 เดือนเป็นต้น