posttoday

แต่งบ้านด้วยพื้นไม้จริง

15 มีนาคม 2561

ทุกคนน่าจะเคยได้สัมผัสกับพื้นไม้จริงกันอยู่แล้วไม่มากก็น้อย ถ้าเราย้อนเวลากลับไปสักร้อยหรือสองร้อยปี ผมว่าบ้านทุกหลังจะต้องมีพื้นไม้จริงเป็นวัสดุหลักในการทำพื้น

โดย...จักรพงษ์ งามเอกลักษณ์ ฝ่ายออกแบบภายใน บริษัท จาร์เค็น จำกัด

ทุกคนน่าจะเคยได้สัมผัสกับพื้นไม้จริงกันอยู่แล้วไม่มากก็น้อย ถ้าเราย้อนเวลากลับไปสักร้อยหรือสองร้อยปี ผมว่าบ้านทุกหลังจะต้องมีพื้นไม้จริงเป็นวัสดุหลักในการทำพื้น หรืออาจจะรวมถึงผนังด้วยเช่นกัน อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ในบ้านก็ล้วนแล้วแต่ทำจากไม้จริงทั้งสิ้น เนื่องจากสมัยก่อนประเทศเรายังมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ไม้สามารถหาซื้อได้ค่อนข้างง่าย และที่สำคัญไม้มีคุณภาพที่ดี ต่างจากยุคปัจจุบันนี้ที่ไม้จริงหาซื้อได้ค่อนข้างยากและราคาค่อนข้างสูงด้วย

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย พื้นไม้จริงก็ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย เนื่องด้วยเหตุผลทางด้านความสวยงาม ผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ มีคุณค่าและเสน่ห์ในตัวมันเองที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น แม้ว่าในปัจจุบัน เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตของมนุษย์เรา สามารถคิดประดิษฐ์วัสดุทดแทนไม้จริงผลิตกันออกมาขายมากมายในตลาด แต่ยังไม่มีวัสดุใดที่สามารถทดแทนไม้จริงได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

ไม้จริงที่เราใช้กันในยุคปัจจุบันมีอยู่หลายชนิด เช่น ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้แดง ไม้แอช ไม้บีช ไม้เต็ง ไม้ตะแบก ฯลฯ ไม้บางชนิดสามารถผลิตในประเทศ แต่บางชนิดต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ คุณสมบัติของไม้แต่ละชนิดย่อมแตกต่างกัน เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ไม้บางชนิด เช่น ไม้สัก ไม้มะค่า ซึ่งมีความแข็งแรงค่อนข้างสูง สามารถใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก เรื่องของลวดลายและสีของไม้ก็ไม่เหมือนกัน

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและความสวยงามของไม้ที่ผู้ออกแบบจะเลือกใช้แบบไหน ในทางกลับกันไม้สัก ไม้มะค่าอาจจะไม่เหมาะหรือไม่เข้ากับงานสไตล์โมเดิร์น เนื่องจากสีของไม้นั้นค่อนข้างเข้ม มีลวดลายที่ดูคลาสสิก

เมื่อพูดถึงคำว่าไม้จริง ผมจะเจอคำถามจากเจ้าของบ้านหลายๆ คน ว่า “ปลวกกินไหม?” ซึ่งคำตอบของผมก็คือ “ปลวกกินไม้ทุกชนิด” แต่จะมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับความแข็งของเนื้อไม้ เนื่องจากปลวกจะกัดกินเซลลูโลสในเนื้อไม้ ซึ่งเป็นอาหารชั้นดีของเจ้าปลวกพวกนี้ ไม้แต่ละชนิดจะมีเซลลูโลสที่ไม่เท่ากัน ฉะนั้นแล้วถ้าเราต้องการใช้ไม้จริงในบ้านเรา อย่างน้อยที่สุดก็ควรมีระบบกำจัดปลวกไว้เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะตามมาครับและว่าไปเรื่องไม้ มีรายละเอียดอีกมาก โอกาสหน้าผมจะมาเล่าให้ฟังอีกครั้งนะครับ