posttoday

อสังหารับมือดอกเบี้ยขาขึ้น-เอกชนระบุเกิน0.25%กระทบทุกตลาด

13 มีนาคม 2561

ผู้ประกอบการอสังหาฯ ยันขึ้นดอกเบี้ยบ้านไม่เกิน 0.25% ไม่กระทบตลาด แนะกันเสี่ยงเลือกสินเชื่อคงที่ระยะยาว

ผู้ประกอบการอสังหาฯ ยันขึ้นดอกเบี้ยบ้านไม่เกิน 0.25% ไม่กระทบตลาด แนะกันเสี่ยงเลือกสินเชื่อคงที่ระยะยาว

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ดอกเบี้ยขยับขึ้นไม่เกิน 0.25% จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากเป็นการปรับขึ้นในอัตราเพียงเล็กน้อย แต่หากมีการปรับสูงขึ้นกว่านั้นอาจจะส่งผลกระทบได้ ซึ่งถ้าอัตราดอกเบี้ยปรับสูงจะกระทบกับตลาดอสังหาฯ ทุกเซ็กเมนต์ ไม่ว่าจะเป็นระดับบนหรือระดับล่าง

นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร กล่าวว่า การขยับขึ้นดอกเบี้ยซื้อที่อยู่อาศัยเล็กน้อยในครึ่งปีหลัง 2561 เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับตลาดอสังหาฯ ที่จะทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัวลง เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาขึ้น และได้รับแรงกดดันจากตลาดโลกที่ทำให้จะต้องมีการปรับอัตราดอกเบี้ย

"ที่ผ่านมามีการพูดกันว่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย แต่หากปรับขึ้นจริงเชื่อว่าภาพรวมตลาดอสังหาฯ จะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะปรับขึ้นเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ส่งผลกระทบโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ซื้อที่อยู่อาศัยตลาดระดับกลาง-ล่าง" นายกิตติพล กล่าว

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดในรอบหลายปี โดยที่ปี 2552 อัตราดอกเบี้ยนโยบายเคยอยู่ที่อัตรา 1.25% และมีการขยับขึ้น ซึ่งอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้นคงที่ระดับ 1.5% มานานเกือบ 10 ปี ขณะที่ดอกเบี้ยสถาบันขยับขึ้นได้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น รายได้ปรับสูงขึ้น กำลังซื้อในภาคอสังหาฯ จะยังมีอยู่ แต่หากเศรษฐกิจไม่ดีและเงินเดือนไม่ปรับขึ้น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นจะส่งผลกระทบอย่างแน่นอน

"ดอกเบี้ยนโยบายนั้นจะอยู่ในอัตราที่ล้อไปกับดอกเบี้ยสถาบันการเงิน โดยอยู่ในระดับ 1.5% มานาน การจะปรับขึ้นนั้นจะต้องพิจารณาจากเศรษฐกิจ ซึ่งจะเห็นได้ว่าสหรัฐอเมริกาได้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแล้ว ซึ่งโดยภาพรวมแล้วหากเศรษฐกิจไทยดีอยู่ เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับกำลังซื้อ ในธุรกิจอสังหาฯ อย่างแน่นอน" นายอิสระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางออกของผู้บริโภคในช่วงที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้นนั้น จะต้องพิจารณาเลือกสินเชื่อดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว อาทิ อัตราดอกเบี้ย 3.3% นาน 3 ปี เป็นต้น ซึ่งอย่าเลือกอัตราดอกเบี้ยต่ำในปีแรก อย่างเช่น 1% เพราะจากนั้นอาจจะปรับอัตราขึ้นแรง

ด้าน นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป กล่าวว่า การปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เห็นว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายใหญ่และรายกลาง เนื่องจากปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยต่ำอยู่ที่ 4-8% อีกทั้งดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่และกลางยังมีทางเลือกในการหาแหล่งเงินทุนอื่นๆ ซึ่งการปรับขึ้นไม่ได้มากจึงไม่กระทบต่อต้นทุนการพัฒนาโครงการนัก ขณะที่สถาบันการเงินรายใหญ่ก็พร้อมปล่อยสินเชื่อมากขึ้น โดยขณะนี้ได้มีการเพิ่มวงเงินสำหรับการซื้อที่ดินเพิ่มขึ้นจากเดิม 50% เป็น 60-70%

อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายเล็กที่สถาบันการเงินมีการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อโครงการ โดยเฉพาะบ้านระดับราคา 1-2 ล้านบาท ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากยอดปฏิเสธสินเชื่อยังมีอยู่ในระดับ 20-30%