posttoday

ค่ายอสังหาจัดหนัก โหมแคมเปญเร่งแรงซื้อ

12 มีนาคม 2561

ส่องโปรโมชั่นมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่38วันที่ 15-18มี.ค. ค่ายอสังหาฯอัดแคมเปญลดภาระการเงินผู้ซื้อ

ส่องโปรโมชั่นมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่38วันที่ 15-18มี.ค. ค่ายอสังหาฯอัดแคมเปญลดภาระการเงินผู้ซื้อ 

************************** 

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

เพียง 2 เดือนเศษบรรดาผู้ประกอบการโดยเฉพาะรายใหญ่ในตลาดแห่เปิดโครงการใหม่ทั้งแนวราบและสูง ประกอบกับในเดือน มี.ค.นี้ มีงานใหญ่ “มหกรรมบ้านและคอนโด” ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับผู้บริโภคในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยในทำเลและราคาที่โดนใจ

วรัทภพ แพทยานันท์ ประธานจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 38 เปิดเผยว่า งานดังกล่าวเป็นความ
ร่วมมือของ 3 สมาคมหลักด้านอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมผู้ประกอบการเกือบ 200 ราย ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล และต่างจังหวัด เช่น จ.เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง เป็นต้น นำที่อยู่อาศัยมากกว่า 1,000 โครงการที่หลากหลายทั้งเรื่องของทำเลและราคา มาเปิดขายพร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษภายในงาน โดยทั้งนี้แบ่งเป็นคอนโดพร้อมอยู่ 40% ทาวน์เฮาส์ 20% บ้านเดี่ยว 10% ที่เหลือเป็นบ้านมือสองหรือทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ)

ขณะที่คอนเซ็ปต์การจัดงานครั้งนี้คือ กำจัดทุกข้อจำกัด เนื่องจากการจัดงานที่ผ่านมาจะพบว่า ผู้บริโภคที่ต้องการที่อยู่อาศัยในปัจจุบันมีข้อจำกัดหลายอย่างที่แตกต่างกันไป แต่เรื่องที่เป็นปัญหาของผู้ซื้อส่วนใหญ่คือ งบประมาณหรือเรื่องการยื่นขอสินเชื่อ

สำหรับปีนี้ทางผู้จัดจึงได้เพิ่มในส่วนของ HC Solution เพื่อเป็นจุดบริการให้ความช่วยเหลือข้อมูลต่างๆ กับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการหาโครงสร้างที่อยู่อาศัยที่มาแสดงในงานทั้งหมด มีทำเลไหนบ้าง ราคาเท่าไร โปรโมชั่นเป็นอย่างไร เพื่อเพิ่มความสะดวกและตรงกับความต้องการของลูกค้าแท้จริงและรวดเร็ว พร้อมจัดส่งข้อมูลต่างๆ รวมถึงการแจ้งโซนที่ตั้งของบูธได้ทันที ตลอดจนบริการให้คำปรึกษาแนะนำในเรื่องของการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินชั้นนำที่มาร่วมแสดงในงานเพื่อง่ายสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย

ค่ายอสังหาจัดหนัก โหมแคมเปญเร่งแรงซื้อ

ด้านแคมเปญและโปรโมชั่นในงานถือว่ามีความหลากหลายการแข่งขันยังคงสูง ซึ่งบริษัทที่ร่วมออกบูธส่วนใหญ่จะเน้นเพื่อตอบโจทย์และเป็นการช่วยลดภาระทางการเงินให้กับกลุ่มผู้บริโภคโดยเฉพาะระดับกลาง โดยไฮไลต์ที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นการซื้อคอนโดแถมรถยนต์ ฟรีทุกค่าใช้จ่ายในวันโอน การรับส่วนลดสูงสุด 1 ล้านบาท การอยู่ฟรี 1 ปีฯลฯ นอกเหนือจากโปรโมชั่นหลักที่ผู้จัดงานมอบให้ภายในงานที่มีมูลค่ารวมกว่า 1.28 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี จากการทุ่มงบการตลาดกว่า 20 ล้านบาท สำหรับเร่งการประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งก็พบว่าขณะนี้มีผู้สนใจเข้าชมรายละเอียดของงานผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ กว่า 15 ล้านคน และคาดว่าจนถึงวันงานจะมียอดผู้เข้าชมรายละเอียดทางออนไลน์ถึง 30 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นอีกช่องทางที่สร้างการรับรู้และเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขึ้น

ทั้งนี้ งานจะจัดขึ้นในวันที่ 15-18 มี.ค. 2561 ณ บริเวณโซนซี ชั้น 1 และชั้น 2 ของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์โดยทางผู้จัดตั้งเป้าผู้เข้าชมงานตลอด 4 วันประมาณ 1 แสนคน คาดว่าจะมียอดขายภายในงานและหลังงานต่อเนื่องราว 1 หมื่นล้านบาท

ด้าน พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ตลาดอสังหาฯ โดยรวมปีนี้จะเป็นบวกมากกว่าลบ แม้ยอดปฏิเสธสินเชื่อและหนี้ครัวเรือนจะยังสูงแต่ก็ลดลงจากปีที่แล้ว ขณะที่สถาบันการเงินจะผ่อนปรนเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นโดยแบงก์ขนาดกลางและเล็กขยับตัวมากขึ้นแต่ก็ยังดูเป็นรายโปรเจกต์

ในส่วนของกำลังซื้อเพิ่มปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มเจนวายตอนปลายและเจนเอ็กซ์ตอนต้น (30-40 ปี) ยังไป
ได้ดี กลุ่มนี้จะมีรายได้ประจำและรายได้เสริม ซึ่งยังมีความต้องการด้านที่อยู่อาศัย

ขณะที่ผู้ประกอบการเองก็มีการพัฒนาโครงการมารองรับกลุ่มนี้เป็นจำนวนมาก ขณะที่กำลังซื้อจากต่างชาติยังคงดีต่อเนื่องทั้งจีนและญี่ปุ่นโดยเฉพาะจีนที่เข้ามาซื้อเพื่อลงทุน

ขณะเดียวกันเทรนด์ที่อยู่อาศัยมีความหลากหลาย อีกทั้งราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นโปรดักต์สินค้าบ้านที่ออกมาในปีนี้จะเห็นคอนโดขนาดเล็กลงแต่ราคาต่อยูนิตเพิ่มขึ้น มูลค่าโครงการสูงมากขึ้น นอกจากนี้ยังจะเห็นรูปแบบบ้านระดับลักซ์ชัวรี่ทรงสูงมากกว่า 4 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 400-700 ตารางเมตร (ตร.ม.) มากขึ้นในบางทำเล อย่างไรก็ดีฐานตลาดกลุ่มใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มทาวน์โฮม 2-3 ล้านบาท และคอนโดระดับราคาราว 1 แสนบาท/ตร.ม. ที่ยังมีความต้องการในตลาดสูง