posttoday

เปิดโผทำเลฮิต คู่รักใหม่ปักหลัก

13 กุมภาพันธ์ 2561

บาเนียเผย ทำเลยอดนิยมที่ คู่รักในกรุงเทพฯ ไปจดทะเบียนสมรส มากที่สุด พบเขตห้วยขวางครองแชมป์

บาเนียเผย ทำเลยอดนิยมที่ คู่รักในกรุงเทพฯ ไปจดทะเบียนสมรส มากที่สุด พบเขตห้วยขวางครองแชมป์

บาเนีย (Baania) สตาร์ทอัพด้านข้อมูลตลาดที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยผลสำรวจต้อนรับเดือนแห่งความรักกับ 10 ทำเลยอดนิยมที่คู่รักในกรุงเทพฯ ไปจดทะเบียนสมรสมากที่สุด ซึ่งคนส่วนใหญ่อาจจะคุ้นเคยว่าเขตที่คู่รักนิยมไปจดทะเบียนสมรส เพื่อเป็นมงคลต่อการเริ่มต้นชีวิตคู่ใหม่จะเป็นเขตบางรักหรือเขตบางซื่อ แต่จริงๆ แล้ว นั่นไม่ใช่เขตที่มีการจดทะเบียนสูงสุดในช่วงเวลาตลอด 1 ปี

จากสถิติการจดทะเบียนสมรส ในปี 2559 ที่ผ่านมา พบว่า เขตห้วยขวาง ครองแชมป์เขตที่มีคู่รักไปจดทะเบียนสมรสสูงสุด ทิ้งห่างเขตบางรักถึง 80% ถึงแม้ว่าความหนาแน่นของประชากรในพื้นที่เขตบางรักจะมีมากกว่าเขตห้วยขวางก็ตาม แต่จำนวนและราคาที่อยู่อาศัยในพื้นที่เขตห้วยขวางเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เป็นแชมป์ที่คู่รักมาจดทะเบียนสมรสในพื้นที่นี้ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ซึ่งถือเป็นที่อยู่อาศัยตั้งต้นของครอบครัวใหม่

สำหรับเขตที่มีการจดทะเบียนสมรสสูงสุด 10 อันดับแรก ได้แก่ เขตห้วยขวาง บางรัก หลักสี่ ดอนเมือง บางขุนเทียน ประเวศ บางซื่อ สายไหม บางเขน และมีนบุรี โดยใน 3 อันดับแรกที่มีการ จดทะเบียนสมรสสูงสุด ได้แก่ เขตห้วยขวาง บางรัก และหลักสี่ ซึ่งมีข้อมูลที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจดังนี้

เขตห้วยขวาง มีอาณาเขตครอบคลุมถนนรัชดาภิเษก บริเวณกลางแยกห้วยขวาง (จุดบรรจบถนนรัชดาภิเษกและถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ) มีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที บริเวณโดยรอบสถานีห้วยขวางเป็นย่านที่พักอาศัยหนาแน่นใจกลางเมือง มีถนนสายรองและซอยจำนวนมากที่เชื่อมจากถนนรัชดาภิเษกไปยังถนนวิภาวดีรังสิต สุทธิสารวินิจฉัย และอโศก-ดินแดง

ทั้งนี้ ภายในพื้นที่เขตห้วยขวางมีเส้นทางที่สามารถเชื่อมต่อกับถนนประชาอุทิศ แยกเหม่งจ๋าย เพื่อไปออกสู่ถนนประดิษฐ์มนูธรรม และรามคำแหง และพื้นที่ดั้งเดิมของห้วยขวางที่อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าก็เป็นที่ตั้งของเคหะชุมชนห้วยขวาง ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ต่อเนื่องกับเคหะชุมชนดินแดง

ในเขตนั้นเป็นที่อยู่อาศัยในแนวดิ่งเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมไฮไรส์ที่สูงมากกว่า 8 ชั้น ในปี 2560 ราคากลางของคอนโดมิเนียมในย่านนี้อยู่ที่ 6.5 หมื่นบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมในระดับกลาง-ล่าง จากข้อมูลสันนิษฐานได้ว่าคู่รักที่หาซื้อที่อยู่อาศัยในบริเวณนี้จะเป็นคู่รักที่เพิ่งแต่งงาน หรือเป็นบ้านหลังที่สองใกล้กับแหล่งงาน เป็นต้น

เขตบางรัก ถือเป็นเขตศูนย์กลางธุรกิจ การค้า การบริการ และการทูตครอบคลุมถนนพระราม 4 เจริญกรุง สีลม สุรวงศ์ สี่พระยา และสาทร ถือเป็นเขตที่ได้รับความนิยมในการจดทะเบียนสมรส เนื่องจากมีชื่อที่เป็นมงคลเกี่ยวกับ เรื่องความรัก

นอกจากชื่อจะเป็นมงคลแล้ว อสังหาริมทรัพย์ในเขตบางรักก็เด่นไม่แพ้กัน เนื่องจากพื้นที่มีศักยภาพเชิงทำเลสูงมากเพราะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ มีทั้งแหล่งงานและแหล่งการศึกษา มีโรงเรียน โรงพยาบาล

แสดงให้เห็นว่าที่อยู่อาศัยในเขตบางรักเป็นที่อยู่อาศัยในแนวดิ่ง ได้แก่ คอนโดมิเนียมไฮไรส์ในปี 2560 ราคากลางของคอนโดมิเนียมในย่านนี้อยู่ที่ 1 แสนบาท/ตร.ม. ซึ่งมีราคากลางแพงที่สุดใน 10 อันดับ  ถือเป็นคอนโดมิเนียมในระดับกลาง-บน จากข้อมูลอาจสันนิษฐานได้ว่าคู่รักที่หาซื้อที่อยู่อาศัยในบริเวณนี้อาจจะเป็นคู่รักที่เพิ่งแต่งงาน หรือเป็นบ้านหลังที่สองที่ใกล้กับแหล่งงานและแหล่งการศึกษา เป็นต้น

เขตหลักสี่ ถือเป็นเขตที่อยู่อาศัยรองรับการขยายตัวของเมืองทางทิศตะวันออกของกรุงเทพฯ ตอนเหนือ เป็นพื้นที่ชายขอบของกรุงเทพฯ ที่มีบทบาทสำคัญและมีการค้นหาที่อยู่อาศัยเป็นลำดับต้นๆ และยังเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างกรุงเทพฯและนนทบุรีอย่างแยกไม่ออก เนื่องจากปัจจัยราคาที่อยู่อาศัยที่จับต้องได้ และแหล่งงานที่มีการ กระจุกตัวอยู่ในบริเวณนี้ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ข้าราชการ และประชาชนติดต่องานหลายหมื่นคนต่อวัน

เมื่อมีความเจริญเข้ามาในพื้นที่ เกิดการเติบโตของตัวเมือง แหล่งงาน ทำให้เกิดการขยายของถนนหนทาง ทั้งรถไฟฟ้าสายสีชมพู เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) รถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ที่แยกหลักสี่ ราคากลางของคอนโดในย่านนี้อยู่ที่ 4 หมื่นบาท/ตร.ม. ซึ่งถือเป็นคอนโดมิเนียมระดับกลาง-ล่าง และราคากลางของบ้านอยู่ที่ 5.45 ล้านบาท ถือเป็นบ้านแนวราบในระดับกลาง ซึ่งปัจจุบันความหนาแน่นของคนในพื้นที่อยู่ในระดับกลางๆ และมีโอกาสที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นอกจากทำเลยอดนิยม 3 อันดับแรกที่คู่รักใหม่เลือกอาศัยอยู่ ยังมีทำเลดีๆ อีกหลายทำเลที่เหมาะสำหรับเริ่มต้นชีวิตครอบครัวใหม่ ซึ่งมีปัจจัยที่ต้องพิจารณาทั้งในแง่ของรายได้ ความสามารถในการซื้อและผ่อน และความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน ส่วนใครที่ยังโสดบางทีสาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะเขตที่อยู่มีจำนวนประชากรน้อยเกินไป หากเป็นเช่นนั้นขอแนะนำให้ลองหา สภาพแวดล้อมใหม่ๆ