posttoday

"ศาลายา-พุทธมณฑล’"ทำเลฮอตบ้าน3-5ล้าน

23 มกราคม 2561

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกโดยเฉพาะโซน "ศาลายา-พุทธมณฑล" มีความเจริญต่อเนื่องจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกโดยเฉพาะโซน "ศาลายา-พุทธมณฑล" มีความเจริญต่อเนื่องจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ซึ่งมีทั้งโครงข่ายการคมนาคมขนส่งทั้งสายหลักและสายรอง รถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) รวมถึงการเปิดใช้ทางด่วนตัดใหม่ ศรีรัชวงแหวน ทำให้สามารถเข้าสู่พื้นที่ชั้นในได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ พื้นที่โดยรอบของย่านนี้ยังมีไลฟ์สไตล์ใหม่มารองรับทั้ง ไลฟ์สไตล์มอลล์และห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ขณะที่ ปิ่นเกล้า จรัญสนิทวงศ์ และถนนบรมราชชนนี ซึ่งกลายเป็นทำเลที่อยู่อาศัยแห่งใหม่อันเป็นผลมาจากการขยายตัวของที่อยู่อาศัยชั้นในก็เริ่มหนาแน่นมากขึ้น

ชนะ เลิศลุมพลีพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แลนด์ แอนด์ พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้พัฒนาอสังหาฯ ในทำเลกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกกว่า 20 ปี แม้จะเป็นบริษัทขนาดกลางแต่ก็มีการเติบโตอย่าง ต่อเนื่อง โดยบริษัทมีจุดยืนที่ชัดเจนได้มีการพัฒนาโปรดักต์ที่คุ้มค่า รวมทั้งสร้างความแตกต่างทำให้สามารถแข่งขันกับบริษัทในตลาดได้ ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายตั้งแต่ปี 2561-2565 จะมีอัตราการเติบโตประมาณ 10-15% ต่อปี โดยมีแผนพัฒนาปีละ 1-2 โครงการทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทำเลและที่ดินที่ซื้อมา

สำหรับแผนการพัฒนาโครงการยังคงเน้นทำเลโซนฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ และเป็นโครงการแนวราบที่บริษัทมีความชำนาญ โดยขนาดไซส์โครงการอยู่ราว 40-70 ไร่ จำนวน 200 กว่ายูนิต ระดับราคาขาย 3-5 ล้านบาท เนื่องจากเป็นฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ในโซนนี้ที่มีขายดีสุด ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างการออกแบบโครงการใน 1-2 ปีจากนี้ ซึ่งบริษัทได้ซื้อที่ดินไว้แล้วราว 70 ไร่ บนถนนพุทธมณฑลสาย 5

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาบริษัทมีการพัฒนาโครงการภายใต้แบรนด์กิตติยาซิตี้และแกรนด์กิตติยา ซึ่งพัฒนาใน รูปแบบทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยว ราคาประมาณล้านต้นๆ แต่ด้วยราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้น บริษัทจึงได้ขยับมาจับกลุ่มระดับกลาง 3-5 ล้านบาท พัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ภายใต้แบรนด์ เดอะ บาลานซ์ มีการเปิดตัวโครงการเมื่อปี 2558 ซึ่งตลาดให้การตอบรับดีส่งผลให้บริษัทมีการเติบโต ต่อเนื่อง ส่วนแบรนด์แกรนด์กิตติยาอาจจะต้องปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับตลาด

พร้อมกันนี้ ตั้งเป้าหมายในระยะเวลา 3 ปี (2560-2562) บริษัทจะมีรายได้จากยอดขายเดอะบาลานซ์ที่ 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการรับรู้รายได้ 250 ล้านบาท ในปี 2560 ที่ผ่านมา และประมาณการยอดรับรู้รายได้ในปี 2561 ที่ 400 ล้านบาท และในปี 2562 อีก 450 ล้านบาท

"ศาลายา-พุทธมณฑล’"ทำเลฮอตบ้าน3-5ล้าน

ด้าน ปิติ เลิศลุมพลีพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป กล่าวว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา อสังหาฯ ในพื้นที่ศาลายา-พุทธมณฑล มีการเติบโตประมาณ 4-5% สอดคล้องกับภาพรวมอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ 5-7% ขณะที่ราคาที่ดินมีการปรับตัวขึ้น 3-4% ต่อปี ปัจจุบันราคาที่ดินอยู่ที่ประมาณ 5-7 ล้านบาท/ไร่ เพิ่มขึ้นจากช่วงปี 2557-2558 ที่ขายอยู่ราว 3 ล้านบาท/ไร่ แม้ราคาที่ดินจะแพงขึ้น แต่บริษัทยังเห็นช่องว่างในการเติบโต

ในส่วนของกลยุทธ์ในปีนี้ บริษัทได้วางแผนเพื่อรองรับการแข่งขันที่สูงขึ้น โดยอาศัยความเชี่ยวชาญที่มีกว่า 20 ปี ทำให้รู้ลึกรู้จริงและเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่เป็นอย่างดี อีกทั้งบริษัทลงทุนพัฒนาโครงการด้วยเงินทุนของบริษัททั้งหมด ทำให้มีความคล่องตัวทางการเงินสามารถพัฒนาโครงการใหม่เหมาะสมกับคุณภาพในราคาที่เอื้อมถึง จุดเด่น คือ การสร้างบ้านด้วยอิฐแดงทั้งหลังพร้อมฟังก์ชั่นที่ครบครัน

อย่างไรก็ดี เพื่อให้บริษัทมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมีฐานะการเงินที่มั่นคงต้องมีคู่ค้าซึ่งปัจจุบันบริษัทมีพาร์ตเนอร์ทั้งซัพพลายเออร์และสถาบันการเงิน ซึ่งบริษัทมีเครดิตดีทำให้ได้ราคาสินค้าที่เหมาะสม ทั้งนี้ต้นทุนการก่อสร้าง ไม่ต่างกันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ แต่บริษัทได้เปรียบเรื่องของการบริหารจัดการทำให้ต้นทุนโครงการต่ำกว่า

"ศาลายา-พุทธมณฑล’"ทำเลฮอตบ้าน3-5ล้าน

ขณะที่ สยาม เลิศลุมพลีพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทพัฒนาเดอะ บาลานซ์ (ศาลายา) เป็นโครงการแรกในปี 2558 ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งต่อมาได้เปิดขายเดอะ บาลานซ์ (ปิ่นเกล้า-สาย 5) ในเดือน ก.พ. 2560 ขณะนี้มียอดขายแล้วกว่า 50% หรือ 120 ยูนิต ซึ่งรับรู้เป็นรายได้ในปี 2560 แล้วประมาณ 150 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายรอรับรู้รายได้กว่า 320 ล้านบาท

สำหรับ เดอะ บาลานซ์ (ปิ่นเกล้า-สาย 5) มูลค่าโครงการรวม 1,000 ล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่ 45 ไร่ มี 236 ยูนิต เป็นโครงการในรูปแบบบ้านเดี่ยวและ บ้านแฝดสร้างก่อนขาย มีแบบ 3 แบบ ได้แก่ บ้านสุขสราญ ขนาดเริ่มต้น 52.5 ตารางวา (ตร.ว.) พื้นที่ใช้สอย 180 ตารางเมตร (ตร.ม.) แบบบ้านสุขสบาย ขนาดที่เริ่มต้น 42 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 140 ตร.ม. และบ้านสุขใจ ขนาดเริ่มต้น 36.7 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 130 ตร.ม. โดยราคาขายเริ่มต้นที่ 3.39 ล้านบาท

ทั้งนี้ ล่าสุดเตรียมจัดงานเปิดตัวโครงการเดอะ บาลานซ์ ปิ่นเกล้า-พุทธมณฑลสาย 5 อย่างเป็นทางการใน วันที่ 3-4 ก.พ. 2561 ขายราคาเริ่มต้น 2.99 ล้านบาท คาดว่าจะปิดการขายทั้งโครงการได้ในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ดี บริษัทได้วางงบสำหรับการดำเนินกิจกรรมการตลาดในปีนี้ 10-20% ของมูลค่าการขายโดยจะเน้นตลาดออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากยอดขายกว่า 50% มาจากสื่อออนไลน์ ส่วนซัพพลายในโซนนี้พอมีอยู่บ้าง โดยเป็นโครงการขนาดใหญ่ของแบรนด์ใหญ่ในตลาดที่มีจุดขายที่ชัดเจน

ขณะที่กำลังซื้อเป็นกลุ่มระดับ 3-5 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเรียลดีมานด์ที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยรวมทั้งซื้อเป็นบ้านหลังที่ 2 ตลาดนี้ปัจจุบันมียอดปฏิเสธสินเชื่อ (รีเจกต์) ประมาณ 30% แต่น้อยกว่าระดับราคาที่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท ที่มียอดรีเจคราว 50% หลังจากที่รัฐมีนโยบายทำระบบบัญชีเดียวเมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งนี้นอกจากทำเลที่เป็นต่อแล้วการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งชัดเจนเป็นกลยุทธ์สำคัญที่สร้างยอดขายและความยั่งยืนในอนาคต