posttoday

"ริชี่เพลซ"ผุดมิกซ์ยูส เปิด 4 โครงการ1หมื่นล้านรับดีมานด์

22 มกราคม 2561

ริชี่เพลซลุยพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ จ่อเปิด 4 โครงการใหม่ หวังรายได้ปีนี้ 3,000 ล้าน

ริชี่เพลซลุยพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ จ่อเปิด 4 โครงการใหม่ หวังรายได้ปีนี้ 3,000 ล้าน

นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยเริ่มฟื้นตัวต่อเนื่องตั้งแต่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ภาคการส่งออกที่ดีขึ้น ภาคอุตสาหกรรมมีการเพิ่มอัตรากำลังการผลิตมากขึ้น สำหรับปีนี้ภาพรวมเศรษฐกิจน่าจะสดใสและจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของภาคธุรกิจ มีการใช้กำลังการผลิตจริง ภาคเกษตรดีขึ้น เกิดการซื้อขายรถยนต์

ทั้งนี้ จะแตกต่างกับในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ภาวะเศรษฐกิจไทยไม่ดีติดต่อกันมาหลายปี ทั้งจากปัญหาการเมือง การลงทุนจากต่างประเทศชะลอตัว พืชผลทางการเกษตรที่ราคาลดลง ทำให้เกือบ 60% ของประชากรในภาคการเกษตรมีรายได้ลดลงตามไปด้วย ส่งผลถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (จีดีพี) ปรับตัวลดลง

สำหรับบริษัทจากแนวโน้มที่คาดเศรษฐกิจจะดีขึ้นดังกล่าว จึงมีแผนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยพื่อให้สอดรับกับการเติบโต โดยบริษัทได้กำหนดแผนขยายโครงการและรายได้ที่ต่อเนื่องไปถึงปี 2563 ซึ่งปี 2561 มีแผนเปิด 4 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ได้แก่ 1.เดอะริช ศรีนครินทร์ เฟส 2 เนื้อที่ 3 ไร่ พัฒนารูปแบบคอนโดมิเนียมสูง 34 ชั้น ประกอบด้วยส่วนของพื้นที่ค้าปลีก 3 ชั้น พื้นที่สำนักงานให้เช่า 4 ชั้น และส่วนของที่อยู่อาศัย 20 ชั้น มูลค่า 3,000 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ ทั้งนี้ตามแผนจะไปรับรู้รายได้ในปี 2563

ขณะที่โครงการที่ 2 คือ โครงการคอนโดเดอะริช เอกมัย ติดกับห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เอกมัย บนเนื้อที่ 2 ไร่ อาคารสูง 39 ชั้น ราคาขายต่ำกว่า 2 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) มูลค่าโครงการราว 4,000 ล้านบาท คาดเริ่มก่อสร้างปี 2562 แล้วเสร็จภายในปี 2564 ส่วนโครงการที่ 3 และ 4 อยู่ในขั้นตอนของการเจรจาการจัดซื้อที่ดินในทำเลลาดพร้าวและใกล้ๆ สถานีรถไฟฟ้าบางหว้า หากเจรจาแล้วเสร็จน่าจะดำเนินการได้ในปีนี้ เพื่อจะโอนโครงการได้ในปี 2562

อย่างไรก็ดี รูปแบบการพัฒนาโครงการจะเป็นลักษณะมิกซ์ยูส มีร้านค้าปลีกรีเทลมากขึ้นเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโครงการ อย่างเช่น โครงการศรีนครินทร์ และโครงการริชพาร์ค เทอมินอล หลักสี่สเตชั่น ที่มีการปรับแบบจากคอนโดศูนย์เมตรเข้ากับสถานีรถไฟฟ้า โดยบริษัทใช้งบกว่า 70 ล้านบาท ทำสกายวอล์กจากสถานีเข้าตัวอาคาร บริเวณชั้นล่างจะมีคอมมูนิตี้มอลล์ให้บริการแก่ลูกค้า และในอนาคตรีเทล พื้นที่ให้เช่าสำนักงาน ที่ริชี่เพลซมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นในโครงการนานา หลักสี่ และศรีนครินทร์ รวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ก็สามารถที่จะผลักดันเข้ากองรีทส์ หรือขายให้ผู้ลงทุนรายใหม่เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทได้เตรียมงบลงทุนไว้ประมาณ 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการซื้อที่ดินประมาณ 1,000 ล้านบาท และใช้ก่อสร้าง 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินทุนหมุนเวียนจากการดำเนินธุรกิจ และบริษัทยังมีศักยภาพในการกู้เงินจากสถาบันการเงิน ปัจจุบันมีอัตราหนี้สินต่อทุน (ดี/อี) ประมาณ 1.93 เท่า รวมถึงยังมีเงินที่จะได้จากการแปลงใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญในปีนี้ สำหรับ RICHY-W1 อีกราว 282 ล้านบาท และ RICHY-W2 อีกราว 432 ล้านบาท ตลอดจนยังมีกระแสเงินสดอีกเกือบ 70 ล้านบาท

ด้านผลการดำเนินงานในปีนี้ คาดมียอดขายที่รอรับรู้รายได้กว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งมาจากโครงการริชพาร์ค @ ทริปเปิ้ล สเตชั่น ที่จะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ โดยประมาณการในปีนี้จะรับรู้รายได้ 3,000 ล้านบาท มียอดขายที่รอบันทึกเป็นรายได้ราว 4,000  ล้านบาท

ภาพจาก www.rp.co.th