posttoday

คอนโดริมหาดพัทยาฮอต! ซื้อลงทุนปล่อยเช่าพุ่ง

01 พฤศจิกายน 2560

เผยพัทยารับอานิสงส์อีอีซีเพิ่มศักยภาพพื้นที่ ระบุโอกาสนักลงทุนไทยซื้อเพื่ออยู่อาศัยและปล่อยเช่า

เผยพัทยารับอานิสงส์อีอีซีเพิ่มศักยภาพพื้นที่ ระบุโอกาสนักลงทุนไทยซื้อเพื่ออยู่อาศัยและปล่อยเช่า

นายชัยณรงค์ ชาญปรัชญาวุฒิ ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท ออพติโต พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า กำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยยังดี โดยเฉพาะในพื้นที่พัทยาซึ่งคอนโดมิเนียมระดับราคา 3 ล้านบาทขึ้นไป และคอนโดลักซ์ชัวรี่ติดทำเลมียอดขายเติบโตต่อเนื่องซึ่งโซนที่ยังได้รับความนิยมคือบริเวณจอมเทียนติดทะเล

ขณะเดียวกันหากเป็นบริเวณจอมเทียนสาย 2 ซึ่งใกล้ถนนสุขุมวิท เป็นทำเลที่มีการซื้อขายอสังหาฯ ไม่ดีนัก เพราะศักยภาพทำเลไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภค อีกทั้งปล่อยเช่ายาก ยังมีซัพพลายในพื้นที่อยู่อีกกว่า 40% หรือ 4,000 ยูนิต ในระดับราคา 1-2 ล้านบาท ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก

สำหรับบริษัทซึ่งเป็นเอเยนซีที่ให้บริการซื้อขายและเช่าอสังหาฯ มีโครงการอยู่ในมือราว 50โครงการ มีสินค้าพร้อมขายและบริหารกว่า 1 หมื่นยูนิตในพื้นที่พัทยา ทั้งนี้เห็นว่าจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)ซึ่งจะทำให้ศักยภาพของพัทยามีการเติบโตมากยิ่งขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งมองว่าเป็นจุดเริ่มต้น และเป็นโอกาสสำหรับผู้ซื้อที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยและลงทุน เพราะราคายังซื้อได้เมื่อเทียบกับความเจริญของพื้นที่ในอนาคต แม้ปัจจุบันพัทยาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมทั้งคนไทยและต่างชาติ

ด้านการซื้อขายอสังหาฯ ในพื้นที่พัทยาส่วนใหญ่จะซื้อเพื่อปล่อยเช่าถึง 60% เนื่องจากอัตราผลตอบแทนค่าเช่าจะอยู่ราว 8-12% ขึ้นอยู่กับโครงการและทำเล ขณะที่สัดส่วนการซื้อเพื่ออยู่เองและซื้อเพื่อขายทำกำไรระยะสั้นรวม 40% ขณะที่ราคารีเซลโครงการในพื้นที่ก็อยู่ในอัตราดีเฉลี่ยราว 15% ทั้งนี้ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย และกว่า 90% เป็นคนกรุงเทพฯ โดยระดับราคาคอนโดที่ขายดีจะอยู่ราว 3 ล้านบาทขึ้นไป

ขณะที่ช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ถือว่าแม้เป็นช่วงไฮซีซั่นสำหรับภาคการท่องเที่ยว แต่เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของภาคอสังหาฯ ตลาดจะเริ่มทรงตัวไม่ค่อยมีการเปิดโครงการใหม่มากนักแต่จะเป็นการขายโครงการในมือมากกว่า อย่างไรก็ตามช่วงนี้ถือว่าเป็นโอกาสของผู้ซื้อเพราะจะได้สินค้าในราคาที่ต้นทุนไม่สูง มีการรีเซลสินค้าในมือ และจะซื้อยกล็อตมากขึ้นซึ่งเริ่มเห็นแล้วอย่างเมื่อเร็วๆ นี้ที่มีการขายไป 20 ยูนิต ในราคาเฉลี่ยยูนิตละ 6 ล้านบาท เป็นต้น

นายชัยณรงค์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของบริษัทยังคงเดินหน้าออกบูธอย่างเช่นในงานบ้านและสวนแฟร์ 2017 โดยได้มีการนำโครงการมาจัดโปรโมชั่นพิเศษ อย่างเช่น แกรนด์ ฟลอริด้า คอนโดติดทะเล การันตีค่าเช่า 8-12% ต่อปี ระยะเวลา 60 เดือน ราคาเริ่มต้น 4 ล้านบาท เป็นต้น ทั้งนี้ตั้งเป้ายอดขายภายในงาน 50 ล้านบาท

นอกจากนี้ ด้วยทีมงานที่แข็งแกร่งที่มีมากกว่า 130 คน ร่วมทั้งงบในการจัดอีเวนต์150 ล้านบาท/เดือน ทำให้บริษัทมีความได้เปรียบกับบริษัทคู่แข่งที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า ขณะเดียวกันก็เน้นทำตลาดในจังหวัดที่มีศักยภาพซึ่งบริษัทมีความชำนาญและมีฐานลูกค้า

“ในปี 2561 จะมีการนำเอากลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ในไทยไปให้บริการในสาขาต่างประเทศที่ออพติโตฯ มีอยู่อย่างน้อย 5 สาขา เช่นจีน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง มาเลเซียเป็นต้น ส่วนปีนี้ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 2,000 ล้านบาท ขณะนี้ทำได้ 1,500 ล้านบาท” นายชัยณรงค์ กล่าว