posttoday

"ธพส."เตรียมผุดห้องชุดย่านแจ้งวัฒนะให้ข้าราชการเช่าเดือนละ4พัน

23 ตุลาคม 2560

ธพส.ปลุกโมเดลบ้านธนารักษ์ประชารัฐย่านแจ้งวัฒนะ ทำห้องชุดให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยเช่าเดือนละ 4,000 บาท คาดลงเสาเข็มได้ปีหน้า

ธพส.ปลุกโมเดลบ้านธนารักษ์ประชารัฐย่านแจ้งวัฒนะ ทำห้องชุดให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยเช่าเดือนละ 4,000 บาท คาดลงเสาเข็มได้ปีหน้า

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธพส. เห็นชอบในหลักการให้บริษัทเข้าไปดำเนินโครงการที่อยู่อาศัยราคาถูก สำหรับข้าราชการชั้นผู้น้อยที่มีรายได้ไม่เกิน 2 หมื่นบาท/เดือน ให้ได้เข้าพักอาศัย ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเสนอเรื่องให้กรมธนารักษ์ และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง พิจารณาก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ หากทุกฝ่ายเห็นชอบคาดว่าจะเริ่มพัฒนาโครงการได้ภายในปีหน้า

ทั้งนี้ จะใช้รูปแบบโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐของกรมธนารักษ์ที่ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ โดยเปิดให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยได้เข้าพักอาศัยเป็นหลัก แต่จะมีการปรับปรุงรายละเอียดเกี่ยวกับสัญญาเล็กน้อย เช่น เดิมโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐให้สัญญาเช่ายาว 5 ปี แต่ของ ธพส.จะทำสัญญาแบบปีต่อปี เพราะตามกฎหมายหากให้เช่าเกิน 3 ปี จะเข้าข่ายเป็นการเซ้ง อีกทั้งการทำสัญญาแบบปีต่อปียังง่ายต่อการบริหารจัดการคัดกรองผู้เข้าพักอาศัยด้วย ส่วนค่าเช่าคงคิดใกล้กับของเดิมที่ห้องละ 4,000 บาท/เดือน

“โครงการแรกที่มีการพัฒนาจะเป็นรูปแบบอาคารชุดขนาด 500 ห้อง บนทำเลถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อรองรับการพักอาศัยของข้าราชการจากหน่วยงานต่างๆ ที่เข้ามาทำงานในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ และหน่วยงานราชการละแวกใกล้เคียง ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดี เพราะพื้นที่แถบนี้มีความต้องการห้องพักอยู่มาก แต่รายละเอียดในการลงทุนก่อสร้างและการเลือกทำเลยังไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะจะทำให้มีคู่แข่งขัน เชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นที่ถูกใจของข้าราชการแน่นอน ที่สำคัญจะไม่เกิดแรงคัดค้านจากชุมชนในพื้นที่ เพราะเราจะคำนึงถึงปัจจัยสภาพแวดล้อมโดยรวมด้วย” นายสุเมธ กล่าว

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า สำหรับการเปิดให้มีการประมูลร่วมลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารศูนย์ประชุมและโรงแรม ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ แจ้งวัฒนะ ได้ผลการประมูลแล้ว โดยกลุ่มเซ็นทาราเป็นผู้ชนะการประมูล ได้รับสิทธิการเช่าสัญญายาว 20 ปี โดยเริ่มสัญญาเช่าตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. 2560 สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2581 ทั้งนี้ในการประมูลแม้จะมีภาคเอกชนสนใจซื้อซองประกวดราคานับสิบราย แต่มีเอกชนยื่นเสนอเข้ามารายเดียวคือ กลุ่มเซ็นทารา ในราคา 1,150 ล้านบาท สูงกว่าราคากลางที่ตั้งไว้ 1,136 ล้านบาท เล็กน้อย ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการบริษัทรับทราบผลแล้ว และเสนอความเห็นชอบส่งให้อัยการตรวจสัญญา จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาลงนามอนุมัติเพื่อทำสัญญาต่อไป

“แม้จะมีการเสนอราคาเพียงรายเดียว แต่ไม่จำเป็นต้องเปิดประมูลใหม่ เพราะไม่ได้ทำผิดขั้นตอนใด และค่าตอบแทน 1,150 ล้านบาท ที่ได้เมื่อเทียบกับสัญญา 20 ปี ก็ไม่ถือว่าน้อยเกินไป เพราะสูงกว่าราคากลาง และเมื่อเทียบศักยภาพแล้ว อาคารศูนย์ประชุมและโรงแรมไม่ใช่โรงแรม 5 ดาว และที่ตั้งโรงแรมยังตั้งห่างจากถนนลึกถึง 1 กม. และหากเทียบกับการลงทุนพัฒนาต่อปี ถือว่าได้เยอะกว่าที่จะลงทุนเอง” นายสุเมธ กล่าว

สำหรับเงินที่ได้จากสิทธิในการบริหารโรงแรม ธพส.มีแผนนำไปชำระหนี้เพื่อให้ส่วนผลดำเนินการสะสมกลับมาเป็นบวก และยังมีแผนลงทุนโครงการบ้านประชารัฐอีก 200-300 ล้านบาท รวมถึงยังเตรียมเงินไว้เพื่อลงทุนก่อสร้างศูนย์ราชการ โซนซี บนพื้นที่ 81 ไร่ มูลค่าลงทุน 2.2 หมื่นล้านบาท ในปีหน้า