posttoday

ออฟฟิศใหม่พรึ่บ อาคารเก่าค่าเช่าสะเทือน

19 ตุลาคม 2560

ความต้องการพื้นที่อาคารสำนักงานในกรุงเทพมหานครยังเติบโตอย่าง ต่อเนื่อง เนื่องจากอุปทานยังมีอยู่อย่างจำกัด

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ความต้องการพื้นที่อาคารสำนักงานในกรุงเทพมหานครยังเติบโตอย่าง ต่อเนื่อง เนื่องจากอุปทานยังมีอยู่อย่างจำกัด

สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอาคารสำนักงานในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า พื้นที่อาคารสำนักงานรวม ณ ไตรมาส 3 ปี 2560 อยู่ที่ประมาณ 8.535 ล้านตารางเมตร (ตร.ม.) และยังมีอีกประมาณ 1.5 แสน ตร.ม. มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2560 ซึ่งจะทำให้สิ้นปี 2560 กรุงเทพฯ จะมีพื้นที่อาคารสำนักงานรวม 8.685 ล้าน ตร.ม. และยังมีพื้นที่อีก 6.33 แสน ตร.ม. อยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2561-2564

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายอาคาร ที่อยู่ในระหว่างวางแผนและมีแผน เปิดเผยตัวตลาดในอนาคตประมาณ 40% ของพื้นที่อาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ เป็นอาคารที่อยู่ในพื้นที่ศูนย์กลางเขตธุรกิจซึ่งเป็นอาคารเกรดเอ ขณะที่พื้นที่อาคารทางตอนเหนือ มีสัดส่วนมากเป็นอันดับที่ 2 ประมาณ 28% จากพื้นที่อาคารสำนักงานทั้งหมดในกรุงเทพฯ

สำหรับที่ดินเช่าระยะยาวบางแปลงในพื้นที่ศูนย์กลางเขตธุรกิจ ของกรุงเทพฯ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส มีส่วนหนึ่งจะก่อสร้างเป็นอาคารสำนักงาน โดยส่วนใหญ่มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในอีก 4-5 ปีข้างหน้า ซึ่งอาคารสำนักงานใหม่เหล่านี้อาจจะมีผลกระทบต่อ ภาพรวมของตลาดอาคารสำนักงานทั้งหมดของกรุงเทพฯ ในอนาคต โดยเฉพาะอาคารสำนักงานเกรดเอที่เปิดให้บริการมานานแล้วในทำเลเดียวกัน เนื่องจากอาจมีผู้เช่าบางส่วนย้ายไปยังอาคารใหม่ที่มีความทันสมัยกว่า และอาคารเก่าจะปรับขึ้นค่าเช่าได้น้อย

อาคารสำนักงานที่อยู่ระหว่าง การก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จในอนาคต ได้แก่ "548 เพลินจิต" อาคารสำนักงานใหม่ที่พัฒนาโดยบริษัท ไรมอน แลนด์ ขนาด 1 แสน ตร.ม. อยู่ตรงข้ามเซ็นทรัล เอ็มบาสซี โครงการ "วัน แบงค็อก" โครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ของบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) บริเวณถนนพระราม 4 ตัดถนนวิทยุ

อาคาร "ที-วัน" พื้นที่ 3 หมื่น ตร.ม. ตั้งอยู่บนทางแยกของถนน สุขุขมวิทและสุขุมวิทซอย 40 พัฒนาโดยบริษัท ตัน อิง แอสเซ็ท เจ้าของเครื่องดื่มชาเขียวอิชิตัน โครงการ "วิสซ์ดอม 101" อาคารสำนักงาน 3 หมื่น ตร.ม. โครงการมิกซ์ยูสอยู่ใกล้กับบีทีเอสสถานีปุณณวิถี พัฒนาโดย บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวลลอปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น เป็นต้น

แม้ว่าอาคารสำนักงานเกรดเอ บางอาคารในกรุงเทพฯ จะมีค่าเช่ามากกว่า 1,200 บาท/ตร.ม./เดือน แต่อาคารเกรดเออาคารอื่นๆ ในทำเลเดียวกันมีค่าเช่าที่ต่ำกว่า 1,000 บาท/ตร.ม./เดือน โดยค่าเช่าเฉลี่ยของอาคารเกรดเอในพื้นที่ศูนย์กลางเขตธุรกิจ อยู่ที่ประมาณ 970 บาท/ตร.ม./เดือน ซึ่งใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้านี้ โดยอาคารสำนักงานเกรดเอในปีนี้มีอัตราการปรับค่าเช่าขึ้นประมาณ 3%