posttoday

สมาร์ทคอนโด เทรนด์อยู่อาศัย สไตล์คนเมือง

04 ตุลาคม 2560

ปัจจุบัน เริ่มเห็นการพัฒนาโครงการในรูปแบบของสมาร์ทคอนโดในหลายโครงการ

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

การพัฒนาที่อยู่อาศัยในปัจจุบันไม่ได้มองแค่โลเกชั่น การดีไซน์ ฟังก์ชั่นการใช้งาน สิ่งอำนวยความสะดวกครบครันเท่านั้น แต่ทว่ายังมีการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้เป็นองค์กรประกอบเพื่อสร้างความแตกต่าง สร้างความโดดเด่น และเพิ่มมูลค่าให้กับโครงการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของไลฟ์สไตล์คนเมือง 

ปัจจุบัน เริ่มเห็นการพัฒนาโครงการในรูปแบบของสมาร์ทคอนโด (Smart Condo) ในหลายโครงการ อาทิ “เดอะ ไลน์ จตุจักร-หมอชิต” ซึ่งถือเป็นสมาร์ทคอนโดแห่งแรกภายใต้การพัฒนาของบริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง กรุ๊ปเป็นคอนโดมิเนียมสูง 43 ชั้น จำนวน 841 ยูนิต บนที่ดินกว่า 4 ไร่ ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีหมอชิต และรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสวนจตุจักร

โครงการ เดอะ ไลน์ จตุจักร-หมอชิต ได้มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยมาใช้ให้ สอดรับกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ประกอบด้วย ระบบการเข้าออกอาคารโดยใช้บัตรแรบบิทการ์ดรุ่นพิเศษ ที่สามารถใช้ทั้งเป็นตั๋วโดยสารบีทีเอส และเข้าออกคอนโดมิเนียมและพื้นที่สันทนาการอื่นๆ ในโครงการ ระบบ RFID สำหรับการเปิด ปิด ทางเข้าคอนโดโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ ยังมีการใช้ Booking Facility ในการจองห้องและสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางผ่าน Home Service Application มีระบบเปิดปิดไฟในพื้นที่ส่วนกลางแบบอัตโนมัติเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และยังมี Smart Locker ที่สามารถใช้โค้ดส่วนตัวมาเปิดรับของได้ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา พร้อมตรวจสอบได้จากทาง Home Service Application  รวมถึงระบบ Trendy Wash ซึ่งเป็นการเติมเงินซักผ้าใน E-wallet ที่สอดคล้องกับเทรนด์สังคมไร้เงินสด (Cashless) พร้อมระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อเครื่องซักผ้าเสร็จเรียบร้อย

สมาร์ทคอนโด เทรนด์อยู่อาศัย สไตล์คนเมือง

Good Waste Refun Machine ตู้รีไซเคิลขวดอัตโนมัติ ลูกบ้านสามารถนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลเปลี่ยนเป็นเงินเข้าส่วนกลางเพื่อบำรุงโครงการ หรือบริจาคเข้ามูลนิธิตามที่กำหนด และที่เป็นไฮไลต์ในโครงการก็คือ Smart Move บริการเช่ายานพาหนะเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตโดยมี รถยนต์ BMW รุ่น i3 ที่ควบคุมและใช้พลังงานไฟฟ้า 100% สำหรับ Car Sharing ให้ลูกบ้านได้เช่าใช้ และคิดค่าบริการจริงเป็นนาที พร้อม EV Charger เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนั้น ยังมีการยกระดับระบบในอาคารและองค์ประกอบต่างๆ เพิ่มเติม อาทิ ระบบการระบายอากาศ (Ventilation system) ทำให้อากาศไหลเวียนและถ่ายเทภายในโครงการ โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศในบางวันเป็นต้น

ด้านบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ถือเป็นอีกค่ายให้มีความสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาใส่ในโครงการอย่างเช่น ไอดีโอ โมบิ อโศก“The Revolutionary Smart Condo” เป็นคอนโดสูง 36 ชั้น จำนวน 508 ยูนิต ตอบรับทุกความทันสมัย ล้ำหน้าสู่อนาคตในทุกตารางนิ้วที่ได้สัมผัส ปฏิวัติสู่การอยู่อาศัยที่เพียบพร้อมด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ดีที่สุดเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการในการอยู่อาศัย โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ย. 2561

โครงการนี้นอกจากจะเป็น Smart Location ตั้งอยู่บนทำเลย่านธุรกิจหลักที่สำคัญที่สุดในอนาคตทั้งอโศกและพระราม 9  ใกล้ระบบคมนาคมแล้ว ยังสร้างมั่นใจในความปลอดภัย (Smart Safety) ให้กับผู้อยู่อาศัยด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว โดยเชื่อมต่อระบบ Security ผ่าน Smartphone แจ้งเตือนแบบ Real Time ระบบที่จะแจ้งเตือนทันทีเมื่อมีคนเข้ามาในห้อง

 

สมาร์ทคอนโด เทรนด์อยู่อาศัย สไตล์คนเมือง

ขณะที่การออกแบบดีไซน์ (Smart Design) ที่ให้มากกว่าแค่ความสวยงาม แต่ยังมีฟังก์ชั่นที่สมบูรณ์แบบตอบทุกความต้องการในการอยู่อาศัยแบบรอบด้าน และเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติ Eco-Urban Life การออกแบบฟังก์ชั่นส่วนต่างๆโดยคำนึงถึงประโยชน์ของการอยู่อาศัยและยังช่วยให้ประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่าย เช่น Solar Shading กันสาดรอบอาคารเพื่อลดปริมาณแสงแดดและความร้อนที่เข้าสู่ตัวอาคารเป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการนำBathroom Ventilation Systemระบบการถ่ายเทหมุนเวียนอากาศของห้องน้ำเพื่อการอยู่อาศัยมาใช้ในอีกหลายโครงการ

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาอนันดามีการเปิดตัว Ananda UrbanTech ซึ่งพร้อมจะจับมือเป็นพันธมิตรให้การสนับสนุนและริเริ่มนวัตกรรมเพื่อต่อยอดและยกระดับการอยู่อาศัยของคนเมืองให้ดียิ่งขึ้น โดยได้มีการเปิดบริการ “ฮอปคาร์” ซึ่งเป็นการบริการในรูปแบบ Car-Sharing ช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทาง โดยให้บริการรถเช่าในรูปแบบการบริการตนเองผ่านทางสมาร์ทโฟน เป็นต้น

การพัฒนาที่อยู่อาศัยแบบเดิมๆ คงไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลและนั่นคือความท้าทายในการทำโครงการในอนาคตอันใกล้ซึ่งไม่ใช่อสังหาริมทรัพย์ระดับบนอีกต่อไป