posttoday

เศรษฐกิจหนุนอสังหาฯไตรมาส 4 วิ่งฉิว

02 ตุลาคม 2560

อสังหาฯ ไตรมาส 4 คึก สัญญาณบวกเศรษฐกิจหนุนเอกชนเร่งโหมตลาดรับกำลังซื้อฟื้นตัว แบงก์ช่วยผ่อนคลายระบายสต๊อกบ้าน

อสังหาฯ ไตรมาส 4 คึก สัญญาณบวกเศรษฐกิจหนุนเอกชนเร่งโหมตลาดรับกำลังซื้อฟื้นตัว แบงก์ช่วยผ่อนคลายระบายสต๊อกบ้าน       

นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรเปิดเผยว่า ในไตรมาส 4 ปี 2560 คาดว่ากำลังซื้อจะดีขึ้นทั้งใน กทม. ปริมณฑล และภูมิภาค เนื่องจากจำนวนที่อยู่อาศัยคงค้างในตลาดมีการดูดซับมากขึ้น และด้วยปัจจัยบวกด้านเศรษฐกิจโดยรวมที่ดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นพืชผลการเกษตรดี การส่งออกเพิ่มมากขึ้น การขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐชัดเจน

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการต่างเร่งทำยอดขายและยอดโอนกรรมสิทธิ์โครงการที่แล้วเสร็จให้ทันในปีนี้ซึ่งมีการทำแคมเปญโปรโมชั่นกระตุ้นตลาดต่อเนื่องในช่วงเดือนพ.ย.และ ธ.ค. ขณะที่ธนาคารต่างก็เร่งปล่อยสินเชื่อมากขึ้นหลังจากยอดครึ่งปีแรกลดลง 9.5%

สำหรับการเปิดตัวโครงการใหม่ กทม.-ปริมณฑลถึงสิ้นปี คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 10% ส่วนการโอนกรรมสิทธิ์จะลดลง 10% คาดว่าจะมีจำนวนที่อยู่อาศัยประมาณกว่า 1 แสนหน่วย เป็นคอนโดมิเนียม 6.4หมื่นหน่วย เพิ่มขึ้นประมาณ 20% ส่วนที่อยู่อาศัยแนวราบอยู่ที่ 4 หมื่นหน่วย ลดลง 7% 

ด้านราคาที่อยู่อาศัยในปีนี้ตลาดคอนโดมีการปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยที่ 2.5 ล้านบาท จากปีที่แล้วเฉลี่ยอยู่ที่ 1.89 ล้านบาท

ส่วนแนวราบราคาขายจะใกล้เคียงกับปีที่แล้วโดยบ้านเดี่ยว ราคาเฉลี่ยอยู่ที่5 ล้านบาท บ้านแฝด ราคาเฉลี่ยที่ 3 ล้านบาท และทาวน์เฮาส์ เฉลี่ยอยู่ที่ 1.8ล้านบาท

ด้าน นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย กล่าวว่า ในไตรมาส 4 ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังดีต่อเนื่อง จากสัญญาณบวกเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและการผ่อนคลายของสถาบันการเงินที่ดีขึ้นด้วย โดยคาดว่าตลอดทั้งปี บริษัทรายใหญ่จะยังมีผลดำเนินการที่ดี