posttoday

ชมบ้านอัจฉริยะในงาน BMAM & GBR Expo Asia 2017

20 กันยายน 2560

เปิดโลกนวัตกรรมบ้านและอาคารที่ในงาน BMAM & GBR Expo Asia 2017

เปิดโลกนวัตกรรมบ้านและอาคารที่ในงาน BMAM & GBR Expo Asia 2017

ทุกวันนี้ถ้าคุณกำลังมองหาแนวทางการปรับปรุงบ้านที่มีอยู่ให้ทันสมัยตอบรับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ทั้งคนหนุ่มสาวที่กำลังมองหานวัตกรรมเพื่อบ้านใหม่หรือผู้สูงอายุที่ต้องการแนวทางปรับปรุงบ้านเพื่อสุขภาพที่ดี เราแนะนำให้มาเดินเล่นที่งาน งานแสดงนวัตกรรมอาคาร 4.0 ที่งาน BMAM & GBR Expo Asia 2017 วันที่ 20-22 กันยายน 2560 ณ อาคาร 6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี งานจัดไม่กี่วันแต่รับรองว่าได้ความรู้กลับบ้านไปใช้กันยาวๆ ซึ่งหนึ่งในตัวอย่างที่เด่นที่สุดในงานนี้ก็น่าจะเป็น ต้นแบบบ้านอัจฉริยะเเห่งอนาคต ที่ออกแบบโดยสภาสถาปนิก

เมื่อพูดถึงคำว่าบ้านอัจฉริยะหลายคนอาจจะนึกภาพถึงบ้านที่ปิดเปิดไฟได้อัตโนมัติมีระบบรักษาความปลอดภัยไฮเทค นั่นเป็นแค่ส่วนหนึ่งครับ แต่ที่จริงแล้วนิยามของบ้านอัจฉริยะมีมากกว่านั้น บ้านอัจฉริยะ นั้นจะต้องประกอบด้วย การมีโครงข่ายสื่อสารที่สามารถสั่งการหรือควบคุมได้ เรียกว่า Smart Home Network หรือเรียกง่ายๆว่าบ้านที่เชื่อมต่ออินเทอร์เนต และสามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดภายในบ้าน ในนิยามระดับสากลมีการกำหนดคุณสมบัติคร่าวๆคือต้อง สามารถควบคุมแสง สี เสียง สภาพอากาศ คุณภาพอากาศ ระบบน้ำ ระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน จากนอกบ้านได้นั่นเอง

แต่ที่มากกว่านั้นคือต้องเป็นบ้านที่ดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย ก็คือต้องมีวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นมิตรต่อมนุษย์ เป็นส่วนประกอบของบ้าน มีระบบฟอกอากาศ ควบคุมควมชื้นและการไหลเวียนอากาศภายในบ้านได้ดี และจุดที่สำคัญคือต้องเป็นบ้านที่มีความยั่งยืนกล่าวคือบ้านนั้นต้อง เป็นบ้านที่สามารถผลิต พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์หรือลมได้ มีระบบการบำบัดของน้ำเสียและของเสียภายในบ้านที่ดีด้วย และที่สำคัญต้องตอบโจทย์การอยู่อาศัยของผู้สูงอายุในบ้านได้ดีด้วยเช่นกัน

อีกไฮไลท์ภายในงานก็คือ ระบบการบริหารเมืองอัจฉริยะ สู่ความเป็นสมาร์ทซิตี้ เป็นอีกระดับหนึ่งที่เราสามารถเข้าไปดูเป็นแนวคิดเมืองในโลกอนาคต ที่ผู้คนทุกคนจะมีไอดีติดตัวเพื่อสามารถเข้าออกเมืองด้วยระบบรักษาความปลอดภัย มีระบบการเดินทางสาธารณะโดยที่ไม่จำเป็นต้องมีรถส่วนตัว เป็นเมืองที่ใช้พลังงานสะอาดมีความปลอดภัยสูง และคัดคุณภาพประชากรในเมืองอย่างดีเยี่ยม

นอกจากนี้ยังมีครั้งเเรกกับการปรากฎตัวของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla X Series ส่วนเจ้าของธุรกิจที่มีอาคารสำนักงานของตัวเอง ในงานยังมีโซนที่ปรึกษาด้านการบริหารอาคาร และสัมมนาฟรีที่เป็นความรู้เรื่องการบริหารและการจัดการอาคารโดยเฉพาะอีกหลายประเด็น น่าจะเรียกได้ว่างานนี้สำหรับคนที่ชอบเรื่องเทคโนโลยีบ้านและอาคารไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ชมบ้านอัจฉริยะในงาน BMAM & GBR Expo Asia 2017