posttoday

เพราะทุกพื้นที่มีความหมาย แค่พื้นที่เล็กๆ เพียง 0.1 ตร.ม. ก็สามารถช่วยชีวิตได้!

31 สิงหาคม 2560

4 นาทีมีค่ามากกว่าที่คิด!

 

4 นาทีมีค่ามากกว่าที่คิด!

ถ้ามีเวลา 4 นาที คุณจะใช้มันให้คุ้มค่าอย่างไร? คำถามนี้จะทำให้คนไทยอีกหลายล้านคนกลับมาเห็นคุณค่าของชีวิตกันมากขึ้น เพราะทุกนาทีมีค่ากับทุกชีวิต สำหรับใครหลายคนเวลาเพียงไม่กี่นาทีอาจไม่พอที่จะทำอะไรได้ แต่สำหรับ คนที่เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน หากได้รับการช่วยเหลือไม่ทันเวลา 4 นาที ชีวิตของพวกเขาอาจหมดโอกาสได้ภายในเสี้ยววินาที

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันกันก่อนดีกว่า ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันเป็นอาการที่หัวใจเต้นพลิ้วไหว กล่าวคือเป็นอาการที่หัวใจหยุดเต้นแต่คลื่นไฟฟ้าหัวใจยังคงทำงานอยู่ ทำให้เลือดไม่สามารถส่งไปเลี้ยง อวัยวะต่างๆ ได้ และส่งผลให้อวัยวะในร่างกายทำงานผิดปกตินั่นเอง ซึ่งหากเกิดภาวะดังกล่าว จะต้องรีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นภายใน 4 นาที ไม่เช่นนั้นสมองอาจขาดออกซิเจน และทำให้เซลล์สมองบางส่วนสูญเสียได้ แม้จะช่วยชีวิตให้หัวใจจะ กลับมาเต้นได้เป็นปกติอีกครั้ง แต่บางส่วนอาจไม่กลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม

เพราะความแน่นอนคือความไม่แน่นอน เหตุการณ์แบบนี้อาจเกิดขึ้นกะทันหันได้ทุกที่ทุกเวลาและอาจไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดกับครอบครัวหรือคนที่คุณรัก เพราะฉะนั้นเมื่อความ ปลอดภัยในชีวิตเป็นเรื่องใกล้ตัว เราทุกคนควรหันมาใส่ใจเรื่องนี้กันให้มากขึ้นด้วยการเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันให้ดีก่อนที่จะสายเกินแก้ หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า "พื้นที่ 0.1 ตร.ม. ก็สามารถช่วย ชีวิตคนใน 4 นาทีได้" สงสัยไหมว่าพื้นที่เล็กๆ จะสามารถช่วยชีวิตทุกคนได้อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบ!

เพราะทุกพื้นที่มีความหมาย แค่พื้นที่เล็กๆ เพียง 0.1 ตร.ม. ก็สามารถช่วยชีวิตได้!

ปัจจุบันความสูญเสียจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นจนกลายเป็นวาระสำคัญแห่งชาติ องค์กรและหน่วยงานต่างๆ จึงเริ่มลุกขึ้นมาให้ความสำคัญในเรื่องนี้กันมากขึ้น ทำให้เกิดการนำพื้นที่ที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์แก่สังคม ไม่ว่าพื้นที่ขนาดไหนทุกพื้นที่ก็สามารถนำมาสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ขึ้นอยู่กับว่า เราจะจัดสรรพื้นที่นั้นมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร ไม่เว้นแม้แต่พื้นที่เล็กๆ เพียง 0.1 ตร.ม. ที่หลายคนมองข้ามก็อาจกลายเป็นพื้นที่ที่สำคัญกับชีวิต มากที่สุด

วันนี้มาเริ่มเปลี่ยนพื้นที่เล็กๆ 0.1 ตร.ม. ให้เป็นพื้นที่ช่วยชีวิต ด้วยการติดตั้ง "เครื่องช็อกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED)" ตามพื้นที่สาธารณะหรือองค์กรต่างๆ ซึ่งเป็นเครื่องมือพกพาที่ใช้ ประเมินอาการของคนที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันได้โดยอัตโนมัติ และช่วยรักษาอาการได้ทันทีด้วยการช็อกกระแสไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นหัวใจ โดยการช่วยชีวิตคนที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันนั้นจำเป็นต้องใช้เครื่องช็อกหัวใจไฟฟ้า อัตโนมัติ (AED) ร่วมกับการทำ CPR ที่ถูกต้องภายในเวลา 4 นาที จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตได้มากขึ้น

เพราะทุกพื้นที่มีความหมาย แค่พื้นที่เล็กๆ เพียง 0.1 ตร.ม. ก็สามารถช่วยชีวิตได้!

เพราะทุกพื้นที่มีความหมาย แค่พื้นที่เล็กๆ เพียง 0.1 ตร.ม. ก็สามารถช่วยชีวิตได้!

ดังนั้นลองคิดดูว่าถ้าทุกๆ พื้นที่สาธารณะจุดสำคัญในบ้านเรามีเครื่องช็อกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตได้มากแค่ไหน มาช่วยกันลดอัตราการเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบ พลัน ด้วยการ เตรียมพร้อมรับมือไว้ก่อนดีกว่าจะได้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินได้ทันที เท่านี้คุณก็ใช้เวลา 4 นาทีให้คุ้มค่าได้ด้วยการมีพื้นที่เล็กๆ สำหรับช่วยชีวิตคนที่เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันได

เพราะทุกพื้นที่มีความหมาย AP เล็งเห็นคุณค่าของทุกพื้นที่ อยากชวนทุกคนมาช่วยกันยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ด้วยการสนับสนุนให้มีพื้นที่ 0.1 ตร.ม. เป็นพื้นที่ช่วยชีวิต โดยติดตั้งเครื่องช็อกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) ให้ครอบคลุมหัวใจคนไทยทุกดวง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของทุกคน #ขอพื้นที่เล็กๆให้หัวใจได้เต้นต่อ

เพราะทุกพื้นที่มีความหมาย แค่พื้นที่เล็กๆ เพียง 0.1 ตร.ม. ก็สามารถช่วยชีวิตได้!

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://thaipublica.org/2016/01/varakorn-42/

https://www.xn--22c0cohr1b8cc2cr6npa.com/%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B9%8A%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%83%E0%B8%88-%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%B2/