posttoday

ลุ้นพรบ.นายหน้าปลุกตลาดบ้านมือสอง

27 สิงหาคม 2560

สมาคมนายหน้าฯ ชี้ สศค.หนุนให้เกิด พ.ร.บ.นายหน้าอสังหาฯ คุมธุรกิจบ้านมือสอง หลังผลักดันกว่า 10 ปี ไม่คืบ

สมาคมนายหน้าฯ ชี้ สศค.หนุนให้เกิด พ.ร.บ.นายหน้าอสังหาฯ คุมธุรกิจบ้านมือสอง หลังผลักดันกว่า 10 ปี ไม่คืบ

นพ.สมศักดิ์ มุนีพีระกุล นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการผลักดันเพื่อให้เกิด พ.ร.บ.นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เพื่อใช้ควบคุมตัวแทนนายหน้าอสังหาริมทรัพย์และบ้านมือสอง เนื่องจากรัฐบาลปัจจุบันให้ความสนใจโดยได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รับฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่าย และมีการเจรจาผ่านทางธนาคารอาคารสงเคราะห์ว่าจะให้การสนับสนุนบ้านมือสองเติบโต

“บ้านและคอนโดมือสองนั้นมีจำนวนมากที่ติดอยู่กับสถาบันการเงิน บรรษัทบริหารทรัพย์สิน ประชาชนทั่วไปที่มาฝากนายหน้าขายมีจำนวน 3-4 แสนยูนิต คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 6-7 แสนล้านบาท หลายแห่งถูกทิ้งให้รกร้าง หากมีมาตรการออกมาช่วยตลาดบ้านมือสองระบายออกมาจะเป็นการดี เพราะทรัพย์ประเภทบ้านมือสองนับวันจะมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งบ้านมือสองถึงแม้จะเก่าแต่อยู่ในทำเลที่ดีการปรับปรุงจะสร้างมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้น”นพ.สมศักดิ์ กล่าว    

สำหรับ พ.ร.บ.นายหน้าอสังหาริมทรัพย์เป็นเรื่องที่สมาคมพยายามผลักดันมานานกว่า 10 ปีแล้ว เห็นได้ชัดเมื่อปี 2548 คณะรัฐมนตรีสมัยนั้นมีการตั้งคณะอนุกรรมการ มีการประชุมประกอบกว่า 10 หน่วยงาน อาทิ กรมธนารักษ์ คณะกรรมการกฤษฎีกา กรมที่ดิน รวมไปถึงสมาคมนายหน้าฯการหารือเกิดขึ้นได้ 4-5 ครั้ง แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ทางการเมืองเมื่อปี 2549 รัฐบาลชุดต่อๆ มาไม่มีแนวคิดที่จะผลักดันให้เกิดขึ้นต่อ

“ธุรกิจตัวแทนนายหน้านั้นถือว่าไปได้เรื่อยๆ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซีนั้น ยังไม่มีผลนักว่าต่างชาติจะเข้ามาประกอบธุรกิจนี้ หรือการซื้อขายบ้านมือสองจะมากขึ้น แถมยังมีคอนโดมิเนียมใหม่ที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ เปิดตัวกันมากก็ส่งผลกระทบกับคอนโดมือสอง” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ปัจจุบันตัวแทนนายหน้าบ้านมือสองจะเน้นทำการขายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นหรือติดต่อโดยตรง ขณะที่ปัญหาการซื้อในเวลานี้เหมือนกับซื้อบ้านมือหนึ่ง คือผู้ซื้อมีภาระหนี้ครัวเรือนถูกปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงิน นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องบ้านมือสองที่ประกาศขายนั้นบางรายมีหนี้ค้างอยู่กับสถาบันการเงิน ซึ่งจะต้องระวังในการซื้อ