posttoday

10ทุนญี่ปุ่นรุกอสังหา

01 สิงหาคม 2560

ทุนญี่ปุ่นจ่อบุกอสังหาฯ ไทย คาดอีกกว่า 5-10 รายใหญ่ หลังเศรษฐกิจญี่ปุ่นโตช้า และไทยเดินหน้าเมกะโปรเจกต์

ทุนญี่ปุ่นจ่อบุกอสังหาฯ ไทย คาดอีกกว่า 5-10 รายใหญ่ หลังเศรษฐกิจญี่ปุ่นโตช้า และไทยเดินหน้าเมกะโปรเจกต์

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังมีกลุ่มทุนจากประเทศญี่ปุ่นรายใหญ่อีกไม่ต่ำกว่า 5-10 รายใหญ่ สนใจจะเข้ามาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไทย โดยอยู่ระหว่างการเจรจาหาพันธมิตรเพื่อร่วมลงทุน เนื่องจากพบว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเติบโตได้ยาก และไทยเป็นประเทศที่มีโอกาสการเติบโตสูง เนื่องจากภาครัฐประกาศเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนในโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจด้านตะวันออก หรืออีอีซี

"จากที่ก่อนหน้านี้ได้มีกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาลงทุนในอสังหาฯ ไทยหลายราย เช่น บริษัท อนันดาฯ ร่วมทุนกับบริษัท มิตซุย ฟูโดซัง เรสซิเด็นเชียล  บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) กับมิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป หรือบริษัท เสนาฯ กับฮันคิว ล่าสุดบริษัท ออริจิ้นฯ ได้ร่วมทุนกับบริษัท โนมูระ เรียลเอสเตท ดีเวลล็อปเมนท์ โดย โนมูระฯ ได้เข้ามาซื้อหุ้น 4 บริษัทย่อย มูลค่าหุ้น 788.96 ล้านบาท โดยจะร่วมลงทุนในคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่ารวม 8,600 ล้านบาท ซึ่งใช้งบลงทุน 2,156 ล้านบาท ในจำนวน ดังกล่าวโนมูระฯ จะลงทุน 1,070 ล้านบาท" นายพีระพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ คาดไตรมาส 3 ปีนี้จะเปิดขาย 3 โครงการ มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท ได้แก่ โครงการไนท์บริดจ์ 3 ทำเล รัชโยธิน รามคำแหง อ่อนนุช ส่วนอีก 1 โครงการนั้นมีแผนจะเปิดตัวในปี 2561

นอกจากนั้น บริษัทได้ปรับเป้า ยอดขายเพิ่มจากเดิมปีนี้ 1.3 หมื่นล้านบาท เป็น 1.4 หมื่นล้านบาท ส่วน รายได้จากเดิมอยู่ที่ 6,000 ล้านบาท เป็น  9,000 ล้านบาท หลังจากมียอดขายรอรับรู้รายได้หรือแบ็กล็อก 2.52 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันได้ปรับเพิ่มการเปิดโครงการใหม่จาก 12 โครงการ มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท จากเดิมเปิด 9 โครงการมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้ารายได้ 5 ปี หรือปี 2565 จะมีรายได้เกิน 3 หมื่นล้านบาท จากการรับรู้รายได้จาก อสังหาฯ และมีรายได้จากค่าเช่าเพิ่มขึ้นจากธุรกิจโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ค้าปลีก และธุรกิจบริการตัวแทนซื้อขายเช่าอสังหาฯ และคลังสินค้าตั้งเป้า รายได้ 20% จากปัจจุบันค่อนข้างน้อย

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาฯ ครึ่งปีหลังนี้ เชื่อผู้บริโภคยังมีเงินมี กำลังซื้อแต่ยังไม่ค่อยกล้าจับจ่ายใช้สอยมาก บริษัทจึงเตรียมออกแคมเปญกระตุ้นการขาย โดยจัดร่วมกับสถาบันการเงิน เปิดให้ลูกค้าอยู่อาศัยได้ฟรีนาน 3 ปี โดยมีโครงการเข้าร่วม 12 โครงการ 600 ยูนิตพร้อมอยู่