posttoday

รู้ทันราคาประเมิน เพิ่มโอกาสลงทุน

14 กรกฎาคม 2560

สำหรับนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์แล้ว ข้อมูลราคาประเมินสามารถนำมาประกอบการตัดสินใจลงทุน หรือรวมถึงการประเมินศักยภาพของแต่ละทำเล

โดย...พลัส พร็อพเพอร์ตี้

ราคาประเมิน ที่เราเคยได้ยินกันบ่อยๆ ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ราคาประเมินที่ดิน และราคาประเมินอาคารชุด

ราคาประเมินที่ดินคือ การตีราคาหรือกำหนดมูลค่าของราคาที่ดินแต่ละแปลงนั่นเอง โดยปกติแล้วราคาประเมินที่ดินจะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ตามศักยภาพของทำเลที่ตั้งและความเจริญของทำเล เช่น ถนนตัดใหม่ ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด่วน ห้างสรรพสินค้า แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

ราคาประเมินอาคารชุด คือการตีราคาหรือกำหนดมูลค่าของราคาอาคารชุด ซึ่งทั้งสองประเภทจะมีกรมธนารักษ์เป็นผู้ดูแลกำหนดราคากลางบอกเอาไว้ ซึ่งมูลค่าก็จะเป็นไปตามศักยภาพที่ดินแต่ละแปลงและคุณสมบัติของอาคารชุดหรือคอนโดแต่ละโครงการ

ประโยชน์หลักๆ ของราคาประเมินที่ดินและราคาประเมินอาคารชุดก็เพื่อนำมาใช้คำนวณค่าธรรมเนียมภาษีเงินได้ ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ในการทำนิติกรรมอสังหาริมทรัพย์ ทั้งการโอนกรรมสิทธิ์และการจำนอง การซื้อ-ขายที่เกิดขึ้น และจะใช้คำนวณค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ ณ กรมที่ดินโดยส่วนใหญ่จะคิดค่าใช้จ่าย 1-2% ของราคาประเมิน รวมทั้งกรณีที่มีการฟ้องร้องเป็นคดีความ ศาลก็จะใช้ราคาประเมินนี้ในการคิดค่าความเสียหายหรือในกรณีนำสินทรัพย์ไปค้ำประกัน ลงทุน ธุรกรรมต่างๆ

สำหรับนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์แล้ว ข้อมูลราคาประเมินเหล่านี้ สามารถนำมาประกอบการตัดสินใจลงทุน หรือรวมถึงการประเมินศักยภาพของแต่ละทำเลที่จะเลือกลงทุนได้ด้วย โดยนำข้อมูลมาวิเคราะห์ศักยภาพของทำเล และศักยภาพของโครงการในอนาคตเพื่อประกอบการตัดสินใจ

การปรับเพิ่มของราคาประเมินที่ดินในแต่ละโซนเป็นตัวกำหนดราคาซื้อขายของที่ดินเพื่อนำมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ซึ่งราคาต้นทุนแต่ละแปลงถือว่าเป็นปัจจัยหลักในการกำหนดราคาอสังหาฯ ที่กำลังจะพัฒนาเพื่อขายในอนาคตอีกด้วย ราคาอสังหาฯ จะถูกหรือแพงก็มาจากต้นทุนที่ดินเป็นปัจจัยหลัก

ฉะนั้นแล้วหากสามารถวิเคราะห์แนวโน้มของราคาประเมินที่ดินและประเมินอาคารชุดได้ ซึ่งจะมีข้อได้เปรียบในการลงทุนมากขึ้น โดยราคาประเมินที่ดินที่มีการประเมินจากกรมธนารักษ์กับราคาซื้อขายในตลาดปัจจุบันแตกต่างกัน นั้นหมายความว่าราคาประเมินที่ดินไม่ได้เป็นตัวกำหนดราคาซื้อขายในตลาดไปซะทีเดียว ซึ่งขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ซื้อและผู้ขายจะตกลงกัน