posttoday

จัดสวนเก๋ๆ บนระเบียงคอนโด

20 พฤษภาคม 2560

คนรุ่นใหม่ชาวซิตี้ไลฟ์ที่อาศัยหรือใช้ชีวิตอยู่บนคอนโดมิเนียม มักจะเจอกับปัญหาในเรื่องพื้นที่ที่มีจำกัด

โดย...

 คนรุ่นใหม่ชาวซิตี้ไลฟ์ที่อาศัยหรือใช้ชีวิตอยู่บนคอนโดมิเนียม มักจะเจอกับปัญหาในเรื่องพื้นที่ที่มีจำกัด แต่หลายคนก็อยากจะปลูกต้นไม้เขียวๆ ไว้ที่ระเบียงเพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้กับคอนโดของตัวเอง จะได้รู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น แม้พื้นที่จะมีน้อยเพียงใด แต่หากรู้เทคนิคในการปลูกต้นไม้หรือจัดสวนบนระเบียงคอนโดแล้วละก็ รับรองว่าคุณจะมีความสุขกับมุมเล็กๆ สีเขียวนี้แน่นอน

 สำหรับพื้นที่ระเบียงขนาดเล็กของคอนโด ก่อนจัดสวนหรือปลูกต้นไม้ แนะนำให้ดูองค์ประกอบหลัก 3 ข้อนี้ก่อน นั่นคือ พื้น เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่ง

 เริ่มจากพื้นก่อนเลย ก่อนอื่นให้ถามตัวเองว่าจะปูพื้นใหม่หรือปรับพื้นระเบียงก่อนหรือไม่ ถ้าจะปรับเปลี่ยนก็อาจจะใช้พื้นไม้ระแนงสำเร็จรูปที่ขายกันทั่วไป หรือจะซื้อแผ่นหญ้าเทียมมาปูก็ได้ อย่างพื้นไม้ระแนงสำเร็จรูปปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกทั้งที่ผิวเป็นไม้จริงและไม้เทียมซึ่งทำจากไฟเบอร์ซีเมนต์ ที่สำคัญอย่าลืมทำทางระบายน้ำไว้ โดยให้น้ำไหลลงไปตำแหน่งท่อเดิมที่ระเบียงนั่นแหละ

 หลังจากได้พื้นแล้ว ก็ต่อด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการ ไม่จำเป็นต้องใหญ่มากนัก ใช้โต๊ะกับเก้าอี้เล็กๆ สักตัวหรือจะใช้เก้าอี้ยาวๆ ไว้นั่งเล่นก็ได้ ถ้ายังกังวลเรื่องพื้นที่จำกัดอยู่ก็อาจจะใช้โต๊ะและเก้าอี้แบบพับได้ก็จะดี จะได้ประหยัดเนื้อที่ได้อีก

 การเลือกโต๊ะเก้าอี้ ถือเป็นการกำหนดสไตล์การตกแต่งเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลัก โดยจะเลือกแบบสบายๆ ดูนุ่มนวล แบบโมเดิร์นเป็นเหลี่ยมๆ หรือเลือกสไตล์วินเทจก็แล้วแต่ชอบเลย โดยวัสดุที่ใช้ทำโต๊ะเก้าอี้นั้นมีทั้ง ไม้ หวาย พลาสติก และเหล็ก ซึ่งแต่ละชนิดล้วนมีผลต่ออารมณ์ของสวนแทบทั้งสิ้น

 มาถึงองค์ประกอบสุดท้าย นั่นคือของตกแต่ง ตรงนี้เราสามารถใส่ไอเดียได้อย่างเต็มที่ ทั้งกระถาง ต้นไม้ ดอกไม้ และพร็อพต่างๆ ที่สามารถซื้อหามาตกแต่งได้อย่างใจปรารถนา เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว คราวนี้มาเลือกสไตล์ของสวนบนระเบียงคอนโดกันเลย

สวนติดผนังสุดเก๋

 บนผนังว่างๆ ของระเบียงคอนโด อาจติดชั้นวางของสำหรับวางต้นไม้ โดยเลือกไม้กระถางใบเล็กๆ วางคู่กับของตกแต่ง บริเวณเหนืออ่างล้างจานท้ายห้อง ซึ่งมักเป็นชั้นวางของ อาจจะวางต้นไม้แทรกเข้าไป โดยเลือกต้นไม้ที่ปลูกในน้ำได้ เช่น พลูด่าง แล้วปล่อยให้ต้นพลูด่างย้อยทอดตัวลงมา ก็ดูสวยไปอีกแบบ แถมยังดูแลง่าย หากยังมีพื้นที่เหลืออยู่ก็อาจหาชั้นวางของแบบตั้งพื้นมาใช้เป็นที่วางต้นไม้ด้วยก็ได้

จัดสวนเก๋ๆ บนระเบียงคอนโด

ขอบระเบียงสุดเท่

 หาอุปกรณ์แขวนยึดจากขอบระเบียงเป็นที่วางกระถาง แต่ควรระวังในเรื่องความแข็งแรงปลอดภัย ปัจจุบันนี้มีกระถางแบบเกาะกับราวระเบียงซึ่งใช้งานง่ายขายแล้วในท้องตลาด สำหรับต้นไม้ควรเลือกปลูกชนิดที่ทนทาน มีสีสันสวยงาม เช่น ผกากรอง แพงพวย หรือหญ้าประดับ หากชอบต้นไม้หลายชนิดก็ให้จัดรวมกันหลายอย่างในกระถางใบเดียว ก็ดูเก๋ดีนะ

ระเบียงไม้เลื้อยสุดคลาสสิก

 ระเบียงคอนโดมีพื้นที่ค่อนข้างยาว มีแสงแดดส่องถึงในช่วงบ่ายซึ่งทำให้ห้องร้อน การเลือกปลูกไม้เลื้อยก็เป็นทางเลือกที่ดี โดยอาจขึงเส้นเอ็นเล็กๆ หรือใช้ตาข่ายพลาสติกยึดห้อยลงมาจากพื้นด้านบนให้ไม้เลื้อยพันเกาะเกี่ยวขึ้นไป แนะนำว่าให้เลือกต้นที่โตช้าๆ และมีใบละเอียดจะดูนุ่มนวลสวยงามกว่า เช่น เหลืองชัชวาล อัญชัน พุทธชาด หรือมะลิก้านแดง แต่ต้องคอยตัดแต่งกิ่งให้ดูไม่รกเกินไป ก็จะได้ที่บังแดดธรรมชาติที่ทั้งสวยและดูแลง่าย

ตู้ไม้แบบมีชั้นสุดยูนีก

 หากต้องการวางตู้ไม้แบบมีชั้น แนะนำว่าให้นำกระบะหรือถาดใส่ต้นไม้รวมๆ กันไว้ จากนั้นวางของตกแต่งน่ารักๆ เพิ่มเข้าไปก็จะดูดี สำหรับต้นไม้แนะนำให้ปลูกแคคตัสหรือตะบองเพชร ซึ่งดูแลง่าย ทนทาน และปลูกเป็นไม้กระถางได้ดี แต่หากตู้มีชั้นนั้นเป็นแบบแขวนติดผนังละก็ พื้นที่ว่างด้านใต้ของตู้สามารถใช้เป็นที่วางไม้กระถางสวยๆ ได้เลย แต่ให้เลือกชนิดที่ชอบสภาพแวดล้อมและการดูแลใกล้เคียงกัน หรือใช้ไม้แขวนที่ทนทานห้อยลงมาก็ได้ เช่น เดฟ โฮย่า หางกระรอกแดง หรือเฟิร์น เป็นต้น