posttoday

แนะอสังหาฯปรับตัว รับมือเทคโนโลยีเปลี่ยนธุรกิจ

20 พฤษภาคม 2560

เทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของผู้คนสูงขึ้นเรื่อยๆ และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อภาคธุรกิจอย่างสิ้นเชิงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

โดย...วราพงษ์ ป่านแก้ว

เทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของผู้คนสูงขึ้นเรื่อยๆ และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อภาคธุรกิจอย่างสิ้นเชิงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นการซื้อ-ขายสินทรัพย์ขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เวลาตัดสินใจอย่างถี่ถ้วน แต่ ต่อไปนี้การตัดสินใจจะใช้แค่เพียงปลายนิ้วสัมผัส ด้วยเทคโนโลยียุคใหม่ที่จะเข้ามามีบทบาทในทุกกระบวนการของการประกอบธุรกิจ

เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม กล่าวในงานสัมมนา "Real Tech 2017" จัดโดยสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์และพันธมิตร โดยได้ฉายภาพการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ว่า ในอนาคตอันใกล้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดในหลายๆ เรื่อง โดยทุกเทคโนโลยีจะถูกเชื่อมต่อเข้าหากันด้วยบรอดแบนด์ที่อัพเกรดความเร็วจาก 4จี เป็น 5จี ซึ่งจะเข้ามาทดสอบในไทยในช่วงปลายปีนี้

ขณะเดียวกันยังเกิดเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เทคโนโลยีจากปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ คลาวด์ บิ๊กดาต้า เว็บบอต และแชตบอต อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ และบล็อกเชน ที่จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตคนมากยิ่งขึ้น และใน 5 ปีนับจากนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในทุกอุตสาหกรรม เกิดการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เช่น การนำหุ่นยนต์มาใช้ในการการผลิต การพัฒนาวัสดุ อย่างเช่น โซลาร์เซลล์ที่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นสามารถเก็บไฟได้ดีขึ้น ซึ่งจะเข้ามาทดแทนการใช้ไฟฟ้าในบ้านมากกว่า 50% หรือระบบพิมพ์ 3 มิติ ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงงานด้านออกแบบในอนาคต โดรน ที่ถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ จะเข้ามามีบทบาทในการเป็นจุดขายอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน การเชื่อมโยงข้อมูลกันอย่างมีประสิทธิภาพและชาญฉลาด จะทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคแม่นยำมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การเชื่อมโยงกันมากขึ้นทำให้เกิดธุรกิจบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ เข้ามาแทนที่ธุรกิจเดิมที่จะหายไป

ประทีป ตั้งมติธรรม ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศุภาลัย กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านต่างๆ ถูกนำมาใช้ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เช่น การหาซื้อที่ดิน สมัยก่อนจะต้องไปตามแผนที่ ปัจจุบันสามารถกำหนดโลเกชั่นลงบนสมาร์ทโฟนก็สามารถนำทางไปถึงตำแหน่งที่ตั้งได้อย่างถูกต้อง หรือการถ่ายรูปแปลงที่ดิน ก็สามารถทำได้แบบเรียลไทม์ และยังสามารถดูพื้นที่รอบๆ ที่ดินได้จากสตรีทวิว หรือการสำรวจแปลงที่ดิน โดยการใช้ จีพีเอส เซอร์เวย์ เป็นต้น ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้การตัดสินใจซื้อที่ดินทำได้สะดวกรวดเร็วขึ้น

ขณะที่ การออกแบบ การก่อสร้าง ปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น Building Information Modeling (BIM) ทำให้ไม่ต้องเขียนแบบเหมือนยุคก่อน ส่วนงานด้านการขายสามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยได้เยอะมาก ทั้งในเรื่องของ ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง หรือการนำเทคโนโลยีเสมือนจริงมาใช้ในการขาย เป็น Virtual Sell Gallery ที่สามารถขายไปได้ทั่วโลกทำให้ตลาดอสังหาฯ ไร้ขอบเขต อย่างไรก็ตาม การลงทุนด้านเทคโนโลยีต้องใช้เงินจำนวนมาก และมีการเปลี่ยนแปลงเร็ว จึงต้องลงทุนอย่างระมัดระวัง และต้องพัฒนาคนมารองรับด้วย

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า การขายอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้เริ่มมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ อย่าง แชตโรบอต เข้ามาให้ข้อมูลกับลูกค้ามากขึ้น

ทั้งหมดคือการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ แน่นอนว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จำเป็นที่จะต้องปรับตัวให้เท่าทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยนำมาใช้ตั้งแต่กระบวนการพัฒนาโครงการ การขาย การส่งมอบ และการดูแลลูกค้าหลังการขาย เพราะหากเดินเกมช้าแม้แต่ก้าวเดียว ความพ่ายแพ้อาจจะมาเยือนไวกว่าที่คาดคิด