posttoday

กัญชลี คล้ำมณี บ้านที่ดีคือที่พักใจ

10 พฤษภาคม 2560

หลายนิยามของคำว่าบ้าน แต่หนึ่งในนั้นบ้านคือ สิ่งย้ำเตือนความทรงจำในวันเก่าและบ่งบอกตัวเราในปัจจุบัน

โดย...โยธิน อยู่จงดี  ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

หลายนิยามของคำว่าบ้าน แต่หนึ่งในนั้นบ้านคือ สิ่งย้ำเตือนความทรงจำในวันเก่าและบ่งบอกตัวเราในปัจจุบัน แต่สำหรับ กัญชลี คล้ำมณี ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท แพม คอนซัลแทนท์ (PAM Consultant) นิยามคำว่าบ้านในแบบของเธอ คือบ้านที่ทำให้เรารู้สึกว่าอยู่แล้วปลอดภัย และอยากกลับมาอยู่บ้านเสมอ ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์บ้านคือสิ่งที่เดียวที่ยังเป็นที่ของเรา

ในทาวน์โฮมขนาดกำลังดี กัญชลี บอกว่า ที่เลือกบ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังแรกในชีวิตของเธอ ก็เพราะก่อนหน้านี้เคยเช่าคอนโดอยู่แถวสุขุมวิท 41 เสียค่าเช่าเดือนละ 5 หมื่นกว่าบาท

“จนกระทั่งเพื่อนที่อยู่แถวอ่อนนุช บอกกับเราว่ามีโครงการใหม่กำลังจะเปิดใหม่แถวพัฒนาการ ตอนนั้นเราก็เริ่มคิดว่าเราน่าจะมีบ้านเป็นของตัวเองเพราะว่าจ่ายผ่อนเช่าเขาสุดท้ายก็ไม่ได้เป็นของเราอยู่ดี ก็เลยขับรถเข้ามาขอดูบ้านในโครงการ รู้สึกว่าชอบบ้านหลังนี้ตรงที่ทำเลของโครงการอยู่ติดกับถนนใหญ่ แล้วก็เป็นบ้านในลักษณะทาวน์โฮมที่สามารถเลี้ยงน้องหมาได้

ดูเสร็จหยิบบัตรประชาชนเข้าไปเซ็นสัญญา วางเงินมัดจำกับโครงการทันที โดยไม่ได้ดูโครงการอื่นเลย ถามว่าตอนนั้นเราตัดสินใจพลาดหรือเปล่าที่มาซื้อที่นี่ ถ้าเทียบการอยู่ทาวน์โฮมกับคอนโด เราน่าจะเหมาะกับการอยู่คอนโดมากกว่า เพราะนอกจากจะมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีแล้ว ถ้าเกิดอยู่มีปัญหาเรื่องน้ำ เรื่องไฟ ก็แค่โทรหาส่วนกลาง แล้วก็สามารถเข้ามาจัดการได้ทันที แต่อยู่ในโครงการแบบนี้เวลามีปัญหาเรื่องปั๊มน้ำ มีปัญหาเรื่องไฟเราก็ต้องแก้ไขเองอย่างเดียวไม่สามารถโทรหาให้ใครช่วยได้

กัญชลี คล้ำมณี บ้านที่ดีคือที่พักใจ

แต่โครงการที่เลือกมาอยู่นี้ ถือว่าดูแลลูกบ้านได้ค่อนข้างดี ระบบรักษาความปลอดภัย การดูแลส่วนกลางระบบการจัดการต่างๆ ถือว่าใช้ได้เลย แม้ว่าจะมีลูกบ้านทั้งหมดในโครงการนี้ประมาณ 400 กว่าหลังก็ตาม ที่นี่มีการแจ้งข่าวกับลูกบ้านให้เราได้รับทราบ ผ่านทางกลุ่มไลน์ของโครงการ

จากนั้นเราก็มาดูในเรื่องของการตกแต่งภายใน ซึ่งภาพในใจที่เราคิดไว้ก็คืออยากให้บ้านออกมาในสไตล์โมเดิร์น ดูโล่งโปร่งใช้วัสดุที่ดูทันสมัยแต่ว่าปัญหาที่แรกที่เราเจอก็คือเรื่องสถาปนิกผู้ออกแบบด้วยความที่ช่วงเวลานั้นเราค่อนข้างที่จะมีงานเยอะทำให้ไม่มีเวลาเข้ามาพูดคุยตรวจสอบแล้วก็ดูแลในเรื่องของการตกแต่งภายใน สุดท้ายบ้านก็ออกมาไม่ดีเหมือนที่ตั้งใจเอาไว้ แต่ก็ไม่เป็นไรถือว่าเป็นประสบการณ์ของเรา หลังจากนั้นเราก็ปรับปรุงแก้ไขให้เป็นอย่างที่เราต้องการ ต่อเติมติดใหม่บ้างเล็กๆ น้อยๆ

ที่เราชอบที่สุดในบ้านหลังนี้ก็คือห้องแต่งตัว เพราะสามารถตอบโจทย์ที่เราต้องการได้มากที่สุด ด้วยความที่เรารักสวยรักงาม ก็อยากจะมีห้องแต่งตัวที่เต็มไปด้วยเสื้อผ้า โต๊ะวางน้ำหอม มีเครื่องสำอางวางพร้อมให้เราใช้เวลาเลือกเสื้อผ้าแต่งตัวตามสไตล์ของเรา

ถามว่าตอนนี้ถือว่าเรียบร้อยไหม ในใจของเราก็คิดว่ามันยังไม่ได้เรียบร้อยดีนะ ยังไม่ได้เป็นบ้านในแบบที่เราต้องการ ก็ต้องปรับปรุงเท่าที่จะสามารถทำได้ แต่แผนต่อไปปีหน้าเราตั้งใจที่จะรีโนเวตทั้งหลัง ใช้พื้นหินอ่อนและวัสดุตกแต่งบ้านใหม่ที่ดีกว่านี้ เพราะส่วนตัวเราเป็นคนติดบ้าน ก็อยากจะอยู่บ้านที่ตกแต่งในแบบที่เราชอบมากที่สุด”

กัญชลี คล้ำมณี บ้านที่ดีคือที่พักใจ

กัญชลี คล้ำมณี บ้านที่ดีคือที่พักใจ