posttoday

เรือนพักใจของคู่แฝด จักรพันธ์-จักรพงศ์ การสมพรต

12 กันยายน 2553

บ้านเดี่ยว 2 ชั้น 5 ห้องนอนราคา 20 ล้านบาทหลังนี้ฟู่ฟ่า โอ่อาด้วยสีทอง เครื่องลายครามและของสะสม กับสิ่งบูชามากมาย...

บ้านเดี่ยว 2 ชั้น 5 ห้องนอนราคา 20 ล้านบาทหลังนี้ฟู่ฟ่า โอ่อาด้วยสีทอง เครื่องลายครามและของสะสม กับสิ่งบูชามากมาย...

เรื่อง ณัฐพล ช่วงประยูร / ภาพ วีระวงศ์ วงศ์ปรีดี

น้ำพักน้ำแรงตลอดเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ทำให้อดีตศิลปินแฝด แจ๊ก-จิลล์ ก้าวไปมากกว่า

แจ๊ก-จักรพันธ์ และ จิลล์-จักรพงศ์ การสมพรต อยู่ต้อนรับและพูดคุยกับผม ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว ซอย 71

เป็นเรื่องจริงเพียงครึ่งเดียวที่คนเข้าใจว่าการทำธุรกิจค้าขายสกินแคร์ชื่อ เอส-อีรั่ม (S-erum) ตลอด 12 ปีมานี้ ทำให้เขาสร้างฐานะได้อย่างรวดเร็ว แจ๊กแฝดพี่ และจิลล์แฝดน้อง บอกกับเราในบ้านการสมพรต

เรือนพักใจของคู่แฝด จักรพันธ์-จักรพงศ์ การสมพรต แจ๊ก-จิลล์

“เราเก็บหอมรอมริบลุยงานมาหลายอย่าง ค่ายเพลงคีตาปิดตัว เราจบด้านการบริหารการตลาด จากต่างมหาวิทยาลัยกัน แต่ก็มองเรื่องธุรกิจไม่ต่างกัน ค้าขายเสื้อผ้า เปิดท้ายขายของ ร้านค้าสัตว์เลี้ยง ธุรกิจผับบาร์ และร้านอาหารก็ลุยมาหมดแล้ว แม้เราจะมีชื่อเสียงในฐานะแฝดร้องเพลงในวงการไม่นาน แต่ต้องยอมรับว่าตรงนั้นต่อยอดธุรกิจได้ดีครับ

เมื่อก่อนคุณพ่อรับราชการทหาร คุณแม่เป็นครู เราก็อยู่แฟลตทหารตอนช่วงเด็ก แล้วก็สร้างบ้านเดี่ยวในย่านดอนเมือง เมื่อผม 2 คน เริ่มพอมีทุน หลังจากงานเครื่องสำอางไปได้ดี และตอนนี้ท่านทั้งคู่เกษียณแล้วก็มองหาที่ย้ายมาให้สะดวกขึ้นในย่านลาดพร้าว

ส่วนหนึ่งเพราะการงานของเราต้องติดต่อไปมาในเมืองเสียเยอะ บวกกับคิดว่าความสนใจเรื่องฮวงจุ้ยก็ผลักให้มาเลือกหลังนี้ และได้อยู่กันในที่สุด เมื่อ 5 ปีก่อนครับ”

บ้านเดี่ยว 2 ชั้น 5 ห้องนอนราคา 20 ล้านบาท (ไม่รวมตกแต่งอีกหลาย) หลังนี้ฟู่ฟ่า โอ่อาด้วยสีทอง เครื่องลายครามและของสะสม กับสิ่งบูชามากมายตามความเชื่อส่วนตัวของพี่น้องฝาแฝดแจ๊กและจิลล์ ตั้งแต่สนามหน้าบ้าน ประตูรั้ว ทิศของประตู เครื่องคุ้มกันคุ้มภัย ประเภทสัตว์ในวรรณคดี และสัญลักษณ์ศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงรูปเคารพต่างๆ ยังไม่นับบ่อปลา ต้นไม้และสีสันของสิ่งประดับตกแต่ง ที่มองปราดแรกช่างน่าเกรงขามและทรงพลังนัก ไม่น่าแปลกที่กล้องวงจรปิดจะติดอยู่รอบบ้านทีเดียว

“เราเรียนรู้และรักในวิทยาศาสตร์และความเชื่อแบบฮวงจุ้ย รวมถึงศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามแบบฉบับของเรา คนอาจจะสงสัยว่ากลัวอะไร แต่อันที่จริงเวลาทำธุรกิจโตมากแล้ว เรื่องพวกนี้ต้องป้องกันไว้ด้วย นอกจากนั้นห้องกุมารก็เป็นสิ่งที่เราสะสมและศรัทธา ก็จะมีไว้นั่งสมาธิและเข้าไปเยี่ยมชม พูดคุยตามความเชื่อส่วนบุคคล”

เรือนพักใจของคู่แฝด จักรพันธ์-จักรพงศ์ การสมพรต ห้องกินข้าว

แม้ว่าจิลล์แฝดผู้น้องจะแต่งงานแยกครัวไปอยู่กับศรีภรรยา ซึ่งกำลังตั้งครรภ์ลูกคนที่ 3 แล้ว ก็ไม่ได้ปล่อยให้บ้านของคุณพ่อคุณแม่และพี่ชายแจ๊ก โหวงเหวงไร้ชีวิตชีวา เพราะลูกชายและลูกสาวของจิลล์จะแวะเวียนมาเจี๊ยวจ๊าวให้คุณปู่คุณย่าได้หายเหงาเสมอ

“ไปมาหาสู่กันบ่อยมากครับ ตอนนี้อยู่บ้านทาวน์เฮาส์ลาดพร้าวเหมือนกัน แต่กำลังสร้างบ้านแฝดหลังใหม่อยู่น่าจะใกล้เสร็จแล้ว อย่างไรก็ตามบ้านหลังนี้ก็อบอุ่นเสมอทุกครั้งที่กลับมา”

แหม...เราเผลอเดินไปเห็นถ้วยรางวัลอันหนึ่งที่ตั้งอยู่ใน ฮอลล์ ออฟ เฟรม บริเวณห้องกินข้าว “ฝาแฝดหนุ่มหล่อสุดในประเทศไทย โดยสมาคมฝาแฝดแห่งประเทศไทย” นั่นคือโฟลิโอของทั้งคู่ ก่อนเข้าสู่การร้องเพลง แต่ที่ทั้งคู่อดปลื้มไม่ได้ตั้งแต่ยังไม่รู้ความ เมื่อพ่อและแม่ไปเยี่ยมคุณตาที่สุพรรณบุรี แม่เจ็บท้องและคลอดในช่วงนั้น ทำให้แจ๊กและจิลล์เป็นแฝดคู่แรกของ ต.โคกคราม อ.บางปลาม้า คนแห่นั่งรถกันมาดูอยู่พักใหญ่ ก่อนย้ายชื่อเข้ากรุงเทพฯ ตอนโต

เรือนพักใจของคู่แฝด จักรพันธ์-จักรพงศ์ การสมพรต ห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น

“พ่อและแม่อยู่กับเรา สนิทสนมใกล้ชิดกันตั้งแต่เด็ก ผมว่าบ้านคือ ที่พักใจ พักกาย ทำให้หายเหนื่อยจากทุกอย่าง ถ้าจะให้ดีบ้านต้องถูกใช้ให้ครบพื้นที่ ไม่ได้มีไว้เก็บ ไว้โชว์ ไม่งั้นก็ไม่คุ้มค่าครับ” แฝดคนพี่ กล่าวปิดท้ายกับเรา

มุมต่างๆ ของบ้าน ‘การสมพรต’

ห้องกินข้าว มีเชิงเทียน ชุดประดับประดางาช้างและของตกแต่งหรูหรา นาฬิกายุคโบราณ เคียงคู่ไปกับโต๊ะอาหารยาว ที่ทุกคนในบ้านจะใช้เวลามื้อเย็นร่วมกัน บางวันก็มีหลานๆ ตัวซนลูกของจิลล์กลับจากโรงเรียนมาร่วมวงด้วย

ห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น ในห้องเดียวกัน อยู่ติดประตูบ้าน โซฟาสไตล์หลุยส์สีทองฟู่ฟ่า โอ่อ่า ใครมาเยือนเป็นต้องว้าว นั่นแหละที่แฝดพี่ ต้องการพลังงานจากฮวงจุ้ย

มุมนั่งเล่น ใกล้กับโต๊ะทำงานในห้องนอนของแจ๊ก เป็นที่เอนกายพักผ่อน และที่นั่งตรวจทานบัญชีธุรกิจภาพรวมที่คุณแม่มักจะแวะมาแสดงความละเอียดรอบคอบให้ลูกเห็นเป็นประจำ

แจ๊กบอกว่า ห้องนี้มีเสือคุม แต่อันที่จริงอำนาจบารมีและความเชื่อของเขามีมากกว่าที่เห็นในภาพ เขาประดับประดาครุฑ พระธาตุ ควายธนู หนังเสือ กระดูก ฯลฯ ในมุมต่างๆ ของห้อง เรียกว่า ป้องกันคุ้มภัย อุ่นใจเสมอสำหรับห้องนอนและห้องทำงานห้องนี้

สวน ที่ครอบครัวปลาบปลื้ม เพราะได้หย่อนใจและใช้เวลานั่งคุยกันยามเย็นก่อนมื้อค่ำ หรือแม้แต่กลางวันแดดส่อง แต่ลมพัดเย็น แถมมีบ่อปลาคาร์ป กับชิงช้าเพิ่มความเย็นใจกว่าอะไรทั้งมวล

แจ๊กบอกว่าของบูชานั้นแยกจากของสะสม ส่วนบูชาจะอยู่ในห้องพระด้านนอก สำหรับตรงนี้คือของสะสมที่เปี่ยมศรัทธาและหลงรักในของเก่าแก่หลายยุคสมัย 

เรือนพักใจของคู่แฝด จักรพันธ์-จักรพงศ์ การสมพรต ห้องนอน