posttoday

การจัดวาง ตำแหน่งห้องพระ (1)

22 มีนาคม 2560

สวัสดีครับ พบกันอีกเช่นเคยทุกวันพุธ เราก็จะมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเรื่องฮวงจุ้ย ชัยภูมิไทย มาบอกเสมอ

โดย...อ.ชลธี โพธิ์สุ

สวัสดีครับ พบกันอีกเช่นเคยทุกวันพุธ เราก็จะมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเรื่องฮวงจุ้ย ชัยภูมิไทย มาบอกเสมอ บางครั้งก็เป็นเรื่องอยู่ใกล้ตัวที่ท่านอาจคิดไม่ถึง การจัดชัยภูมิหรือฮวงจุ้ยบางครั้งเรื่องเล็กๆ ก็สามารถปรับเปลี่ยนภาพรวมทั้งหมดให้ดีขึ้นก็ได้ครับ ดังนั้นเรื่องเล็กน้อยนักดูฮวงจุ้ยจึงไม่ค่อยละเลยกัน

วันนี้ผมจะเขียนเกี่ยวกับเกร็ดเล็กๆ ที่สามารถทำและเสริมได้ด้วยท่านเอง ช่วยส่งเสริมความเป็นมงคลในตัวบ้านหรือสำนักงานให้เด่นถูกต้องตามหลักชัยภูมิฮวงจุ้ยครับ เรามาเริ่มเรื่องเกี่ยวกับความเป็นมงคลเกี่ยวกับการจัดวางหิ้งพระที่มีคนถามกันมาเยอะ ซึ่งถ้าเอ่ยถึงพระบูชาสำหรับคนที่นับถือพุทธศาสนาทุกบ้านทุกสำนักงานต้องมี

ทั้งนี้ การที่เราบูชาพระเป็นประธานของบ้านในหลักชัยภูมิจะบ่งบอกถึงความหมายเป็นอย่างดี ว่าถ้าบ้านใครหรือสำนักงานไหนบูชาพระปางอะไรจะส่งเสริมด้านไหน ส่วนมากท่านจะเห็นที่นิยมนำมาบูชาเป็น
พระประธานก็มีไม่กี่ปาง เช่น

1.ปางถวายเนตร 2.ปางห้ามญาติ 3.ปางไสยาสน์ 4.ปางอุ้มบาตร 5.ปางขัดสมาธิ (มือประสาน) 6.ปางรำพึง 7.ปางนาคปรก 8.ปางปาลิไลยก์ 9.ปางชนะมาร

ขณะที่การบูชามักจะนิยมตามปางวันเกิดของเจ้าของบ้านหรือเจ้าของสำนักงานเป็นหลัก และเรื่องที่พูดถึงคือถ้าบ้านไหนสำนักงานไหนบูชาแล้วจะดีอย่างไรและถ้าท่านทำธุรกิจนี้ไม่ควรเอาพระปางไหนเป็นประธานในการบูชา

ปางถวายเนตร ดีเด่นสำหรับเจ้าของบ้านเกิดวันอาทิตย์หรือท่านที่เกิดปีนักษัตร ชวด,วอก เมื่อท่านบูชาเอาไว้เป็นประธานแล้วจะเกิดอำนาจบารมี บริวารแวดล้อมมากมายผู้อยู่ในการปกครองท่านจะเป็นคนเชื่อฟังและธุรกิจการงานจะเจริญรุ่งเรือง งานราชการก้าวหน้า (แต่ปางนี้คนที่เกิดวันจันทร์ปีนักษัตร ฉลู, ระกา ไม่ควรบูชาไว้เป็นพระประธานของบ้านและสำนักงาน)

ปางห้ามญาติ ดีเด่นสำหรับเจ้าของบ้านเกิดวันจันทร์หรือท่านที่เกิดปีนักษัตร ฉลู, ระกา เมื่อท่านบูชาเอาไว้เป็นประธานแล้วจะเกิดอำนาจบารมี บริวารแวดล้อมมากมายผู้อยู่ในการปกครองท่านจะเป็นคนเชื่อฟังและธุรกิจการงานจะเจริญรุ่งเรือง งานราชการก้าวหน้า (แต่ปางนี้คนที่เกิดวันอังคาร หรือปีนักษัตร ขาล, จอ ไม่ควรบูชาไว้เป็นพระประธานของบ้านและสำนักงาน)

ปางไสยาสน์ ดีเด่นสำหรับเจ้าของบ้านที่เกิดวันอังคารหรือท่านที่เกิดปีนักษัตร ขาล, จอ เมื่อท่านบูชาเอาไว้เป็นประธานแล้วจะเกิดอำนาจบารมี บริวารแวดล้อมมากมายผู้อยู่ในการปกครองท่านจะเป็นคนเชื่อฟังและธุรกิจการงานจะเจริญรุ่งเรือง งานราชการก้าวหน้า (แต่ปางนี้คนที่เกิดวันพุธ หรือปีนักษัตร เถาะ, กุน ไม่ควรบูชาไว้เป็นพระประธานของบ้านและสำนักงาน)

ปางอุ้มบาตร ดีเด่นสำหรับเจ้าของบ้านที่เกิดวันพุธหรือท่านที่เกิดปีนักษัตร เถาะ, กุน เมื่อท่านบูชาเอาไว้เป็นประธานของบ้าน ของสำนักงานแล้วจะเกิดอำนาจบารมี บริวารแวดล้อมมากมายผู้อยู่ในการปกครองท่านจะเป็นคนเชื่อฟัง แล้วธุรกิจการงานจะเจริญรุ่งเรือง งานราชการก้าวหน้า (แต่ปางนี้คนที่เกิดวันเสาร์ หรือปีนักษัตร มะโรง ไม่ควรบูชาไว้เป็นพระประธานของบ้านและสำนักงาน)

ยังไม่จบนะครับ แต่พื้นที่หมดพอดี มาต่อกันอีกสัปดาห์หน้า