posttoday

เตียงนอนซ่อนภัยร้าย

08 มีนาคม 2560

การนอนถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายของเรา โดยทั่วไปเราต้องการนอนวันละ 8 ชั่วโมง สมองจะหลั่งเคมีนิทรา (เมลาโทนิน) เคมีสุข (ซีโรโทนิน) และฮอร์โมนเพศ

โดย...ไทวัสดุ www.thaiwatsadu.com

การนอนถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายของเรา โดยทั่วไปเราต้องการนอนวันละ 8 ชั่วโมง สมองจะหลั่งเคมีนิทรา (เมลาโทนิน) เคมีสุข (ซีโรโทนิน) และฮอร์โมนเพศ แถมยังมีเคมีบำรุงออกมาควบคุมระบบในตัวเราให้ทำงานราบรื่น ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น สร้างเกราะป้องกันอาการป่วยได้ด้วย ยิ่งถ้านอนเร็วสักราว 4 ทุ่ม สมองจะช่วยผลิตโกรทฮอร์โมนธรรมชาติให้เรายิ่งดูอ่อนเยาว์อีกด้วย ยังไม่รวมประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายของการนอน เอาเป็นว่านอนให้ครบ 8 ชั่วโมง รับรองดีต่อสุขภาพแน่นอน 

หลายคนกำลังคิดภาพตาม เกือบหลับตานอนแล้วเชียว แต่บางสิ่งรอคุณอยู่บนที่นอน เอ๊ะๆๆ ไม่ใช่สามีหรือภรรยา อันนั้นโอเคไม่มีปัญหา แต่รู้หรือไม่ที่นอนเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียและไรฝุ่นที่มากที่สุดเลยก็ว่าได้ ด้วยน้ำหนักที่มาก และขนาดใหญ่ยากที่จะเคลื่อนย้ายทำความสะอาด นำไปสู่สาเหตุของอาการป่วยต่างๆ เช่น ไอ จาม คัน น้ำมูกไหล และภูมิแพ้ เป็นต้น จะปล่อยให้ที่นอนเป็นที่สะสมสกปรกอย่างนี้ไม่ดีแน่ จัดการทำความสะอาดที่นอนกันดีกว่า

ขั้นเบามือ กำจัดพวกเนียนแอบแฝง - ง่ายๆ ด้วยเครื่องดูดฝุ่น จัดการกับไรฝุ่นและความสกปรกเบื้องต้นได้สบายๆ แค่เปิดสวิตช์เท่านั้น ดูดให้ทั่วทุกตารางนิ้ว พวกที่ฝังตัวเนียนๆ อยู่บนที่นอนก็เป็นอันเรียบร้อย แถมด้วยนำผ้าปูออกซักทำความสะอาดให้หอมฟุ้ง เท่านี้ก็เรียบร้อย เอนกายหลับสบายหอมฉุยกันเลย

ขั้นที่สอง ต้องลงไม้ลงมือ – แต่ถ้าที่นอนภายในบ้านของเรามีทั้งคราบอาหาร เครื่องดื่ม คราบเลือด หรือปัสสาวะของลูกน้อย ต้องกำจัดคราบให้สิ้น เตรียมอาวุธได้เลย จะต้องมีตัวช่วยเล็กๆ น้อยๆ ให้เราสามารถนำคราบต่างๆ ออกไปจากที่นอนได้ง่ายขึ้น แต่เนื่องจากที่นอนสัมผัสผิวของเราโดยตรง เราควรหลีกเลี่ยงสารเคมีซึ่งจะติดอยู่บนที่นอนอาจทำให้เราระคายเคืองผิว

- เริ่มด้วยน้ำยาสูตรอ่อนโยนอย่างน้ำสบู่ ตามด้วยแปรงสีฟันขัดเบาๆ ร่วมด้วยจะยิ่งได้ผลมากขึ้น ช่วยสลายคราบเบาๆ บนที่นอนได้ผลนัก แถมไม่ระคายเคืองผิวอีกต่างหาก

- น้ำยาทำความสะอาดชนิดเอนไซม์ น้ำยาทำความสะอาดจากธรรมชาติ ย่อยสลายคราบเปื้อนบนที่นอนของเราได้ดี

- น้ำมะนาวคั้นสด เทลงไปบนคราบเปื้อนให้ชุ่ม ทิ้งไว้สัก 5 นาที กรดจากน้ำมะนาวจะทำปฏิกิริยากับคราบเปื้อนให้หลุดออกจากที่นอน เพียงเช็ดด้วยน้ำสะอาดตามอีกครั้ง แค่นี้ก็สามารถจัดการคราบฝังแน่นปานกลางได้อย่างไม่ยาก

- กำจัดคราบเลือดด้วยน้ำอุ่นผสมเกลือป้ายทิ้งไว้ให้ชุ่ม คราบเลือดไม่ว่าจะเลอะที่ไหนก็ทำความสะอาดยากทั้งนั้น แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางออกเสียเลย เกลือจะช่วยสลายคราบเลือด และทำให้โปรตีนในเลือดแตกตัว หรืออาจใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำก็ใช้ได้เช่นกัน อย่าลืมเช็ดทำความสะอาดที่นอนอีกครั้งก่อนจะปูผ้าปูผืนใหม่

- คราบปัสสาวะลูกน้อย โรยผงเบกกิ้งโซดาลงไปเพื่อดูดคราบน้ำออกมาให้หมด แล้วทำความสะอาดตามวิธีข้างต้นต่อได้เลย

- แต่ถ้าหากคราบฝังลึกอาจเปลี่ยนมาใช้ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ สารฟอกขาวเทลงไปบนคราบเป็นมาตรการสุดท้าย

วิธีต่างๆ อาจไม่ทำให้คราบหายวับไปกับตา และบางครั้งต้องใช้หลายวิธีต่อเนื่องกันเพื่อช่วยสลายคราบ ซึ่งเราต้องหมั่นทำความสะอาดที่นอนอยู่เสมอๆ ทั้งนี้แสงแดดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่จะช่วยคุณกำจัดเชื้อแบคทีเรีย กลิ่นอับ เชื้อราออกไปจากที่นอนของเรา ถ้ามีพื้นที่และมีแรง ให้ทำความสะอาดตามขั้นตอนดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อย นำที่นอนของเราออกไปตากแดดจะยิ่งเป็นการดีมาก

อย่าลืมนำวิธีง่ายๆ ของเราไปใช้กับเตียงของคุณ ขั้นตอนง่ายๆ ที่จะช่วยให้สมาชิกในบ้าน รวมถึงตัวคุณหลับสบายหายห่วง ไร้กังวล ไร้กลิ่นอับ หอมสดชื่น ตามมาด้วยสุขภาพที่ดี และความแข็งแรงของร่างกาย