posttoday

คาดเซ็นทรัลคว้าที่ดินสถานทูตอังกฤษ 25 ไร่ 2 หมื่นล้านบาท

15 กุมภาพันธ์ 2560

คาดเซ็นทรัลคว้าที่ดินสถานทูตอังกฤษ 25 ไร่ 2 หมื่นล้าน ทุบสถิติที่ดินราคาแพงสุด 2-2.2 ล้าน/ตร.ว.

คาดเซ็นทรัลคว้าที่ดินสถานทูตอังกฤษ 25 ไร่ 2 หมื่นล้าน ทุบสถิติที่ดินราคาแพงสุด 2-2.2 ล้าน/ตร.ว.

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ชัดเจนแล้ว ว่าผู้ที่เสนอราคาสูงสุดในการประมูลที่ดินสถานทูตอังกฤษบริเวณถนนวิทยุ เนื้อที่ 25 ไร่นั้น เป็นเซ็นทรัลที่ได้เสนอราคาประมูลอยู่ที่ 2-2.2 ล้านบาท/ตารางวา (ตร.ว.) รวมที่ดินกว่า 1 หมื่น ตร.ว. มีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เป็นบริษัทจัดประมูล มีผู้ประกอบการรายใหญ่สนใจซื้อซอง อาทิ คิงเพาเวอร์ทีซีซีแลนด์ แสนสิริ ฮ่องกงแลนด์ ขณะนี้ต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการ

“ที่ดินแปลงดังกล่าวซื้อซองประมูลและวางเงินมัดจำไปแล้ว เชื่อว่าทางกลุ่มเซ็นทรัลที่ประมูลได้ต้องวางแผนพัฒนาโครงการไว้แล้วว่าจะเป็นรูปแบบใด ซึ่งราคาที่ดินคิดเป็น 30-40% ของมูลค่าโครงการ การพัฒนาจะต้องมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ว่าทางกลุ่มเซ็นทรัลจะหาพาร์ตเนอร์มาร่วมทุนเพื่อพัฒนาโครงการดังกล่าว”นายสุรเชษฐ ให้ความเห็น

ขณะเดียวกันยังมีความเคลื่อนไหวของที่ดินแปลงที่อยู่ตรงข้ามกับห้างเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ขนาด 3-4 ไร่ ของกลุ่มธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ปัจจุบันบริษัท ไรมอนแลนด์ ได้เช่าที่ดินแปลงดังกล่าวไป คาดว่าอาจจะก่อสร้างเป็นสำนักงานให้เช่า นอกจากนี้ บริษัท เฟรเกรนท์ พร็อพเพอร์ตี้ ได้ตัดขายที่ดิน 3 ไร่เศษ ปากซอยสุขุมวิท 38 ในราคาขาย 1.7 ล้านบาท/ตร.ว. ให้กับบริษัท สิงห์แลนด์ เตรียมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมหรูร่วมกับบริษัท ฮ่องกงแลนด์ โดยบริษัทเฟรเกรนท์ฯ ยังเก็บที่ดินไว้ 5-6 ไร่

อนึ่ง กลุ่มเซ็นทรัลได้ประมูลซื้อที่ดินสถานทูตอังกฤษแปลงแรกมาด้วยราคา 9 แสนบาท/ตร.ว. ซึ่งถือเป็นการซื้อที่ดินที่แพงที่สุดในขณะนี้ และหากเซ็นทรัลชนะประมูลรอบนี้ด้วยราคา 2-2.2 ล้านบาท/ตร.ว. จะเป็นสถิติใหม่ของการซื้อขายที่ดิน โดยมีราคาสูงกว่าที่ดินแปลงแรกกว่าเท่าตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล มั่นใจว่าจะชนะการประมูล โดยมีแผนจะพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ที่จะใช้เงินลงทุนมากที่สุดเชื่อมต่อกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี