posttoday

สบายได้ดั่งใจ ในบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี

05 กันยายน 2553

แปลนบ้านสไตล์ห้องเล็กห้องน้อย มีโจทย์ว่าขอมีสวนอยู่หลังบ้าน ขอมีน้ำไหลเย็นๆ ให้บรรยากาศบ้านดูสดชื่น ชั้นล่างขอให้มีโซนสำหรับคนสูงอายุ....

แปลนบ้านสไตล์ห้องเล็กห้องน้อย มีโจทย์ว่าขอมีสวนอยู่หลังบ้าน ขอมีน้ำไหลเย็นๆ ให้บรรยากาศบ้านดูสดชื่น ชั้นล่างขอให้มีโซนสำหรับคนสูงอายุ....

เรื่อง : ปอย / ภาพ : ทวีชัย ธวัชปกรณ์

มีเวลาอยู่บ้านน้อยแค่วันหยุดสุดสัปดาห์ ตามประสาหนุ่มแบงเกอร์วัยโหมงานหนัก เนส-บรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง บอกว่าไปทำงานเช้าเย็นกว่าจะกลับบ้านก็ค่ำมืดแล้ว คุณเนสและภรรยาคนสวย แก๊ป จึงรักที่จะอยู่บ้านในวันหยุดทุกๆ วันเสาร์-อาทิตย์ ทำให้บ้านหลังนี้ได้มีโอกาสต้อนรับแขกที่สนิทสนมกันเพียงเท่านั้นไปโดยปริยายไปด้วย

ศาลาไทยในสวนสีเขียวสดชื่นบนเนื้อที่บ้านกว้างขวาง 200 ตารางวา เป็นที่ดินมรดกย่านบางนา ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ฝ่ายหญิงซื้อเก็บไว้นานแล้ว เมื่อคุณแก๊ปแต่งงานมีครอบครัว บ้านหลังนี้จึงเป็นเรือนหอเริ่มต้นชีวิตครอบครัวอันแสนสวีตหวานและอบอุ่น

สบายได้ดั่งใจ ในบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี

“เราสร้างบ้านเต็มพื้นที่เลยครับ ได้สถาปนิกรุ่นน้องจากเซนต์คาเบรียลมาออกแบบบ้านให้ โดยผมมีโจทย์ว่าขอมีสวนอยู่หลังบ้าน ขอมีน้ำไหลเย็นๆ ให้บรรยากาศบ้านดูสดชื่น ชั้นล่างขอให้มีโซนสำหรับคนสูงอายุ เพราะแก๊ปเธอเป็นลูกสาวคนเดียวครับ ต่อไปก็อาจรับคุณพ่อคุณแม่มาอยู่ด้วยในระยะยาว และเราไม่ต้องการห้องใหญ่โล่งแบบโมเดิร์นทะลุถึงกัน ผมต้องการใช้งานในแต่ละห้องให้เป็นสัดส่วนตรงตามวัตถุประสงค์ไป กินอาหารในส่วนห้องรับประทานอาหาร กลิ่นก็จะไม่ไปรบกวนห้องนั่งเล่น หรือถ้ามีปาร์ตี้กันจบก็มูฟไปห้องทีวีจะได้รกเป็นห้องๆ ไป แล้วยังประหยัดแอร์คอนดิชันด้วยนะครับ” เนส บอก

แก๊ป ภรรยาที่ยิ้มหวานบอกว่า แปลนบ้านสไตล์ห้องเล็กห้องน้อยแบบนี้ อาจทำให้ไม่เห็นกันเหมือนบ้านที่ดีไซน์ห้องกว้างโล่ง แต่ที่สุดแล้วก็คอนเฟิร์มความผูกพันแอนด์สวีตในห้องเดียวกันทุกวันไป

“ชั้นบนเป็นส่วนพักผ่อน 2 ห้องนอน และห้องพระ รวมทั้งในส่วนห้องออกกำลังกายครับ แก๊ปมีห้องโยคะ ส่วนผมเป็นฟิตเนสเล็กๆ มีเครื่องออกกำลังกายที่ได้ใช้ทุกอาทิตย์ ไม่ใช่แค่ไว้แขวนเสื้อนะครับ” เนส บอกพลางหัวเราะกันเอง

ถึงแม้จะทำงานหนักวันละกว่า 12 ชั่วโมง แต่เนสบอกว่าเครื่องวิ่งใช้จนสายพานชอร์ตไปเรียบร้อยแล้ว

“สูตรการออกกำลังกายของผม วิ่งตอนเย็นครับ เพราะเบิร์นอาหารในร่างกาย แต่ถ้าออกในตอนเช้าก็ไปทำงานกระปรี้กระเปร่าได้ทั้งวัน”

สบายได้ดั่งใจ ในบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี

เมื่อก่อนแก๊ปก็เป็นสาวแบงก์เหมือนกัน จึงเป็นสาเหตุทำให้พบรักกับหนุ่มแบงก์ด้วยประการฉะนี้ แล้วเมื่อแต่งงานจึงลาออกมาเป็นครูสอนเปียโน ซึ่งเคยทำเป็นพาร์ตไทม์สมัยทำงานรูทีน การผันตัวมาเป็นครูสอนดนตรี “คุณครูแก๊ป” มีลูกศิษย์ลูกหาตัวเล็กตัวน้อยกว่า 20 คน ซึ่งก็มีห้องสอนดนตรีอยู่ในบ้านหลังนี้ครบครันพร้อมสรรพ

“เป็นครูมีความสุขมากนะคะ ไม่เครียดเลยแล้วรู้สึกว่าทำได้ตลอดไป แม้ถึงวัยเรารีไทร์ไปแล้ว คือโซนที่เป็นห้องเรียนเปียโนเป็นห้องที่เราเตรียมไว้สำหรับให้คุณพ่อคุณแม่มาอยู่ด้วยในอนาคต แต่ตอนนี้ท่านแข็งแรงทั้งคู่ก็ยังอยากอยู่กันเองก่อน ลูกสาวก็เลยต้องอยู่กับพี่เนสไป 2 คนก่อนค่ะ (เล่าพร้อมเสียงหัวเราะเบาๆ บอกความแฮปปี้) ช่วงบ่ายๆ ในวันธรรมดาลูกศิษย์แก๊ปก็จะเต็มห้องเรียนนี้ เราชอบเล่นดนตรีทั้งคู่เลยนะคะ วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ กิจกรรมที่ทำแล้วสนุกมีความสุขที่สุดคือ แก๊ปเล่นเปียโน พี่เนสเล่นกีตาร์ บ้านเลยเป็นที่แฮงก์ไม่เคยคิดอยากออกไปไหนเลยค่ะ” แก๊ป คอนเฟิร์ม

เนสนั่งยิ้มฟังภรรยาคุย แล้วสำทับ หนุ่มการเงินอย่างเขาก็ไม่เครียดเช่นกันในช่วงนี้ เศรษฐกิจขึ้นอยู่กับการเมือง ถ้าการเมืองนิ่งทุกอย่างก็ง่าย โบรกเกอร์ซื้อง่ายขายคล่อง เรียกว่าเป็นเวลาที่ดีทั้งงานและครอบครัว

สบายได้ดั่งใจ ในบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี

มุมโปรดแสนสบายสไตล์คอนเทมฯ

นั่งเล่นคลอ (เสียง) ดนตรี “ผมกับแก๊ปติดบ้านกันมากจริงๆ ครับ ห้องนั่งเล่น เป็นมุมโปรดที่สุดมุมหนึ่งในบ้านของเรา ผมชอบเล่นกีตาร์ ส่วนแก๊ปชอบเล่นเปียโนที่เล่นมาตั้งแต่ 6 ขวบ ส่วนผมมือสมัครเล่น เขามืออาชีพ แล้วมีฝีมือทางด้านการเพนติงอีกด้วย ภาพวาดสีน้ำติดฝาผนังหลายๆ ที่เห็นนี่ฝีมือเขาทุกรูป เลยนะครับ ขยันวาดเยอะมากจนผมต้องขอไปประดับที่ออฟฟิศด้วย” เนส กล่าวถึงภรรยาด้วยความรัก

ภาพสีน้ำวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา คือบรรยากาศริมแม่น้ำของโรงแรมโอเรียนเต็ล คือสถานที่จัดงานแต่งงานของทั้งคู่ แก๊ปวาดรูปนี้เพื่อเป็นของขวัญให้สามี และเป็นของตกแต่งบ้านชิ้นที่มีคุณค่าทางหัวใจอย่างมาก “ภาพนี้แก๊ปวาดฝั่งเพนนิลซูล่าไว้ด้วยค่ะ พี่เนสขอแต่งงานตรงนี้ แล้วภาพนี้วาดให้ตอนครบรอบแต่งงาน 7 ปีค่ะ” แก๊ป บอกยิ้มหวาน

สวนทรอปิคอลสีเขียวสดชื่น บ้านพื้นที่กว่า 200 ตร.ม. กว้างขวางโล่งแสนสบายดีกับคนรักบ้านและสวนไว้รีแลกซ์ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จึงไม่แปลกใจที่เจ้าของบ้านนี้ยืนยันอยู่บ้านไม่ไปไหน

ต้อนรับแขกโถง (สวย) หน้าบ้าน เฟอร์นิเจอร์บ้านหลังนี้ แก๊ปบอกว่าค่อยๆ เก็บ ค่อยๆ สะสมไปทีละชิ้น ของตกแต่งบ้านจึงมีที่มา เปี่ยมความผูกพัน

มุมคุณครูสอนเปียโน เด็กๆ ลูกศิษย์ครูแก๊ปจะเข้ามาเรียนดนตรีในห้องนี้ในช่วงบ่าย

มุมอยู่สบาย บ้านหลังนี้ยึดความอยู่สบายเป็นหลัก ความสวยงามเป็นรอง ความกว้างขวางเอื้อความต้องการนี้อย่างเต็มเปี่ยม จะปลูกต้นไม้ต้นใหญ่ก็สบายมาก “ต้นหูกระจง” ราคากว่าหมื่นบาท เนสบอกซื้อเพราะชอบฟอร์มต้นไม้ต้นนี้มาก แล้วบ้านยังได้ความร่มรื่น(มาก)อีกต่างหาก ...บ้านหลังนี้อยู่สบายได้ดั่งใจ... บรรยากาศเขียวสดชื่นเป็นสิ่งยืนยันความรู้สึกนี้ได้อย่างดี

สบายได้ดั่งใจ ในบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี