posttoday

พื้นที่เล็ก แต่มีสวนน่าเลิฟ

08 กุมภาพันธ์ 2560

มองไปทางไหนก็แสนจะเบื่อหน่าย อากาศร้อนๆ มลพิษ ฝุ่นควัน ถ้าได้มองสีเขียวจากต้นไม้สักนิด คงมีชีวิตชีวา

โดย...ไทวัสดุ www.thaiwasadu.com

มองไปทางไหนก็แสนจะเบื่อหน่าย อากาศร้อนๆ มลพิษ ฝุ่นควัน ถ้าได้มองสีเขียวจากต้นไม้สักนิด คงมีชีวิตชีวา หลายคนอยากมีพื้นที่สีเขียวไว้ผ่อนคล้าย ปล่อยอารมณ์ ให้สดชื่นสดใส แต่ก็มีข้อจำกัดตรงพื้นที่ อยู่คอนโด ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม จะเอาพื้นที่ที่ไหนมาจัดสวน เรามีไอเดียเก๋ไก๋ DIY หลากหลายมานำเสนอ เห็นแล้วต้องโดนใจอย่างแน่นอน แล้วรอบตัวก็จะสดชื่นด้วยสีเขียวอีกครั้งหนึ่ง

1.พรมหญ้าเทียม - ดึงความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ อยู่ในเมืองเจอแต่ป่าคอนกรีต ตึกสูงๆ ทุกวัน กลับบ้านมาเราก็สามารถเปลี่ยนบรรยากาศพื้นที่ระเบียงเพื่อดึงความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติช่วยให้เราผ่อนคลายได้ง่ายๆ ด้วยการหาพรมหญ้าสีเขียวมาปูพื้นลานนั่งเล่นอย่างบนระเบียง การใช้หญ้าเทียมแทนพรม นอกจากทนทาน ทำความสะอาดง่าย ยังมีความหนานุ่ม ซึ่งหญ้าเทียมเดี๋ยวนี้ก็พัฒนาไปไกล มีให้เลือกกันหลายสี หลายแบบ และมีความสมจริงขึ้นมาก สามารถสร้างโทนสีเขียวได้ดีทั้งภายนอกและภายใน

2.สวนขั้นบันไดอิฐบล็อก - พื้นที่เพียงมุมเล็กๆ ก็เนรมิตให้สดชื่นได้จัดสวนได้ วางกระถางกับพื้นตรงๆ เลย ก็อาจจะวางได้ไม่มาก สวนแนวตั้งจึงเป็นทางออกที่ดี วิธีการก็ง่ายมาก เราใช้อิฐบล็อกมาวางตั้งซ้อนกันแบบขั้นบันได โดยใช้ช่องว่างกลางอิฐบล็อกเป็นช่องปลูกต้นไม้ หรือวางกระถางต้นไม้ตกแต่งดีๆ ก็สามารถกลายเป็นดิสเพลย์แสดงสินค้า หรือฉากตกแต่งห้องสวยๆ ได้เลย

พื้นที่เล็ก แต่มีสวนน่าเลิฟ

 

3.สวนแขวนผนัง หรือประดับกำแพง - แหมก็พื้นไม่ว่าง แต่ผนังโล่งมาก งั้นย้ายสวนไปบนผนังกันเลย โดยไม่ต้องใช้วัสดุตกแต่งพื้นหรือผนังอะไรเพิ่มเติม เพียงปลูกต้นไม้แบบแขวนติดผนัง หรือที่เรียกกันว่าสวนแนวตั้ง DIY ถาดหรือกรอบไม้ เช่น กรอบรูปสวยๆ วางลงเหมือนถาดพร้อมโรยดินทรายสำหรับพืชที่เราจะปลูกลงไป ตรึงตาข่ายยึดหน้าดินไว้ ก่อนเราจะเอา Succulent หรือพืชที่อวบน้ำ อย่างอากาเว่ หรือพวกแคคตัสต่างๆ ทนทานสูง ไม่ได้ต้องการน้ำเยอะ รากของต้นไม้จะยึดดินไว้ สามารถตั้งหรือแขวนกรอบรูปกับผนังได้สวยงามเขียวโดนใจ

4.จับกระถางมาซ้อนเป็นชั้น ทำสวนในแนวตั้ง หากระถางต้นไม้ไล่ขนาดใหญ่ไปเล็กมาอัดดิน เสียบแกนตรงกลางแล้ววางเรียงซ้อนกันขึ้นไปจากกระถางใหญ่สุดไปกระถางเล็กสุด แล้วปลูกต้นไม้ไว้รอบๆ ได้ โดยใช้พื้นที่แนวราบแค่กระถางเดียวเท่านั้น แต่สามารถปลูกพืชได้หลากหลาย แถมยังดูแลง่าย ไม่เลอะเทอะอีกด้วย

ไอเดียพร้อม อุปกรณ์หาได้ง่ายๆ ลงมือทำกันเลย แล้วบ้านเรา ห้องเรา ก็จะมีพื้นที่สีเขียวไว้พักผ่อนจากความวุ่นวายรอบตัวอย่างแน่นอน แต่อย่าลืมศึกษาเรื่องลักษณะของพืชที่เราจะปลูกสักนิด ชอบแดดมากแค่ไหน หรือเป็นไม้ในร่ม รดน้ำประจำ หรือนานๆ ครั้ง ส่งผลต่อตำแหน่งความเหมาะสมที่เราจะจัดสวนอย่างยิ่ง ต้นไม้จะได้โตวันโตคืน อยู่กับเราไปนาน