posttoday

จัดห้องพื้นที่จำกัดไม่ให้ดูแน่น รก อึดอัด

04 กุมภาพันธ์ 2560

ทุกคนต่างมีเหตุผลของตัวเอง และเหตุผลนั้นดีที่สุด ณ เวลาที่ตัดสินใจเลือกจะพำนักอยู่ในพื้นที่อันจำกัด มีผนังรอบด้าน บนทำเลในตึกสูงท่ามกลางเมืองใหญ่

โดย...นายใจดี

ทุกคนต่างมีเหตุผลของตัวเอง และเหตุผลนั้นดีที่สุด ณ เวลาที่ตัดสินใจเลือกจะพำนักอยู่ในพื้นที่อันจำกัด มีผนังรอบด้าน บนทำเลในตึกสูงท่ามกลางเมืองใหญ่ มีเพื่อนบ้านนับร้อยนับพันแต่ไม่เคยเห็นหน้าตาเพราะกำแพงปูนขวางกั้น เมื่อทุกคนปิดประตูก็เข้าอยู่ในพื้นที่ส่วนตัวของใครของมัน

ขนาดพื้นที่ของคอนโดมีตั้งแต่ 22 ตารางเมตร ไปจนถึงเป็นร้อยตารางเมตร ขนาดพื้นที่ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินและความลงตัวของผู้พักด้วย มีห้องกว้างก็สามารถขนข้าวของเครื่องใช้สิ่งอำนวยความสะดวกได้มากชิ้น มีพื้นที่ให้ทำครัว ออกกำลังกาย มากกว่าเป็นแค่ที่อาศัยหลับนอน แต่ถ้าห้องมีพื้นที่จำกัดแต่ความต้องการของสิ่งของไม่จำกัด ปัญหาก็จะเกิดตามมา แน่นอนว่า “รก” ห้องดูแน่น อึดอัด ไม่สวยงามเหมือนห้องตัวอย่าง เหมือนคอนโดในฝันที่เราเคยอยากได้ห้องโล่งๆ สวยๆ สิ่งอำนวยความสะดวกครบครันแต่จัดสรรได้ลงตัวอย่างในชีวิตจริงมันเป็นไปได้อย่างไร

คุณเคยรู้สึกชอบห้องพักของโรงแรมที่เคยไปเยือนไหม อยากให้ห้องเราดูสะอาดสะอ้าน ตกแต่งแบบนั้น ทั้งๆ ที่นอนหลับสนิทสบายอกสบายใจที่สุดก็คือห้องของเราเองนั่นล่ะ แต่เราก็ยังอดชื่นชมและอยากได้ห้องสะอาดๆ นั้นจังเลย นั่นเพราะห้องของเราไม่สะอาดหรือเปล่า เราใช้ชีวิตอยู่กับมันจริงๆ ทุกๆ วัน นานจนเป็นเดือนเป็นปี ข้าวของที่ทยอยซื้อทีละชิ้นสองชิ้นกลายเป็นสิบชิ้นและไม่เคยได้ทิ้งมันเลย นั่นยังไม่สลักสำคัญเท่ากับ “ไม่เคยใช้มันเลย”

หลายคนมีปัญหากับการตกแต่งห้องให้สวยงามดูดีแล้วครบครันสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต กินอยู่หลับนอน โชคดีไปหากใครหวังอาศัยห้องคอนโดเพียงหลับนอน และไม่พิสมัยการทำอาหาร การออกกำลังกาย การทำสวนริมระเบียง แต่บางคนห้องเล็กๆ นั้นคือ “บ้าน” ที่เขาทำทุกอย่าง ลงมือทำอาหารเอง ซักผ้า ตากผ้า รีดผ้าเอง บางคนทำงานที่ห้อง บางคนทำนั่นโน่นนี่ขาย ห้องในคอนโดกลายเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง แน่นอนว่าคุณทำอะไรคุณก็ต้องการข้าวของเครื่องมือในสิ่งนั้น

หากในการจะขนอะไรเข้าห้อง ยิ่งห้องเล็ก ยิ่งต้องคิดให้มาก อย่างชอบทำอาหาร หยุดคิดก่อนซื้อ สิ่งนั้นจำเป็นไหม จำเป็นต้องมีเตาอบขนาดใหญ่ไหม มีเล็กลงหน่อยได้ไหม ปกติเราอบอะไร อบขนาดใหญ่สุดแค่ไก่ไม่ใช่หมูทั้งตัว หรือเดือนหนึ่งเราทำอาหารประเภทอบบ่อยไหม ใช้ไมโครเวฟอบแทนได้ไหม (ถ้ามีอยู่แล้ว) กระติกน้ำร้อนสำคัญไหม ใช้น้ำร้อนทำอะไรบ้าง อยู่กันกี่คน ถ้าชงกาแฟแค่ยามเช้า เอาน้ำใส่แก้วต้มในไมโครเวฟก็ได้ กระทะจำเป็นต้องมีสำหรับทอด ย่างต้มไหม มีอันเดียวแต่ใช้ต้มผัดแกงทอดได้ไหม อยากให้มองหาสิ่งหนึ่งที่สามารถทำได้หลายอย่าง และสิ่งนั้นสามารถทำแทนสิ่งอื่นได้

แน่นอนว่าการอยู่คอนโดไม่มีเพื่อนบ้านให้หยิบยืมข้าวของได้ เราก็อยากจะมีส่วนตัวให้ครบ หลายคนจึงมักบอกว่าเหลือดีกว่าขาด แต่ลองมองมุมกลับ มีมากแต่ใช้น้อย มันคุ้มไหม ข้าวของก็มีเสื่อมตามเวลา ใช้งานไม่กี่ครั้งหมดอายุการใช้งานทิ้งเงินไปเสียเปล่า แถมเสียพื้นที่ห้อง แทนที่จะอยู่อย่างสบายหูสบายตา กลายเป็นที่สะสมของฝุ่นไปเสียนั่น

บางครั้งเรามักคิดว่าการได้ครอบครองไว้มันอุ่นใจกว่า แต่เราลองคิดดูว่าเราครอบครองในสิ่งที่จำเป็นไหม ไม่มีมันเรารู้สึกขาดหรือใช้ชีวิตไม่สมบูรณ์แบบไหน ปัจจุบันนี้เราครอบครองในสิ่งที่ไม่จำเป็นหรือเราไม่ได้อยากมีจริงๆ มากเกินความจำเป็นแล้วต่างหาก (หรือเปล่า)