posttoday

ลงทุนคอนโดฯกลางเมืองยังน่าสน ผลตอบแทนอยู่ที่ระดับ6%

25 มกราคม 2560

โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ ชี้ทำเลลงทุนอสังหาฯ ปล่อยเช่า คอนโดในเมืองจับต่างชาติยังเวิร์ก ผลตอบแทนอยู่ที่ 6%

โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ ชี้ทำเลลงทุนอสังหาฯ ปล่อยเช่า คอนโดในเมืองจับต่างชาติยังเวิร์ก ผลตอบแทนอยู่ที่ 6% 

นายวสันต์ คงจันทร์ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า การซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนในปีนี้ ยังคงเน้นทำเลที่ซื้อเพื่อปล่อยเช่าให้กับชาวต่างชาติที่อาศัยในทำเลในย่านกลางเมืองที่มีรถไฟฟ้าเปิดให้บริการเป็นหลัก

นอกจากนี้ ยังมีทำเลที่ขยายตัวออกจากย่านกลางเมืองตามแหล่งงานที่เกิดขึ้นใหม่ และการกระจายตัวของคนต่างชาติไปตามแนวรถไฟฟ้า เช่น ย่านอโศก รัชดาภิเษก อ่อนนุช พหลโยธิน บางซื่อ ลาดพร้าวตอนต้น และจรัญสนิทวงศ์ เป็นต้น โดยผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าให้กับชาวต่างชาติจะยังอยู่ในระดับ 6% บวก-ลบ ซึ่งถือว่าดีกว่าการปล่อยเช่าให้กลุ่มคนไทย

สำหรับทำเลที่จะซื้อเพื่อการลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ หรือซื้อเพื่อการอยู่อาศัย จะเป็นทำเลที่เกาะแนวรถไฟฟ้าเส้นใหม่ๆ เช่น สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นต้น รวมถึงสายสีเขียวส่วนต่อขยาย และสายสีน้ำเงิน ซึ่งราคาที่ดินมีการปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นโครงการส่วนใหญ่ราคาจะปรับขึ้นเป็นเท่าตัว

“ทำเลตามแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ จะมีทั้งนักลงทุนและผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ซื้อกันอย่างคึกคัญ ทําเลสําคัญๆ จะขยับออกจากเขตชั้นใน และย่านศูนย์กลางธุรกิจ เนื่องจากราคาที่ดินสูงถึงตารางวา (ตร.ว.) ละ 2 ล้านบาท ทำให้คอนโดมีราคาสูงถึงตารางเมตร (ตร.ม.) ละ 3-4 แสนบาท กําลังซื้อส่วนใหญ่จึงซื้อไม่ไหว จําเป็นต้องขยับออกไปยังทำเลในเขตต่อเมือง เช่น ย่านรัชดาภิเษก ลาดพร้าว พหลโยธิน บางซื่อ บางกะปิ บางนา จรัญสนิทวงศ์ รัชดาฯ-ท่าพระ เป็นต้น ซึ่งเดินทางเข้าเมืองไม่ไกลมาก”นายวสันต์ กล่าว

ขณะที่ทําเลเขตเมืองชั้นนอก คนคงเริ่มเห็นความจริงจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มีราคาค่าโดยสารที่แพงทำให้คนไม่นิยม การพัฒนาในพื้นที่นอกเมืองตามแนวรถไฟฟ้าสายใหม่อาจไม่มากดังที่คิด แต่ราคาที่ดินก็คงเพิ่มได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากฐานราคาที่ดินที่ตํ่า เช่น บริเวณสถานีคูคต ก่อนมีรถไฟฟ้าที่ดิน ตร.ว.ละ 5 หมื่นบาท ขณะนี้ขยับไปเป็น ตร.ว.ละ 1 แสนบาทแล้ว แต่ราคาจะขยับไปได้ถึงไหน ต้องระวัง อาจไปไม่ถึงดังที่คาดการณ์กันไว้

นอกจากรถไฟฟ้าแล้ว ยังมีเมกะโปรเจกต์อื่นๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์และราคาที่ดิน เช่น แผนการขยายบินสุวรรณภูมิเฟส 2 การขยายสนามบินต่างๆ ในหัวเมืองท่องเที่ยว เช่น พัทยา (สนามบินอู่ตะเภาพัฒนาเป็นสนามบินพาณิชย์) ภูเก็ต เชียงใหม่ เป็นต้น การพัฒนาของเมืองชายแดนสําคัญๆ เช่น แม่สอด สระแก้ว เชียงของ หนองคาย สะเดาด่านนอก ฯลฯ ล้วนเป็นปัจจัยสําคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินในหัวเมือง