posttoday

เลือกที่ปลูกบ้านให้อยู่ดีมีสุข รุ่งเรือง มั่นคง

25 มกราคม 2560

ที่อยู่อาศัยถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญสำหรับมนุษย์ที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะในรูปแบบใด บ้าน คอนโดมิเนียม หรือทาวเฮาส์ก็ตาม

โดย...อ.ชลธี โพธิ์สุ รองผู้อำนวยการสถาบันโหราศาสตร์วิทยา โทร. 09-5415-5150

ที่อยู่อาศัยถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญสำหรับมนุษย์ที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะในรูปแบบใด บ้าน คอนโดมิเนียม หรือทาวเฮาส์ก็ตาม การที่จะมีบ้านของตัวเองในหลายๆ คนไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกว่าจะหาเงินมาสร้างหรือซื้อบ้าน คอนโดของตัวเองได้นั้น ต้องเก็บเงินมาหลายปี บางคนเป็นสิบๆ ปี ต้องสู้กับความลำบากมากมาย

บ้านคือศูนย์รวมของสมาชิกในครอบครัวที่จะใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เมื่อมีความพร้อมในเรื่องของเงินและเวลาที่เหมาะสม แต่ละคนต่างก็ต้องการมีบ้านที่ดีที่สุดและสมบูรณ์แบบที่สุดตามความฝันและความต้องการของตน อาจแตกต่างกันไปบ้างตามรูปแบบวิถีชีวิตของแต่ละคน แต่ที่สำคัญคือที่คนจะสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัยอย่างมีความสุข สิ่งแรกที่ไม่ควรมองข้ามคือ “สถานที่สร้าง”

ในศาสตร์ชัยภูมิไทยน้อยคนนักที่จะรู้ว่า “สถานที่สร้างบ้าน” นั้นมีผลต่อชีวิต ต่อการดำเนินชีวิต การอยู่อาศัย และความสัมพันธ์ของเจ้าของบ้านและสมาชิกคนอื่นๆ ในบ้าน หากเลือกสถานที่ผิดอาจต้องเสียใจจนไม่สามารถที่จะเอาสิ่งเหล่านั้นกลับมาได้ ดังคำกล่าวที่ว่า “เลือกบ้านผิด คิดจนตัวตาย”

การสร้างบ้านเรือนจึงเป็นเรื่องสำคัญมากในชีวิตของทุกคน การที่เราจะมีบ้านสักหลังจึงถือว่าเป็นหลักเป็นฐานความมั่นคงของชีวิตเลยทีเดียว ดังจะเห็นว่ากว่าจะเลือกชื้อบ้านได้ก็ต้องเลือกทั้งรูปแบบบ้าน แปลนบ้าน โครงสร้างบ้าน ทิศดี ทิศมงคล และอีกมากมาย ที่เราคิดว่าจะสามารถเลือกและสัมผัสมองเห็นได้ แต่ที่ไม่สามารถมองเห็นหรือสัมผัสได้เลยคือตอนที่เจ้าของโครงการหมู่บ้าน คอนโด ที่ทำการก่อสร้างให้เสร็จเป็นหลังๆ เป็นห้องๆ นี่สิว่าสถานที่ก่อสร้าง ที่เหล่านั้นเป็นที่ดินลักษณะแบบไหน ประวัติที่ดินเป็นมาอย่างไร

แม้กระทั่งดินที่นำมาถมปรับพื้นหน้าดินเอามาจากแหล่งไหน เพราะโบราณมักจะระวังเรื่องพวกนี้และเชื่อกันมากถึงความ “อาถรรพ์” แม้กระทั่งนักสะสมที่ดินเพื่อเก็งกำไรพอไปเจอหรือไปเอาที่ดินที่เป็นอาถรรพ์ไม่ตรงตามลักษณะของดวงชะตา ก็มีเหตุให้เกิดการล้มละลายหรือมีเหตุการสูญเสียอย่างไม่น่าจะเกิดโดยหาสาเหตุไม่เจอกันเลยทีเดียว

ดังนั้น ถ้าใครที่คิดจะซื้อบ้านโครงการควรจะตระหนักกับเรื่องเหล่านี้ ทั้งความเชื่อทุกศาสตร์ทุกตำราก็เขียนถึงความอาถรรพ์พื้นที่ดินที่จะก่อสร้างบ้าน แม้กระทั่งก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะของจีนและไทย ยิ่งของไทยความพิถีพิถันนั้นมากกว่าชาติไหนๆ สิ่งเหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากกับชีวิตเราเลยทีเดียว เลือกที่ปลูกบ้านถูกมีความสุขในครอบครัว ร่ำรวยเงินทอง เลือกบ้านเลือกที่ปลูกบ้านผิดชีวิตวิบัติมีเหตุให้ล้มละลายล้มหายตายจากแบบไม่น่าเกิด

ดังนั้น วันนี้ผมจะแนะแนวทางในการเลือกสถานที่ก่อสร้างปลูกบ้าน เลือกที่โครงการที่เขาปลูกไว้แล้ว พอให้ท่านรู้แนวทางบ้าง อย่างน้อยทำให้มั่นใจว่าสถานที่ที่ท่านเลือกเป็นที่ที่เป็นมงคล ไม่เป็นอาถรรพ์เป็นเสนียด และแก้ความอาถรรพ์ของที่ดินในกรณีที่ท่านซื้อหรือได้ปลูกบ้านแล้ว

พื้นที่ดินลักษณะเป็นอาถรรพ์

ข้อ 1 พื้นที่ดินที่จะปลูกบ้าน มีซากสัตว์ต่างๆ หรือซากสัตว์เลื้อยคลาน หรือนกมาตายในพื้นที่ตรงนั้น

ข้อ 2 พื้นที่ดินที่จอมปลวกขึ้น มีสัตว์ประเภทงูอาศัยอยู่

ข้อ 3 พื้นที่ดินที่อยู่ตรงข้ามประตูเข้าวัด หรือ ที่ดินที่ติดกำแพงวัด

ข้อ 4 พื้นที่ดินที่มีต้นไม้ใหญ่ หรือมีตอไม้ใหญ่ฝังอยู่

ข้อ 5 พื้นที่ดินเป็นลักษณะชายธง สามเหลี่ยม เว้าแหว่ง หรือยาวมากไปจนเป็นลักษณะพื้นที่คล้ายโลงศพ

ข้อ 6 พื้นที่ดินเมื่อขุดลงไปเจอเหล็ก โลหะ หรือกระดูกต่างๆ

ข้อ 7 พื้นที่ดินที่ปรับพื้นหน้าดินแล้วมีนกแร้ง อีกา มาลง หรือมาอยู่ใกล้ๆ โดยที่ไม่เคยมาเกาะอยู่แถวนั้นเลย

ข้อ 8 พื้นที่ดินช่วงที่กำลังปรับปรุงหรือกำลังก่อสร้างมีเหตุให้คนงานก่อสร้างเกิดอุบัติเหตุแบบรุนแรงในพื้นที่ตรงนั้น

ข้อ 9 มีลมหมุนลักษณะเป็นงวงช้างในพื้นที่ดินที่กำลังปรับหน้าดิน

ข้อ 10 ดินที่นำมาถมหรือปรับพื้นดินนำมาจากแหล่งที่ตึกถล่ม ดินที่ลักลอบขุดจากแหล่งสาธารณะ ป่า ภูเขา

ข้อ 11 ดินที่ปรับพื้นที่ถมแล้วให้ทิ้งไว้หนึ่งคืนแล้วเอาเม็ดถั่ว เม็ดงา ข้าวสาร ข้าวเปลือก มาโรยบริเวณพื้นดิน สังเกตว่ามีนก หนู แมลงมากินไหม ถ้าไม่มีถือว่าที่อาถรรพ์

ทั้ง 11 ข้อที่กล่าวมานี้ เป็นหลักในการเลือกพื้นที่ดินและดินที่จะปรับในการปลูกบ้านได้เอง เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงความอาถรรพ์ชั่วร้ายที่จะเกิดกับตัวเราและคนในครอบครัวและธุรกิจการงาน

ส่วนกรณีที่ท่านไปชื้อบ้านตามโครงการ หรือคอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ที่ทำปลูกสร้างไว้ให้เราสำเร็จแล้วให้ท่านใช้วิธีดังนี้

ข้อ 1 จุดธูปบอกกล่าวเจ้าที่ เอ่ยถึงบ้านเลขที่ที่จะซื้อด้วย ตรงสถานที่ที่ท่านไปเลือกจะซื้อว่า ที่ตรงนี้ บ้านหลังนี้ ถ้าเป็นของท่านอยู่แล้วเจริญรุ่งเรือง กลับไปคืนนี้ให้นิมิตฝันในเรื่องมงคลเกิดเรื่องดีๆ ภายใน 3 วัน ถ้าหากบ้านหลังนี้ที่ตรงนี้ไม่ใช่ของเราแล้ว (เอ่ยชื่อตัวเราด้วย) หรืออยู่แล้วจะไม่มีความเจริญรุ่งเรืองให้เกิดนิมิตฝันไม่ดีมีเหตุให้ดลใจเกิดการเปลี่ยนใจภายใน 3 วันเช่นกัน

ข้อ 2 ให้ขอดินกับเจ้าของโครงการ ดินในบริเวณบ้าน หรือคอนโด อพาร์ตเมนต์นั้นนำกลับมาบ้าน เท่ากำปั้นมือหรือถ้าเขาไม่ให้เยอะก็เอาสัก 1 ช้อนโต๊ะ เอาดินมาใส่ถาดถ้วยชามแล้วให้เอาถั่วเมล็ดผักที่โตง่ายๆ ลงดินรดน้ำ ถ้าเจริญงอกงามดีก็ถือว่าใช้ได้ และเอาดินที่น้อยแค่ช้อนโต๊ะมาผสมเมล็ดถั่วข้าวสารข้าวเปลือกไว้กลางแจ้งถ้ามีนกมากินถือว่าใช้ได้

ส่วนเรื่องความอาถรรพ์ใหญ่ 11 ข้อนั้น ให้แก้ตามหลักความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น หรือตามศาสนาก็ได้ แต่ของไทยนิยมใช้การเผาดินโดยใช้หญ้าคา (หญ้าคาเป็นความเชื่อว่าล้างอาถรรพ์ทุกอย่างได้) แล้วปรับดินรดน้ำโรยด้วยเมล็ดถั่ว งา ถั่วเขียว เมล็ดผัก เมล็ดดอกไม้ ถ้างอกขึ้นเจริญดีก็ถือว่าใช้ได้ แต่สมัยนี้มักนิยมใช้น้ำพระพุทธมนต์รดตามพื้นที่ดินเลยก็ได้ไม่ผิดเช่นกัน แต่ถ้าใช้วิธีเสี่ยงทายด้วยตามแบบโบราณก็คงไม่เหลือบ่ากว่าแรง ถือว่าจะดียิ่งขึ้นไปอีกครับ

ขอให้ท่านผู้อ่านที่คิดจะซื้อหรือสร้างบ้านเลือกบ้าน เลือกที่ดินในการสร้างความสุข สร้างฐานะความมั่นคงกับชีวิตของท่าน และจงประสบกับสิ่งดีๆ ที่เป็นมงคลตลอดไปครับ