posttoday

ชงแก้เกณฑ์บ้านประชารัฐ

18 ธันวาคม 2559

ธนารักษ์เล็งเสนอ ครม.ก่อนสิ้นปีนี้ ปรับเกณฑ์บ้านธนารักษ์ประชารัฐและบ้านผู้สูงอายุ ใครมีบ้านอยู่แล้วก็เข้าร่วมโครงการได้

ธนารักษ์เล็งเสนอ ครม.ก่อนสิ้นปีนี้ ปรับเกณฑ์บ้านธนารักษ์ประชารัฐและบ้านผู้สูงอายุ ใครมีบ้านอยู่แล้วก็เข้าร่วมโครงการได้

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์เตรียมเสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาปรับปรุงแก้ไขเกณฑ์คุณสมบัติของผู้ที่สามารถเข้าร่วมโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุบนที่ราชพัสดุ หรือซีเนียร์คอมเพล็กซ์ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสมีที่อยู่อาศัยมากขึ้น

ทั้งนี้ จะเสนอให้มีการปรับเงื่อนไขใหม่ โดยเปิดกว้างมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ที่ต้องการมีบ้านหลังแรกเท่านั้น จากเดิมที่ให้สิทธิเฉพาะผู้ที่ไม่เคยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองมาก่อน

นอกจากนี้ ยังจะมีการปรับเกณฑ์เรื่องรายได้ของผู้กู้ใหม่อีกด้วย ที่จากเดิมต้องมีรายได้ไม่เกิน 2 หมื่นบาท/เดือน ปรับใหม่เป็นไม่เกิน 4 หมื่นบาท/เดือน รวมทั้งอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องการนำเกณฑ์การปล่อยกู้โครงการบ้านมั่นคงของการเคหะแห่งชาติ มาปรับใช้กับโครงการนี้ คือ มีรายได้ทั้งครอบครัวไม่เกิน 4 หมื่นบาท/เดือน ทั้งคาดว่าจะเร่งเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ให้ทันก่อนสิ้นปีนี้

“การแก้เกณฑ์ใหม่เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสผ่านเข้าเกณฑ์ในโครงการนี้ได้มากขึ้น ซึ่งจะมี 2 เรื่องที่ต้องแก้คือ ไม่จำเป็นต้องเป็นบ้านหลังแรก กับขยับรายได้ต่อเดือนจาก 2 หมื่นบาท เป็น 4 หมื่นบาท” นาย
จักรกฤศฏิ์ กล่าว

นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการก่อสร้างโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ คาดว่าจะสามารถออกประกาศให้ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้ามาซื้อใบประมูลได้ในช่วงต้นเดือน ม.ค. 2560

อย่างไรก็ตาม จะมีการทำโครงการร่วมกันในมีพื้นที่ 12 แปลง โดยอยู่ระหว่างสำรวจและศึกษาความพร้อมของที่ดินในแต่ละแปลง คาดว่ามีพื้นที่นำร่อง 4 แห่ง ได้แก่ จ.ชลบุรี นครนายก เชียงราย และเชียงใหม่