posttoday

จัดสวนสวยเก๋ไก๋ตามใจผู้อยู่

11 ตุลาคม 2559

การมีบ้านของตัวเองไม่ว่าใครก็ภูมิใจเวลาอยู่ก็สบายใจ ไม่ต้องไปเสียค่าเช่ารายเดือนให้กวนจิต เสียดายตอนนี้แมงโก้หวานยังไม่มีบ้านของตัวเองสักที อย่างดีคงเช่าเขาอยู่ไปก่อน พร้อมกับแอบมองบ้านข้างๆ ทำไมบ้านสวยจังมีสวนให้ลูกๆ ได้วิ่งเล่น ภาพนั้นความฝันของแมงโก้หวา

เรื่อง แมงโก้หวาน ภาพ ธนกร ชัยประโคน

การมีบ้านของตัวเองไม่ว่าใครก็ภูมิใจเวลาอยู่ก็สบายใจ ไม่ต้องไปเสียค่าเช่ารายเดือนให้กวนจิต เสียดายตอนนี้แมงโก้หวานยังไม่มีบ้านของตัวเองสักที อย่างดีคงเช่าเขาอยู่ไปก่อน พร้อมกับแอบมองบ้านข้างๆ ทำไมบ้านสวยจังมีสวนให้ลูกๆ ได้วิ่งเล่น ภาพนั้นความฝันของแมงโก้หวานเลย (ตื่นๆ)

เอาล่ะวันนี้มีการจัดสวนสวยๆ มาแนะนำ เผื่อผู้อ่านเห็นแล้วเกิดไอเดียและสามารถนำข้อมูลน่ารู้ไปใช้จัดสวนตัวเอง เป็นการจัดสวนของช่างจัดสวนมืออาชีพที่รับจัดสวนทั่วประเทศ ไม่ว่าบ้านเศรษฐี บ้านคนดัง จัดมาเยอะ เขาคือ “ธนกร ชัยประโคน” และคนออกแบบคู่ใจคือ ชญาภา อินพูลโสม ภรรยาเขาเอง

สำหรับสวนที่เห็นนี้เป็นบ้านของลูกค้าอยู่ที่ จ.นครสวรรค์ ที่ธนกรไปจัดมา เจ้าของเป็นชาวต่างชาติยุโรปเพราะฉะนั้นคอนเซ็ปต์จึงไม่ได้เน้น “ฮวงจุ้ย” แต่เน้นที่ความสวยงาม สดใส และมีกลิ่นอายของธรรมชาติ จึงไม่ยากสำหรับนักจัดสวนมืออาชีพอย่างเขา “ความสวยงาม” ต้องเป็นที่หนึ่งอยู่แล้ว

จัดสวนสวยเก๋ไก๋ตามใจผู้อยู่

เมื่อคอนเซ็ปต์คือ “สวนสวย” ผนวกกับความต้องการที่ไม่เยอะของเจ้าของบ้าน ธนกรจึงจัดให้โดยไม่รีรอโดยฝ่ายออกแบบคือภรรยามีหน้าที่ออกแบบให้เจ้าของบ้านดูก่อน หากเจ้าของไม่ถูกใจก็สามารถปรับแก้ไขได้ตามชอบ ส่วนเขาเป็นฝ่ายนำไปปฏิบัติจัดให้สวยตามแบบ

ธนกร บอกว่า การจัดสวนถ้าจะให้สวยและทุกอย่างออกมาดีไม่ต้องไปแก้ไขในภายหลังต้องให้เวลาพอสมควร โดยเฉพาะขั้นตอนของการเตรียมดินเพื่อปลูกหญ้าในบริเวณบ้าน เพราะหญ้าแห้วหมูถือเป็นวัชพืชในการจัดสวนควรต้องกำจัดถ้าปล่อยไว้เวลาขึ้นมาแซมหญ้าจริงทำให้ไม่สวยงาม

“แห้วหมูจะเกิดจากดินยิ่งถ้าดินดีแห้วหมูจะขึ้นง่าย เราต้องกำจัดก่อนโดยปรับดินทิ้งไว้สักระยะพอแห้วหมูโผล่ขึ้นมาก็ใช้ยาฉีดทิ้งไว้ให้แห้วหมูตายค่อยปรับพื้นใหม่เพื่อเตรียมปูหญ้า ขั้นตอนนี้สำคัญถ้าไม่ทำก่อนจะเสียเวลากำจัดทีหลังและถ้ามันขึ้นแล้วโตเร็วมาก” ธนกรให้ข้อมูลการเตรียมดิน

สำหรับหญ้าที่ใช้ ธนกรบอกว่า ถ้าเป็นพื้นที่ที่แดดส่องถึงจะใช้หญ้าแท้ ส่วนภายในร่มที่แดดส่องไม่ถึงจะใช้หญ้าเทียมเพราะถ้าใช้หญ้าจริงไม่โดดแดดเลยจะอยู่ได้ไม่นาน และหญ้าที่ใช้ส่วนใหญ่ก็มีหญ้าญี่ปุ่น หญ้ามาเลย์ และหญ้านวลน้อย แต่บ้านนี้ใช้หญ้าญี่ปุ่นเพราะต้องการความนุ่มเวลาเดิน

จัดสวนสวยเก๋ไก๋ตามใจผู้อยู่

ขณะที่ไม้ดอกไม้ประดับที่ใช้ในการจัดสวน ธนกร บอกว่า ตามคอนเซ็ปต์ “สวนสวย สดใส และมีชีวิตชีวา” เขาจึงเน้นไม้ดอกไม้ประดับทั้งไม้พุ่มเล็ก ไม้พุ่มกลาง และไม้พุ่มใหญ่ รวมถึงการเลือกใช้ไม้ดอกที่มีสีสันสวยงาม สดใสมากกว่าร้อยชนิด บางชนิดนำไปติดตามต้นไม้ที่ปลูกอยู่ในบ้านตรงโคนต้นและลำต้นเพิ่มความสวยงามและความมีชีวิตชีวาให้กับต้นไม้ แล้วเวลาคนที่เดินเข้ามาเห็นรู้สึกระเริงตาและมีความสุขกับการได้ชื่นชม

นอกจากนี้ เขายังนำไปตกแต่งตามมุมต่างๆ เพิ่มความสมดุล ความสวยงาม และความลงตัว เช่น ที่ขอนไม้บ้าง ที่มุมตุ๊กตาบ้าง และใกล้ๆ บ่อปลา เชิงสะพาน เป็นต้น

“ไม้ดอกที่ผมใช้มีเป็นร้อยชนิด อย่างกล้วยไม้ก็หลากพันธุ์ ส่วนใหญ่ใช้พันธุ์หวายที่มีความสวยงามและทน นอกจากนี้ก็มีไม้ดอกอื่นๆ รวมทั้งไม้ยืนต้นและไม้ล้มลุกอีกจำนวนมาก รวมทั้งไม้ดอกที่ไม่ค่อยทนแต่สีสันสวยงาม เช่น ดาวกระจาย ดาวเรือง ซึ่งประเภทหลังใช้ตกแต่งเป็นการชั่วคราวเผื่อเจ้าของบ้านอยากปรับแต่งสวนใหม่ก็สามารถทำได้เลย”

อย่างไรก็ดี ความที่เจ้าของไม่เน้นตามความเชื่อต่างๆ การเลือกต้นไม้ใหญ่มาลงจึงไม่มีปัญหาสำหรับธนกรซึ่งเขาเลือกใช้ต้นไม้หลายชนิด เช่น ต้นอินทนิลป่า ต้นจิกน้ำ ตีนเป็ดปลั่ง รวมถึงต้นเสลา เป็นต้น โดยเฉพาะต้นเสลาเขาบอกว่าเวลาออกดอกจะสวยมากจนหลายคนยกเป็นซากุระแห่งเมืองไทย

ถ้าสนใจให้ธนกรไปจัดสวนให้สามารถเข้าไปดูได้ที่เฟซบุ๊ก “จัดสวน สวนไม้หมอน” หรือติดต่อที่หมายเลข โทร. 08-1819-6229