posttoday

ที่ดินพระราม9 ราคาพุ่ง40%

04 ตุลาคม 2559

ออลล์ อินสไปร์ฯ เผยรถไฟฟ้าสายสีส้มหนุนทำเลถนนพระราม 9-รามคำแหงบูม ราคาที่ดินแตะ 3 แสน/วา พุ่งพรวด 30-40%

ออลล์ อินสไปร์ฯ เผยรถไฟฟ้าสายสีส้มหนุนทำเลถนนพระราม 9-รามคำแหงบูม ราคาที่ดินแตะ 3 แสน/วา พุ่งพรวด 30-40%

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรส์ เอสเตท ในเครือบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า แนวโน้มทำเลพระราม 9 ฝั่งมุ่งหน้าถนนรามคำแหงจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น หลังจากที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) มีความคืบหน้า โดยคาดว่าปีหน้ารัฐบาลจะเปิดประมูลหาผู้ก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางนี้ ซึ่งมีผลให้ราคาที่ดินบริเวณนี้ปรับขึ้นราว 30-40% จากปีที่แล้ว โดยปัจจุบันที่ดินติดริมถนนที่มีการเสนอขายเฉลี่ยอยู่ที่ 3 แสนบาท/ตารางวา (ตร.ว.) และบางแปลงเสนอราคาขายสูงสุดถึง 4.5 แสนบาท/ตร.ว.

นอกจากนี้ พื้นที่บริเวณถนนพระราม 9-รามคำแหง ยังได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวบริเวณแยกพระราม 9-รัชดาภิเษก ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นแหล่งงานขนาดใหญ่ไปแล้ว ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น การเติบโตจากเดิมที่เคยกระจุกตัวเฉพาะพระราม 9-รัชดาภิเษก จึงเริ่มขยายมายังทางพระราม 9-รามคำแหง โดยจากการสำรวจการเปิดตัวโครงการใหม่ทำเลย่านพระราม 9 ระหว่างปี 2556-2559 มีประมาณ 6,900 ยูนิต ราคาขายค่อนข้างสูง 1.2-1.3 แสนบาท/ตร.ม. จนถึงสูงสุดแตะ 2 แสนบาท/ตร.ม. โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้าใต้ดินเส้นทางปัจจุบัน

สำหรับทำเลย่านพระราม 9-รามคำแหง ถือว่ามีศักยภาพมากในอนาคต โดยปัจจุบันผังเมืองย่านนี้เป็นพื้นที่สีส้มหรือที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง มีอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน (Floor Area Ratio) หรือ เอฟเออาร์ สามารถสร้างพื้นที่อาคารรวมได้ 4.5 เท่าของพื้นที่ดิน ซึ่งแม้ว่าเอฟเออาร์จะไม่มาก แต่ก็ถือว่ายังมีโอกาสในการพัฒนาได้ ยังสามารถทำอาคารสูงได้ประมาณ 20 ชั้น ซึ่งผู้ประกอบการรายเล็กส่วนใหญ่จะเลือกพัฒนาโครงการโลว์ไรส์ เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งที่เป็นรายใหญ่ได้ เพราะด้วยข้อจำกัดด้านเอฟเออาร์ ถ้าเลือกพัฒนาอาคารโลว์ไรส์ต้นทุนจะถูกกว่าอาคารไฮไรส์หรืออาคารที่สูงกว่า 8 ชั้นมาก

นอกจากนี้ อาคารโลว์ไรส์ยังใช้เวลาก่อสร้างเร็วกว่า สามารถโอนให้ลูกค้าได้เร็ว ความเสี่ยงจะน้อยกว่าอาคารสูง ซึ่งเหมาะกับภาวะที่เศรษฐกิจยังผันผวน กำลังซื้อคนไม่แน่นอน การสร้างตึกสูงใช้เวลาก่อสร้างนาน ความเสี่ยงจะสูงมาก โดยขณะนี้บริษัทได้เตรียมแผนเปิดตัวโครงการไรส์ พระราม 9 บนพื้นที่ 6 ไร่ พัฒนาเป็นอาคารสูง 8 ชั้น จำนวน 4 อาคาร รวมกว่า 600 ยูนิต พื้นที่ใช้สอย 25-33 ตารางเมตร (ตร.ม.) ราคาประมาณ 7.5 หมื่นบาท/ตร.ม.หรือเริ่มต้น 1.69 ล้านบาท

ที่ดินพระราม9 ราคาพุ่ง40% โครงการไรส์ พระราม 9

 

ที่ดินพระราม9 ราคาพุ่ง40% โครงการไรส์ พระราม 9