posttoday

บ้านหรูภูธรยังคึก เศรษฐีแห่สั่งสร้าง

28 กันยายน 2559

เอ็มเพอเร่อร์ชี้เศรษฐีภูธรขนเงินเก็บสร้างบ้านหลังใหญ่ระดับร้อยล้านมากขึ้น แต่ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านปีนี้หดตัว 5%

เอ็มเพอเร่อร์ชี้เศรษฐีภูธรขนเงินเก็บสร้างบ้านหลังใหญ่ระดับร้อยล้านมากขึ้น แต่ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านปีนี้หดตัว 5%

นายสุรัตน์ชัย กึงฮะกิจ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิ เอ็มเพอเร่อร์ เฮ้าส์ ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านระดับไฮเอนด์ เปิดเผยว่า แนวโน้มของกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงในต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคอีสานมีความต้องการสร้างบ้านหลังใหญ่ราคาเกินกว่า 100 ล้านบาทมากขึ้น ซึ่งมีมูลค่าบ้านต่อหลังสูงกว่าบ้านสร้างเองในกรุงเทพฯ

สำหรับเหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะก่อนหน้านี้ช่วงที่เศรษฐกิจในต่างจังหวัดดีมาก ทำให้คนมีกำลังซื้อสูงขึ้น แม้ว่าปัจจุบันภาพรวมเศรษฐกิจต่างจังหวัดจะยังไม่ดีขึ้น แต่คนกลุ่มนี้ยังมีกำลังซื้อต่อเนื่อง และส่วนใหญ่มีแผนที่จะสร้างบ้านเองอยู่แล้ว จึงพร้อมที่จะตัดสินใจสร้างบ้าน เพราะกังวลว่าถ้าตัดสินใจช้า ต้นทุนก่อสร้างจะสูงขึ้น

นายสุรัตน์ชัย กล่าวอีกว่า ส่วนภาพรวมของกลุ่มดิ เอ็มเพอเร่อร์ฯ ปัจจุบันมีงานสร้างบ้านระดับไฮเอนด์อยู่ 9-10 หลัง เป็นบ้านใหม่ที่เพิ่งได้งานในปีนี้ 5 หลัง ราคารวมตกแต่งเริ่มต้นตั้งแต่ 50 ล้านบาท/หลัง สูงสุด 350 ล้านบาท/หลัง พื้นที่ตั้งแต่ 2-3 ไร่ จนถึง 10 ไร่ และพื้นที่ใช้สอยประมาณ 700-3,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) โดยราคาบ้านในกรุงเทพฯ มูลค่า 60-200 ล้านบาท ส่วนต่างจังหวัด 70-350 ล้านบาท

ขณะที่ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในปี 2559 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 5.42 หมื่นล้านบาท หดตัวลงจากปีที่ผ่านมาราว 5% เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจยังชะลอ ส่วนตลาดสร้างบ้านผ่านบริษัทที่ให้บริการสร้างบ้าน ปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่า 1.09 หมื่นล้านบาท  ซึ่งตลาดระดับบนยังถือว่าไปได้ โดยปีนี้บริษัทวางเป้ายอดสั่งสร้างรวมไว้ที่ 400 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดสั่งสร้างแล้ว 300 ล้านบาท