posttoday

ฮวงจุ้ยกับดอกไม้ พลังจากรูปทรง สี และกลิ่น

27 กันยายน 2559

แนวคิดที่ช่วยพยุงไลฟ์สไตล์ของคนในโลกฝั่งตะวันออกที่ยังให้ความสำคัญกับจิตใจ คุณธรรม พลังจากธรรมชาติหรือเหนือธรรมชาติ โดยไม่จำเป็นต้องเน้นว่ามีวัตถุมากมายก็มีความสุขได้

เรื่อง : กองทรัพย์ ภาพ : คลังภาพโพสต์ทูเดย์

แนวคิดที่ช่วยพยุงไลฟ์สไตล์ของคนในโลกฝั่งตะวันออกที่ยังให้ความสำคัญกับจิตใจ คุณธรรม พลังจากธรรมชาติหรือเหนือธรรมชาติ โดยไม่จำเป็นต้องเน้นว่ามีวัตถุมากมายก็มีความสุขได้ ผู้คนจึงยังแสวงหาการมีชีวิตที่สงบสุข และพยายามใช้ชีวิตให้สมดุลตามหลักฮวงจุ้ย ซึ่งเป็นแนวทางที่ทำให้คนอยู่อาศัยสอดคล้องกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมแล้วทำให้ชีวิตมีความสุขและเจริญรุ่งเรือง

อาจารย์สุ-กชกร พรมไชย ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักฮวงจุ้ย ให้ความหมายของคำข้างต้นไว้ว่า ฮวง แปลว่า ลม เคลื่อนไหวแต่มองไม่เห็นเป็นหยิน ส่วน จุ้ย แปลว่า น้ำ เคลื่อนไหวและมองเห็นเป็นหยาง ซึ่งองค์ประกอบของฮวงจุ้ยมี 4 ประการ ได้แก่ หนึ่ง คือชัยภูมิทำเลที่ตั้ง รูปทรงสิ่งปลูกสร้าง สอง คือทิศทาง การจัดห้อง สาม ฤกษ์ยาม คือเลือกวันเวลาดีในการทำพิธีกรรมให้เกิดผลดีต่อเจ้าของงาน สี่ ดวงชะตาเจ้าของบ้าน เช่น ธาตุ และดวงส่งเสริม

ดอกไม้กับชีวิต

มีคำกล่าวว่าตามหลักฮวงจุ้ยหากคุณต้องการความสำเร็จจงอยู่ท่ามกลางดอกไม้ เพราะดอกไม้คือสัญลักษณ์ของความงอกงาม การเบ่งบาน บ่งบอกถึงการมาของความโชคดี นอกจากนี้ สี กลิ่น และรูปทรงของดอกไม้ ยังทำหน้าที่ยกระดับจิตใจของผู้ที่ได้ใกล้ชิด ปฏิเสธไม่ได้ว่าความมีชีวิตชีวาของดอกไม้จะทำให้ผู้คนหลงใหลได้ง่ายๆ ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวดอกไม้จึงกลายเป็นสื่อที่แสดงถึงโชคลาภทั้งหลาย และเป็นสัญลักษณ์ของการเจริญเติบโตได้ดี ดอกไม้และต้นไม้จึงเป็นของตกแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมในหลักฮวงจุ้ย เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มสีสันให้แก่บ้านแล้ว ยังสร้างความอ่อนโยนให้เจ้าของบ้านได้ด้วย

ในมุมมองของนักจัดดอกไม้ สกุล อินทกุล นักจัดดอกไม้พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ ในฐานะคนที่คลุกคลีกับดอกไม้มานาน อธิบายถึงอิทธิพลของดอกไม้กับชีวิตมนุษย์ ว่า ในชีวิตประจำวันของคน โดยเฉพาะคนเมืองที่อาศัยอยู่ในคอนโดที่แคบและอับ ไม่มีต้นไม้ ดอกไม้ ทำงานในห้องสี่เหลี่ยม นั่งแช่ในรถยนต์เพราะรถติด ทำให้ห่างจากธรรมชาติ เมื่ออยู่ห่างธรรมชาติมนุษย์จึงโหยหาธรรมชาติ ดังนั้น เมื่อคนได้มองดูดอกไม้ อาจจะเพียง 2-3 ดอก บนโต๊ะทำงานก็ทำให้มุมของบ้านหรือโต๊ะทำงานมีชีวิตชีวาขึ้น มันก็เหมือนเราดึงธรรมชาติเข้ามาใกล้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ต้นไม้และดอกไม้ที่มีอยู่รอบบ้านก็ส่งผลต่อฮวงจุ้ย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่งและทิศทางการปลูกต้นไม้ ดอกไม้ ส่งผลกระทบต่อคนในบ้าน ซึ่งพิพิธภัณฑ์ปลูกต้นไม้ตามทิศมงคลของคนไทย นั่นเป็นเหมือนฮวงจุ้ยของคนไทย เป็นการปลูกต้นไม้ต้นไหนปลูกทิศไหนแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ต้นมะขามอยู่ทางทิศตะวันตก ต้นมะพร้าวอยู่ทางทิศตะวันออก มันคล้ายๆ กับเป็นตำราที่เขาเขียนไว้

ฮวงจุ้ยกับดอกไม้ พลังจากรูปทรง สี และกลิ่น

กลิ่นและสีส่งผลต่ออารมณ์

ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักฮวงจุ้ย อธิบายว่า สี กลิ่น และรูปทรง ของดอกไม้ล้วนมีผลต่อฮวงจุ้ยทั้งหมด เช่น รูปทรงสามเหลี่ยม ซึ่งในทางฮวงจุ้ยสื่อความถึงธาตุไฟ โดยสื่อถึงการเจริญเติบโต ความงอกงาม ความร่าเริงและสดใส แต่การหาดอกไม้ทรงสามเหลี่ยมทำได้ยาก จึงแทนด้วยใบไม้เลือกทรงหนาม เป็นพุ่มไม้ขึ้นไปให้ความรู้สึกถึงไฟ รู้สึกถึงความรื่นเริง “ความเชื่อของจีน สีแดง คือ ความโชคดี ในทางฮวงจุ้ยสีแดงก็สื่อถึงธาตุไฟ ซึ่งสามารถเผาโชคร้าย ดังนั้นจึงเป็นความคิดที่ดีที่จะมีดอกไม้สีแดงมาประดับบ้านเพื่อความสำเร็จ อำนาจ และชื่อเสียง สีแดงยังเป็นสีประจำทิศใต้ ดังนั้น การวางดอกไม้สีแดงไว้ในมุมทิศใต้ก็จะดีอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ยังมีดอกกล้วยไม้ ซึ่งนับว่าเป็นราชินีในหมู่ดอกไม้ เพราะมี 5 กลีบ ศาสตร์ฮวงจุ้ยเชื่อว่าดอกไม้ 5 กลีบ สื่อถึงธาตุทั้ง 5 ซึ่งครอบคลุมจักรวาล”

ขณะที่นักจัดดอกไม้ กล่าวเสริมว่า สีและกลิ่นของดอกไม้แทบจะไม่ต้องสื่อผ่านสัญลักษณ์ใด เพราะทั้งสองสิ่งนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับประสาทสัมผัสของมนุษย์ เช่น ดอกไม้สีฟ้าดูแล้วสงบ สีขาวทำให้รู้สึกสบาย สีส้มช่วยให้อารมณ์สดใส “ธรรมชาติก็จะสร้างดอกไม้ให้มีความพิเศษ เป็นสิ่งที่วิเศษสำหรับมนุษย์ เป็นสิ่งที่ต้นไม้ต้องดึงดูด มันดึงดูดทุกสิ่งทุกอย่างที่จะช่วยให้ต้นไม้นั้นดำรงเผ่าพันธุ์ได้ เพราะฉะนั้น ทั้งสี ทั้ง
รูปร่าง ทั้งกลิ่น แต่ก็แล้วแต่กลิ่น เพราะกลิ่นต้องดึงแมลงหรือผึ้งเข้ามาช่วยก็แล้วแต่ มีทั้งดอกไม้บานกลางวัน ดอกไม้บานกลางคืน เทคนิคในการดึงดูดต่างๆ  ต้นไม้ก็จะมีการพัฒนาในการที่จะสร้างดอกไม้ ปรับให้มีพลังที่ยิ่งใหญ่

“กลิ่นของดอกไม้สามารถดึงและโน้มน้าวความรู้สึกของคนได้ เราจึงได้เห็นน้ำมันสกัดจากกลิ่นดอกไม้ ซึ่งกลิ่นเหล่านี้จะช่วยให้คลื่นสมองของคนเราสงบลง และเชื่อมโยงจินตนาการของเราได้ทั้งหมด อย่างได้กลิ่นกุหลาบเราก็เห็นภาพดอกกุหลาบ มันก็จะทำให้เราโยงกลับไปถึงธรรมชาติได้ เห็น
ดอกไม้เล็กๆ แต่มันมีพลังที่ใหญ่ มันคือการดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์ของพืช เพราะฉะนั้น อะไรก็แล้วแต่ พอมีดอกไม้ ต้นไม้ มันเลยทำให้คนมีความรู้สึกสุข ในขณะที่สีของดอกไม้เชื่อมโยงเข้ากับลักษณะของดอกไม้ ก็ทำให้เกิดความรู้สึกได้เช่นกัน ใบไม้กลมๆ ใบบัวลอยอยู่บนผิวน้ำ รู้สึกสงบสุข มั่นคง เราจึงนิยมปลูกบัวไว้ในบ้าน”

มากกว่าฮวงจุ้ย

คำแนะนำของนักจัดดอกไม้สำหรับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องดอกไม้หรือต้นไม้ แต่อยากลองปรับฮวงจุ้ยด้วยธรรมชาติง่ายๆ ด้วยการเริ่มต้นปลูกต้นไม้ ซึ่งเป็นวิธีการดึงธรรมชาติเข้ามาใกล้ชิดกับมนุษย์ได้ง่ายที่สุด “สำหรับคนที่พักในคอนโดที่ง่ายที่สุด คือต้องลองเพาะเมล็ดเล็กๆ ใครที่อยู่บ้านมีพื้นที่สวนก็ลองนำต้นไม้ ดอกไม้ มาปลูกหรือนำมาไว้ในมุมเล็กๆ ของบ้าน ไม่ต้องเรียนจัดดอกไม้ แค่หาซื้อดอกไม้แล้วปักใส่แจกันก็ได้แล้ว มันก็สามารถโน้มน้าวให้เราเกิดความสุขขึ้นได้อย่างง่ายดายมากๆ หรือมีกระถางอยู่ซื้อเมล็ดพันธุ์ดอกมา รดน้ำ แป๊บเดียวเราก็เห็นดอกไม้นั้นแล้ว มันจะทำให้ชีวิตคนกรุงน่าชื่นใจท่ามกลางความวุ่นวาย”

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญกว่าการปลูกหรือวางตามตำแหน่งที่ฮวงจุ้ยมงคลก็คือการดูแลใส่ใจ เพราะแม้ว่าดอกไม้จะสวยงาม แต่ก็มีอายุจำกัด จะเหี่ยวเฉาได้ในวันหนึ่ง สิ่งที่แย่ที่สุดก็คือการละเลย บางคนไม่เปลี่ยนน้ำในแจกันดอกไม้เป็นประจำ ปล่อยให้น้ำเลี้ยงดอกไม้สกปรกและมีกลิ่น เช่นนี้ก็ส่งผลให้กระจายพลังงานที่ไม่ดีออกมา ฮวงจุ้ยที่ดีก็จะกลายเป็นฮวงจุ้ยอันตรายได้เช่นกัน &O5532;