posttoday

เงินกู้ลูกกตัญญูไม่บูม

24 กันยายน 2559

เอกชนชี้สินเชื่อลูกกตัญญูช่วยเพิ่มสีสันตลาดบ้านโค้งสุดท้าย แต่เงื่อนไขไม่แรงพอให้คนชะลอซื้อ เพื่อรอ ธอส.ปล่อยกู้

เอกชนชี้สินเชื่อลูกกตัญญูช่วยเพิ่มสีสันตลาดบ้านโค้งสุดท้าย แต่เงื่อนไขไม่แรงพอให้คนชะลอซื้อ เพื่อรอ ธอส.ปล่อยกู้

นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า นโยบายสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยสำหรับลูกกตัญญูของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จะช่วยทำให้ตลาดบ้านโค้งสุดท้ายของปีคึกคักมากขึ้น และหากมีระยะเวลาเกิน 6-12 เดือนจะเป็นประโยชน์มาก เพราะจะช่วยกระตุ้นบ้านแนวราบที่สร้างใหม่ด้วย เนื่องจากหากมีระยะเวลาเพียง 6 เดือน เหมือนกับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ครั้งล่าสุดที่หมดวันที่ 28 เม.ย. 2559 ที่ผ่านมา พิสูจน์แล้วว่ากระตุ้นคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่มากกว่าบ้านแนวราบ เพราะเวลา 6 เดือน โครงการบ้านแนวราบส่วนใหญ่พัฒนาไม่ทัน

น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า ถ้าสินเชื่อออกมาทันไตรมาส 4 ปีนี้ พร้อมกับดอกเบี้ยและเงื่อนไขต่างๆ ที่ดีจริงก็จะกระตุ้นตลาดได้ และมั่นใจว่าผู้ประกอบการก็ต้องใส่โปรโมชั่นเพิ่ม ซึ่งจะมีผลให้ตลาดคึกคัก แต่ถ้าออกไม่ทันก็เชื่อว่าจะไม่เกิดสุญญากาศ เพราะไม่ใช่ข้อเสนอที่ทำให้คนรู้สึกว่าอยากรอขนาดนั้น

อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูว่า ธอส.ใช้สื่อในการโฆษณาประชาสัมพันธ์มากน้อยแค่ไหน หากมีการใช้สื่ออย่างต่อเนื่องว่าดอกเบี้ยจะต่ำมาก แล้วไม่ออกหรือออกมาล่าช้าก็อาจจะทำให้ตลาดชะลอได้ นอกจากนี้ ต้องรอดูเงื่อนไขในการใช้จริงว่าจะคัดเลือกลูกกตัญญูอย่างไร
 
สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจประเภทสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ส่วนใหญ่จะกระตุ้นบ้าน-คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ ซึ่งก็ถือว่าดี เพราะว่าถ้าสินค้าพร้อมอยู่ที่มีอยู่ในตลาดถูกระบายออกไป ก็ทำให้ผู้ประกอบการกล้าที่จะลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ต่อเนื่อง แต่ถ้าหากรัฐจะกระตุ้นโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาก็ถือว่าดีเช่นกัน

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ให้ความเห็นว่า สินเชื่อของ ธอส.เป็นการสร้างสีสันในการปล่อยสินเชื่อ แต่เงื่อนไขสินเชื่อคงที่ดอกเบี้ยต่ำ และหลังจาก 3 ปี จะคืนเงินให้ 1 หมื่นบาทต่อ 1 ล้านบาท หรือ 1% อาจจะยังไม่สามารถกระตุ้นการตัดสินใจได้มาก ดังนั้นหากการออกแคมเปญล่าช้า จึงไม่น่าจะทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อ ขณะเดียวกัน เงื่อนไขที่ ธอส.กำหนดเรื่องลูกกตัญญู เวลาปฏิบัติอาจจะเกิดความ ยุ่งยากขึ้นได้