posttoday

แก้ฮวงจุ้ยแบบประหยัด

08 กันยายน 2559

ล่าสุดเพิ่งได้มีโอกาสไปตรวจสอบฮวงจุ้ยบ้านหลังหนึ่งซึ่งอยู่ในหมู่บ้านที่มีระดับพอสมควร ตั้งแต่ก้าวแรกที่ได้ผ่านประตูรั้ว ผมนึกอยู่ในใจว่านี่บ้านหรือศาลเจ้ากันแน่

โดย...บัณฑิต แซ่ลิ้ม

ล่าสุดเพิ่งได้มีโอกาสไปตรวจสอบฮวงจุ้ยบ้านหลังหนึ่งซึ่งอยู่ในหมู่บ้านที่มีระดับพอสมควร ตั้งแต่ก้าวแรกที่ได้ผ่านประตูรั้ว ผมนึกอยู่ในใจว่านี่บ้านหรือศาลเจ้ากันแน่ ยิ่งพอได้เข้าไปภายในบ้านยิ่งหนักกว่านั้น เริ่มจากหน้าประตูก็เห็นวงกบประตูแปะด้วยไม้บรรทัดเหล็กฟุตเขียนอักษรภาษาจีนแทนตัวเลขในทางฮวงจุ้ยเราเรียกว่าไม้บรรทัดหลูปัง หรือไม้บรรทัดมงคล ซึ่งที่จริงแล้วไม่ได้เอามาใช้แก้ไขบ้านแบบนี้

ส่วนผนังประตูเห็นเกือกม้าติดอยู่อันหนึ่งเจ้าของบ้านบอกว่าเป็นเกือกม้าของม้าที่แข่งชนะเลิศ ที่ข้างประตูเห็นอุปกรณ์เหมือนของไหว้เจ้าที่ ตอนแรกผมก็นึกว่าเจ้าบ้านตั้งของไหว้เจ้าที่ แต่ที่จริงเป็นของตั้งแก้ฮวงจุ้ย แถมผนังหลังมีหินก้อนหนึ่งเจ้าของบ้านบอกว่า เป็นหินวิเศษ มาจากภูเขาลูกไหนไม่ทราบรู้แต่ว่าราคาหินก้อนนี้แพงมาก อีกทั้งยังแนะนำให้เจ้าบ้านปิดประตูโรงรถแล้วให้ไปใช้ประตูทางห้องรับแขกแทน

ผมตรวจสอบสักพักก็พบว่าบ้านนี้อบอ้าวมาก อากาศไม่ถ่ายเท เนื่องจากซินแสที่เชิญมาก่อนหน้านี้สั่งให้เอาหน้าต่างออกทั้งหมด แล้วทำผนังบ้านเป็นผนังทึบเพราะบอกว่าหน้าต่างทำให้เงินรั่วไหล แต่จากที่ได้พูดคุยกับเจ้าของบ้านบอกว่าหลังจากที่เอาหน้าต่างออก คนในบ้านก็เริ่มป่วยและเจ็บป่วยบ่อยมาก เงินที่หามาได้ต้องจ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาลเป็นเสียส่วนใหญ่

สรุปแล้วปิดหน้าต่างเงินก็ยังรั่วไหลเหมือนเดิมครับ ค่าใช้จ่ายในการดูฮวงจุ้ยนั้นพอรับได้ แต่ค่าซื้ออุปกรณ์แก้ฮวงจุ้ยสิครับ เผอิญเจ้าของบ้านอนุญาตให้เห็นใบเสร็จ ผมเห็นแล้วก็หงายหลังเหมือนกัน เพราะมันเป็นตัวเลขถึง 6 หลัก ซึ่งผมเห็นอุปกรณ์บางอย่างขายอยู่ตามคีออสก์ในห้างสรรพสินค้าซึ่งราคาหลักร้อยบาทเอง แต่ซินแสเขาบอกว่าจะไปซื้ออุปกรณ์ที่อื่นไม่ได้ครับ เพราะไม่ได้ปลุกเสกเหมือนของซินแส ยังดีที่ว่าไม่โดนสั่งให้ทุบรื้อด้วย ไม่แน่ว่าค่าแก้ฮวงจุ้ยครั้งนี้อาจจะทะลุไปเป็นเลข 7 หลักเลยก็ว่าได้

ผมเคยเก็บสถิติจากลูกศิษย์ที่มาเรียนฮวงจุ้ยกับผม ว่าก่อนเริ่มศึกษาฮวงจุ้ยกลัวปัญหานี้ด้วยหรือไม่ ก็พบว่ากว่า 100 เปอร์เซ็นต์กลัวที่จะต้องซื้อของแก้ฮวงจุ้ย และก็กลัวโดนทุบรื้อเช่นเดียวกัน แต่พอได้มาศึกษาฮวงจุ้ยกับผมแล้วความคิดนี้ก็เปลี่ยนไป แนวทางการแก้ไขฮวงจุ้ยสำหรับบ้านที่มีฮวงจุ้ยไม่ดีนั้นมีหลายวิธี แต่วิธีที่ได้รับความนิยมมากในต่างประเทศ ก็คือการเปลี่ยนทิศทางประตู และการบิดประตู

ทั้งสองวิธีนี้มีหลักการคล้ายกันคือ เปลี่ยนทิศทางของพลังงานในบ้านให้ได้รับพลังงานที่ดีเข้ามาแทนที่ โดยอุปกรณ์ในการแก้ไขนั้นก็คือ โต๊ะ ตู้ เตียง โซฟา เตา นั่นเอง ไม่ได้มีของวิเศษใดๆ บ้านที่ถูกแก้ไขในแนวทางนี้แทบจะดูไม่ออกเลยว่ามีการจัดฮวงจุ้ย หรือแก้ไขฮวงจุ้ย สรุปว่า บ้านจะดูเป็นธรรมชาติ เป็นการจัดฮวงจุ้ยแบบแนบเนียนครับ แถมราคาไม่แพงอีกต่างหาก