posttoday

ไทวัสดุลุยไซส์เล็กเจาะชุมชน

08 กันยายน 2559

ไทวัสดุรุกเมืองหั่นขนาดสโตร์เล็กลง เจาะคนกรุง-ปริมณฑล ประเดิมสาขาพระราม 2 ปีหน้าเพิ่ม 3-4 สาขาใหม่ ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 2 หมื่นล้าน

ไทวัสดุรุกเมืองหั่นขนาดสโตร์เล็กลง เจาะคนกรุง-ปริมณฑล ประเดิมสาขาพระราม 2 ปีหน้าเพิ่ม 3-4 สาขาใหม่ ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 2 หมื่นล้าน

นายกำชัย หลุยยะพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนรุกเปิดสาขาไทวัสดุในกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑลมากขึ้น เพื่อรองรับกำลังซื้อที่มีอยู่สูง และขยายตัวของเมืองจาก กทม.สู่ปริมณฑล ด้วยการโครงการรถไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและจะมีขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ จึงได้พัฒนาสาขารูปแบบใหม่ที่เรียกว่าซิตี้สโตร์ ซึ่งปรับลดขนาดพื้นที่โดยรวมให้เหลือ 15 ไร่ และขนาดของร้านสาขาให้เล็กลงเหลือ 1.5 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) จากเดิมขนาดพื้นที่จะอยู่ที่ 30 ไร่ ขนาดร้านสาขาอยู่ที่ 2.3-2.4 หมื่น ตร.ม. ในขณะที่เงินลงทุนยังอยู่ที่ 500 ล้านบาทเหมือนเดิม เพราะต้นทุนในส่วนของที่ดินมีราคาสูงกว่า

นอกจากนี้ ยังได้ปรับวิธีการจัดเรียงสินค้าใหม่และเพิ่มสินค้าเพื่อจะรองรับกลุ่มลูกค้าเจ้าของบ้านให้มากขึ้น อาทิ การเพิ่มสินค้าในกลุ่มครัว อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน และอุปกรณ์ส่องสว่าง เป็นต้น จากที่ผ่านมาร้านสาขาของไทวัสดุ จะเน้นเจาะกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยประเดิมเปิดสาขาในรูปแบบซิตี้สโตร์แห่งแรกที่สาขาพระราม 2 และเป็นสาขาที่ 42 ของไทวัสดุ ซึ่งสาเหตุเลือก กทม. บนถนนพระราม 2 เนื่องจากเป็นทำเลที่มีกำลังซื้อสูง มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และจะกลายเป็นทำเลทองแห่งใหม่

"ทำเลพระราม 2 ยังมีจุดแข็งตรงที่ครอบคลุมพื้นที่เป็นวงกว้าง ตั้งแต่ท่าข้าม บางมด บางขุนเทียน แสมดำ จอมทอง บางบอน กาญจนาภิเษก และสุขสวัสดิ์ โดยเฉพาะในรัศมี 10 กม. มีประชากรอยู่อาศัยมากกว่า 5 แสนคน มีบ้านเดิมกว่า 1.5 แสนหลังคาเรือน และมีโครงการใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปึนี้อีกกว่า 8,000 ยูนิต ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะทำยอดขายจากสาขาพระราม 2 ได้ 50 ล้านบาท/เดือน ซึ่งสูงกว่าสาขาอื่นๆ"

สำหรับในปี 2560 มีแผนจะเปิดสาขาใหม่ 3-4 สาขา และจะเน้นขยายในรูปแบบซิตี้สโตร์ ซึ่งจะมีทั้ง กทม. ด้านในและบริเวณรอบนอก ภายใต้งบลงทุนที่วางไว้ 500 ล้านบาท/สาขา ถือว่าเป็นการกลับมารุกขยายสาขาของไทวัสดุอีกครั้ง จากชะลอการเปิดสาขาไปในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันไทวัสดุมีสาขาใน กทม.และปริมณฑลเพียง 11 สาขา และต่างจังหวัด 31 สาขา ซึ่งช่วงที่ผ่านมาตลาดใน กทม. เนื่องจากมีการเติบโตสูงกว่าเมื่อเทียบตลาดต่างจังหวัด ส่วนรายได้ปีนี้คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1.9 หมื่นล้านบาทในปี 2558

ขณะเดียวกันไทวัสดุเตรียมร่วมออกงาน “โฮม เวิร์ค เอ็กซ์โป ”เป็นงานรวบรวมสินค้าในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ปมาจำหน่ายภายในงาน ประกอบด้วย สินค้าก่อสร้างและตกแต่งบ้าน ทั้งไทวัสดุ โฮมเวิร์ค บ้านแอนด์บียอนด์ เครื่องใช้ไฟฟ้าจากค่ายเพาเวอร์บาย อุปกรณ์กีฬาจากซูเปอร์สปอร์ต อุปกรณ์สำนักงานออฟฟิศเมท เครื่องเขียนบีทูเอส ฯลฯ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-25 ก.ย.นี้ ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจะมีโปรโมชั่น อาทิ ผ่อน 0% ระยะเวลานานขึ้นจากระยะเวลา 5-6 เดือน เป็น 10 เดือน คาดว่าภายในงานนี้จะมียอดขายรวมไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท