posttoday

อสังหาฯชายทะเลรอฟื้นตัว

24 สิงหาคม 2559

จับชีพจรอสังหาฯ ชายทะเล ชี้ภูเก็ตได้อานิสงส์ทุนจีนช็อปลงทุน ชะอำ-หัวหินยังนิ่งโครงการใหม่ลดฮวบรอฟื้น

จับชีพจรอสังหาฯ ชายทะเล ชี้ภูเก็ตได้อานิสงส์ทุนจีนช็อปลงทุน ชะอำ-หัวหินยังนิ่งโครงการใหม่ลดฮวบรอฟื้น

นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานกรรมการ บริษัท ภูเก็ต ไนน์ เรียลเอสเตท ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ใน จ.ภูเก็ต เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนสนใจเข้ามาซื้ออสังหาฯ ใน จ.ภูเก็ต มากขึ้น เนื่องจากมองเห็นโอกาสที่สามารถสร้างผลตอบแทนการลงทุนต่อปีได้เฉลี่ย 5-8%

ทั้งนี้ ในปัจจุบันตลาดภูเก็ตมีคอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 3,000-4,000 ยูนิต คาดว่าจะถูกดูดซับภายใน 2 ปี  ล่าสุดบริษัทได้ร่วมกับหุ้นส่วนจากประเทศจีนพัฒนาโครงการวีไอพี กะตะ คอนโดมิเนียม จำนวน 190 ยูนิต ขนาดเริ่มต้น 30-60  ตารางเมตร มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท มียอดขายแล้ว 40% เป็นลูกค้าชาวจีน 100%  

ขณะที่ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย รายงานว่า ตลาดที่อยู่อาศัยในชะอำ หัวหิน และปราณบุรี ครึ่งแรกปี 2559 ชะลอตัวมาก โดยคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ลดลง 60% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนบ้านจัดสรรลดลง 75% คาดว่าเป็นเพราะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ทำให้การซื้อบ้านหลังที่สองยังไม่มีความจำเป็น อย่างไรก็ตามหลังจากนี้อาจจะปรับตัวดีขึ้น แม้จะมีเรื่องระเบิดเป็นปัจจัยลบใหม่เข้ามาทำให้ความเชื่อมั่นลดลง แต่ถ้าไม่มีเหตุการณ์ต่อเนื่องก็จะไม่มีผลกระทบระยะยาว