posttoday

เอสซีจีบุกไวนิล

24 สิงหาคม 2559

นวพลาสติกบุกหนักประตูหน้าต่างไวนิล มุ่งตลาดบ้านใหม่ 4-5 แสนหลัง/ปี เร่งหาดีลเลอร์ต่างจังหวัด

นวพลาสติกบุกหนักประตูหน้าต่างไวนิล มุ่งตลาดบ้านใหม่ 4-5 แสนหลัง/ปี เร่งหาดีลเลอร์ต่างจังหวัด

นายสัมพันธ์ ลู่วีระพันธ์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท นวพลาสติกอุตสาหกรรม ในเครือซิเมนต์ไทย หรือเอสซีจี เปิดเผยว่า แผนการตลาดนับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดประตูหน้าต่างไวนิล แบรนด์วินด์เซอร์ (Windsor) เนื่องจากตลาดประตู-หน้าต่างนั้นมีขนาดใหญ่ หากนับรวมสินค้าประเภทไม้ อะลูมิเนียม และไวนิลมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากแยกเฉพาะตลาดไวนิลมีมูลค่า 2,800 ล้านบาท เติบโต 7-8% ต่อปี

“ตลาดบ้านสร้างใหม่มีกว่า 4-5 แสนหลัง/ปี ส่วนตลาดบ้านเก่ามีไม่ต่ำกว่า 20 ล้านหลัง ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนประตูหน้าต่างเก่า ซึ่งประตู-หน้าต่างเป็นวัสดุก่อสร้างที่มีมูลค่าประมาณ 5-10% ของราคาบ้าน ซึ่งในอดีตจะนิยมใช้ไม้และพัฒนามาสู่อลูมิเนียม จนปัจจุบันให้ความสำคัญกับการใช้ไวนิลเนื่องจากกันน้ำรั่วและเสียงรบกวนได้ดี” นายสัมพันธ์ กล่าว

สำหรับในปีนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายประตู-หน้าต่างไวนิลไว้  1,800 ล้านบาท ถือว่าทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดบ้านใหม่ในช่วงครึ่งปีแรกมีโครงการเปิดตัวใหม่น้อย แต่คาดว่าครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ สามารถทำยอดขายได้ 700 ล้านบาท  ปัจจุบันบริษัทมีตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์ จำนวน 30 ราย ตั้งเป้าว่าภายใน 1 ปีนับจากนี้จะมีตัวแทนจำหน่ายอีก 10 ราย กระจายอยู่ในส่วนภูมิภาคเป็นหลัก โดยเน้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ตอนบน  ขณะที่ตลาดต่างประเทศเริ่มส่งออกไปทำตลาดในเวียดนาม กัมพูชา และมาเลเซีย แต่รายได้มีสัดส่วนค่อนข้างน้อย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงกลางปี 2560 บริษัทจะเปิดตัวประตู-หน้าต่างไวนิลที่มีสีสันมากขึ้น อาทิ สีเทา สีน้ำตาล เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการใช้งานจากปัจจุบันผลิตแต่ประตู-หน้าต่างไวนิลสีขาว และจะพยายามเข้าไปในตลาดคอนโดมิเนียมมากขึ้นด้วย ปัจจุบันบริษัทพยายามเน้นลูกค้าโครงการเป็นหลักถึง 90% อีก 10% เป็นตลาดบ้านเก่า

ทั้งนี้ คาดว่าภายใน 1 ปีข้างหน้าสัดส่วนตลาดบ้านเก่าจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20-30% เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่อยู่บ้านเก่าจะปรับเปลี่ยนประตูหน้าต่างค่อนข้างยาก จึงต้องให้ความรู้ว่าการใช้ประตู-หน้าต่างไวนิลสามารถปรับเปลี่ยนได้รวดเร็ว ขณะที่รายได้รวมปีนี้บริษัทตั้งเป้าไว้เกือบ 1 หมื่นล้านบาท เทียบปีก่อนที่มีรายได้ 9,500 ล้านบาท ในจำนวนดังกล่าว 8,000 ล้านบาท มาจากธุรกิจท่อน้ำประปา